Bổ sung nguyên tắc xác định lương tối thiểu

Cập nhật: 24-05-2012 | 00:00:00

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Bộ luật Lao động, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH Trương Thị Mai, cho biết, sau khi chỉnh lý, dự thảo bộ luật gồm 244 điều, 17 chương. Tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo Bộ luật Lao động đã bổ sung các nguyên tắc đối với tiền lương tối thiểu theo tháng, tuần, ngày, giờ (được xác lập theo vùng, theo ngành) và giao cho Chính phủ quy định chi tiết để phù hợp với thị trường lao động, tình hình thực tiễn của từng ngành, nghề, loại công việc trong từng thời kỳ. Điều 92 của dự thảo Bộ luật cũng đã quy định nguyên tắc xác định tiền lương tối thiểu theo hai nhóm yếu tố, đó là điều kiện kinh tế - xã hội và mức tiền lương trên thị trường lao động.

Về thời giờ làm thêm, hiện vẫn có hai luồng ý kiến khác nhau. Luồng ý kiến thứ nhất, đề nghị giữ nguyên quy định của Bộ luật Lao động hiện hành, làm thêm giờ nhưng không quá 4 giờ trong một ngày, 200 giờ trong một năm, trừ một số trường hợp đặc biệt theo quy định của Chính phủ được làm thêm không quá 300 giờ trong một năm. Luồng ý kiến thứ hai, đề nghị quy định thời giờ làm thêm là 200 giờ trong một năm, đối với một số trường hợp đặc biệt theo quy định của Chính phủ được làm thêm nhưng tối đa không quá 360 giờ trong một năm. Ủy ban Thường vụ QH trình hai phương án về quy định này, song tán thành phương án 1.

Về một số chính sách đối với lao động nữ, trong đó có thời gian nghỉ thai sản, Ủy ban Thường vụ QH đề nghị quy định người lao động nữ được nghỉ trước và sau khi sinh con là 6 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 2 trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 1 tháng. Thời gian nghỉ trước khi sinh tối đa không quá 2 tháng.

Về tuổi nghỉ hưu, tiếp thu ý kiến đại biểu QH, dự thảo quy định về tuổi nghỉ hưu cơ bản giữ như hiện hành, nhưng đã cho phép có thể điều chỉnh đối với nhóm lao động làm các công việc nặng nhọc, độc hại, làm việc ở vùng cao, biên giới, hải đảo do bị suy giảm sức lao động được nghỉ hưu trước thời gian quy định và quy định cụ thể thời gian tăng tuổi nghỉ hưu, đối với nhóm lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao; nhóm lao động làm công tác quản lý, dự thảo đã thể hiện theo hướng có thể kéo dài thời gian làm việc (nhưng không quá 5 năm) nếu tự nguyện, có sức khỏe và nhu cầu lao động để tùy theo điều kiện trong từng giai đoạn, Chính phủ có thể xem xét quy định cụ thể tuổi nghỉ hưu của các nhóm lao động này, tạo điều kiện thực tiễn để xem xét tổng thể tuổi nghỉ hưu trong tương lai.

Đối với việc nghỉ tết âm lịch, theo đề nghị của các đại biểu QH đã được điều chỉnh để tăng quy định về thời gian nghỉ tết âm lịch từ 4 ngày lên 5 ngày.

Đa số ý kiến tại phiên họp bày tỏ đồng tình với hầu hết các phương án lựa chọn của Ủy ban Thường vụ QH. Mở màn cho các ý kiến phát biểu tại hội trường, đại biểu Nguyễn Văn Tuyết (Bà Rịa - Vũng Tàu) phân tích thêm: “Hợp đồng lao động thiết lập thời hạn quá dài cũng bất lợi cho người lao động, vì hạn chế cơ hội để họ tìm kiếm công việc mới với đãi ngộ tốt hơn, nhất là trong điều kiện thị trường lao động hiện nay biến động thường xuyên, liên tục”. Liên quan đến thời giờ làm thêm, đại biểu Tuyết cũng ủng hộ phương án 1. Ông cho biết thêm, theo kinh nghiệm của nhiều nước, làm thêm giờ càng nhiều thì năng suất lao động càng giảm sút. 

Chia sẻ quan điểm của đại biểu Tuyết, đại biểu Lê Văn Hoàng (Đà Nẵng) cũng ủng hộ phương án xác định thời gian tối đa của hợp đồng lao động là 36 tháng với lý do: “Dự thảo bộ luật đã thiết kế những điều khoản bảo vệ được người lao động nếu họ muốn tiếp tục làm việc lâu dài, chẳng hạn như sau hai lần ký hợp đồng xác định thời hạn thì hợp đồng lần thứ 3 là không thời hạn”... Về tuổi nghỉ hưu, ông Hoàng lưu ý rằng, Việt Nam đang ở thời kỳ dân số vàng. “Tăng tuổi nghỉ hưu, nhưng không quá 5 năm đối với nhóm lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao; nhóm lao động làm công tác quản lý là hợp lý”, ông nói.

Đại biểu Trần Xuân Vinh (Quảng Nam) quan tâm đến các tổ chức cung cấp dịch vụ việc làm và cho rằng nên bổ sung chức năng này cho một số tổ chức trong hệ thống chính quyền để giới thiệu việc làm cho số đông người dân có nhu cầu việc làm nhưng không có khả năng chi trả phí dịch vụ. Đại biểu Vinh đưa ra một đề nghị mới mẻ khi nhận định rằng, truyền thống của người Việt Nam là các bậc làm cha mẹ có trách nhiệm rất cao với tương lai của con cái: “Đề nghị cho phép người lao động có con cái kết hôn được nghỉ 2 ngày”.

Đồng ý với các phương án trình của Ủy ban Thường vụ QH, song đại biểu Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình) băn khoăn: “Còn rất nhiều lao động nữ là lao động tự do, họ không được hưởng những ưu đãi khi thai sản. Đề nghị có quy định trợ cấp cho đối tượng này, có thể mỗi lần sinh con được hưởng 1 tháng lương tối thiểu theo vùng”. Ông Vẻ cũng cho rằng, bộ luật cần bổ sung nội dung “người lao động trong thời gian kéo dài tuổi nghỉ hưu không được giữ các chức vụ quản lý”.

Đại biểu Nguyễn Thị Thanh Hòa (Bắc Ninh) nhận xét, mặc dù đã bảo đảm cho người lao động nhiều quyền lợi, nhưng dự thảo bộ luật chưa có chế định tạo điều kiện cho người lao động phấn đấu vươn lên, nâng cao trình độ, nắm giữ các vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị. Đại biểu Hòa cho rằng nên bổ sung những quy định theo hướng này, đơn cử như cho người lao động được nghỉ có hưởng lương khi đi thi cử...

Liên quan đến tuổi nghỉ hưu, đại biểu Ngô Thị Minh (Quảng Ninh) băn khoăn, do nghỉ hưu trước 5 năm, nhiều cơ hội cho chị em phụ nữ bị hạn chế. “Nên chăng có quy định nam 3 năm tăng một bậc lương, nữ 2,5 năm tăng một bậc lương. Về lâu dài, tôi cho rằng nên quy định tuổi nghỉ hưu như nhau giữa nam và nữ, phù hợp với nội dung của Công ước xóa bỏ tất cả các hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ (CEDAW)”, bà Ngô Thị Minh phát biểu.

Đề nghị nên quy định bình đẳng độ tuổi về hưu giữa nam và nữ, chỉ nên ưu tiên cho nữ đối với những vùng miền, nghề nghiệp đặc thù, đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội) nêu quan điểm về mặt kiến thức được đào tạo, kinh nghiệm được tích lũy và sức khỏe ở độ tuổi này, phụ nữ không kém nam giới. Để trở thành một cán bộ lành nghề, người phụ nữ cũng cần nhiều thời gian học tập, lao động phát triển nghề nghiệp như nam giới, vì vậy nếu về hưu sớm sẽ là lãng phí sức lao động.

Không cùng quan điểm này, cũng có ý kiến phát biểu cho rằng, nghỉ hưu là quyền của người lao động chứ không phải nghĩa vụ, vì vậy trường hợp lao động nữ muốn về hưu sớm thì phải tạo điều kiện bảo đảm quyền lợi cho họ.

l 16 giờ 30 chiều qua (23-5), Trưởng ban Công tác đại biểu (thuộc Ủy ban Thường vụ QH) Nguyễn Thị Nương đã trình bày tờ trình đề nghị Quốc hội bãi nhiệm tư cách đại biểu QH bà Đặng Thị Hoàng Yến.

Trước đó, tại phiên họp diễn ra chiều 5-5, Ủy ban Thường vụ QH đã bỏ phiếu kín nhất trí trình QH bãi nhiệm tư cách đại biểu của bà Hoàng Yến. Lý do là bà Yến thiếu trung thực trong việc khai hồ sơ ứng cử đại biểu QH, đặc biệt là việc bà từng là đảng viên nhưng không được thể hiện trong hồ sơ.

Trong chiều qua, sau hai ngày rưỡi vắng mặt, bà Hoàng Yến đã xuất hiện tại phiên họp QH. Tâm sự với các phóng viên bên lề kỳ họp, bà Yến khẳng định “Tôi thanh thản và không hối tiếc”.

Đầu kỳ họp, bà Yến đã gửi một lá thư để “cảm ơn và chia tay” các đại biểu QH. Trong lá thư này, bà Yến cho rằng Ban Công tác đại biểu đã không hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ đại biểu QH. Cùng với lá thư, bà Yến còn gửi kèm tới các đại biểu QH đơn xin từ nhiệm cùng một số văn bản đã gửi Ủy ban Thường vụ QH trước đây.

Cũng trong chiều nay, trao đổi với báo chí về nội dung bà Yến cho rằng Ban công tác đại biểu không hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ đại biểu QH, bà Nguyễn Thị Nương khẳng định rằng ban này đã làm mọi việc đúng quy trình, thủ tục được pháp luật quy định. “Cử tri hãy yên tâm và tin tưởng vào quyết định của QH” - bà Nương nói.

Bộ trưởng Tài chính thừa nhận giá xăng tăng nhiều giảm ít

Hôm qua (23-5), Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII về điều hành giá xăng dầu. Theo đó, Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho rằng, giá xăng dầu tăng cao nhưng giảm ít là đúng và đã xảy ra. Nhưng đó mới chỉ là hiện tượng. Vậy bản chất của nó là gì? Nếu như khi giá thị trường tăng mà buộc phải tăng giá lên theo đúng tỷ lệ giữa giá cơ sở thì có thể giá tăng phải rất cao. Cho nên khi tăng, để bảo đảm bình ổn giá, không ảnh hưởng quá lớn đến sản xuất và tiêu dùng thì thông thường Nhà nước phải hy sinh phần của mình, đó là giảm thuế. Cho nên, cả một thời gian dài thuế suất xăng dầu đều bằng 0%. Khi có điều kiện để giảm giá thì phải có tính toán một chút đến biểu thuế. Biểu thuế xăng hiện nay là 14% nhưng mới chỉ áp dụng 4%. Và suy cho cùng, thuế này cũng quay trở lại phục vụ cho an sinh nhân dân. “Tôi cam đoan, khi tăng giá nếu thị trường chấp nhận đưa đủ các yếu tố vào để tăng thì chúng ta bảo đảm khi giảm sẽ giảm tương ứng” - Bộ trưởng Vương Đình Huệ nói.

Bộ Tài chính - Công Thương hiện điều hành giá xăng theo Nghị định 84. Quy trình tăng hoặc giảm giá phải trong ít nhất 10 ngày. Nhưng khi tăng hoặc giảm phải tính giá cơ sở so với giá bán trong 30 ngày chứ không phải 30 ngày được giảm hoặc 30 ngày được tăng. Khi tính giá cơ sở và giá bán thì phải tính theo chu kỳ lưu thông hàng hóa vì xăng dầu một mặt phải cung cấp sản phẩm cho sản xuất và tiêu dùng nhưng cũng phải bảo đảm dự trữ, lưu thông cho quốc gia (30 ngày). “Như vậy, với chu kỳ này thì trong 10 ngày tới vẫn có khả năng tăng hoặc giảm” - Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho biết.

Về việc giảm giá xăng dầu từ 15 giờ 30 hôm qua (23-5), tính từ ngày hôm qua ngược trở lại tới ngày 23-4 (trong chu kỳ 30 ngày) thì chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán 904 đồng/lít. Theo người đứng đầu ngành tài chính, lần này, liên bộ đã bàn và báo cáo Thủ tướng. Khoản chênh này được chia thành 3 phần: 2/3 để giảm giá cho sản xuất và tiêu dùng, 1/3 còn lại là đưa vào thuế. Diesel chênh lệch khoảng 600 đồng nên chỉ tăng thuế lên 1%. Mặt khác, mặt hàng diesel còn liên quan đến sản xuất, đặc biệt là ngư dân đi biển nên mức tăng thuế chỉ ở 1%. “Việc giảm giá xăng được tính toán rất chi ly, cặn kẽ” - Bộ trưởng Vương Đình Huệ nói.

 

T.S (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=227
Quay lên trên