Bồi đắp hơn nữa mối quan hệ hợp tác bền vững giữa Việt Nam - Nhật Bản

Cập nhật: 07-09-2023 | 15:18:57

(BDO) Tỉnh Bình Dương sẽ tổ chức chuỗi sự kiện giao lưu văn hóa và bắn pháo hoa chào mừng trong chương trình “Gặp gỡ Nhật Bản 2023” nhân kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản. Việc tổ chức các hoạt động nói trên cũng minh chứng cho mối quan hệ hợp tác giữa Bình Dương và các đối tác Nhật Bản với sự phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và hiệu quả.
Để hiểu thêm về vấn đề này, P.V Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn bà Trần Thị Kim Vân, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Bình Dương.

- Thưa bà, sắp tới Bình Dương tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản. Xin bà cho biết mục đích, ý nghĩa của các hoạt động đó là gì?

- Ngày 21-9-1973, Việt Nam và Nhật Bản đã thiết lập quan hệ ngoại giao. Kể từ đó, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước không ngừng phát triển trên nhiều lĩnh vực, như: Chính trị, kinh tế, văn hóa, thể thao, từ cấp lãnh đạo quốc gia tới cấp cơ sở. Những chuyến thăm, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao và các cấp hai nước được duy trì thường xuyên đã góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.

Bà Trần Thị Kim Vân (thứ hai từ phải qua) tham gia giao lưu văn hóa giữa Đoàn công tác tỉnh Bình Dương với Nhật Bản

Cùng với đó, quan hệ hợp tác giữa tỉnh Bình Dương với các địa phương, doanh nghiệp của Nhật Bản trong những năm qua cũng từng bước được nâng cao và có nhiều chuyển biến tích cực. Nhật Bản hiện đứng thứ hai trên 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Bình Dương với 346 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 5,9 tỷ USD, chiếm 14,8% tổng vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

Các doanh nghiệp Nhật Bản chủ yếu đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị, thương mại - dịch vụ, sản xuất linh kiện điện tử, mạch và chíp điện tử, sản xuất lắp ráp ô tô, sắt thép, dược phẩm và các ngành công nghiệp phụ trợ khác.

Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, Bình Dương cũng chú trọng mở rộng quan hệ hợp tác song phương với các địa phương của Nhật Bản. Đặc biệt, từ khi thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị vào năm 2014, tỉnh Bình Dương và tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản) đã tích cực triển khai các hoạt động giao lưu, tăng cường mối quan hệ hữu nghị và mở rộng hợp tác kinh tế, xúc tiến thương mại và đầu tư trong các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, văn hóa…

Năm 2023 kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Bình Dương sẽ tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, ngoại giao nhân dân cũng như làm cầu nối giao thương gắn kết doanh nghiệp hai nước... Trong đó, điểm nhấn nổi bật là chương trình “Gặp gỡ Nhật Bản 2023” diễn ra từ ngày 8 đến 9-9-2023 tại Bình Dương. Đây là dịp để tỉnh và các địa phương, đối tác Nhật Bản cùng đánh giá kết quả hợp tác trong thời gian qua, phương hướng hợp tác trong thời gian tới, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao kinh tế, thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng như thực hiện thúc đẩy việc quảng bá rộng rãi hình ảnh tỉnh Bình Dương và góp phần tăng cường mối quan hệ giữa tỉnh Bình Dương với các địa phương, đối tác Nhật Bản, qua đó đóng góp vào việc thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản.

- Thời gian qua, Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh Bình Dương đã có những hoạt động gì để củng cố, thúc đẩy mối quan hệ đối tác, chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản, thưa bà?

- Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh Bình Dương được thành lập theo Quyết định số 3369/QĐ-UBND ngày 29-11-2018 của UBND tỉnh. Ra đời trong bối cảnh mối quan hệ hợp tác, hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản đang trên đà phát triển mạnh mẽ, các hoạt động của hội cũng đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

 Đoàn công tác tỉnh Bình Dương tham gia chương trình xúc tiến thương mại tại Nhật Bản

Nhiệm kỳ 2018-2023, hội tập trung vào công tác quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Bình Dương và các địa phương của Nhật Bản; chú trọng duy trì và củng cố quan hệ với Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh và mở rộng quan hệ với các đối tác mới. Bên cạnh đó, các thành viên của hội cũng tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành và đối tác Nhật Bản triển khai nhiều hoạt động với những hình thức phong phú, đa dạng trên các lĩnh vực; tích cực tham gia cùng các đoàn cán bộ của tỉnh kêu gọi thu hút đầu tư, làm việc, trao đổi học tập kinh nghiệm về kỹ thuật công nghệ cao, quản lý giáo dục, kinh tế và nhiều lĩnh vực khác tại các viện nghiên cứu, các trường đại học của các địa phương nước ngoài đã có ký kết nghĩa cùng tỉnh Bình Dương; tham dự các chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư, hội thảo tại Nhật Bản; tích cực tham dự các sự kiện quan trọng do tỉnh tổ chức, các hoạt động ngoại giao đoàn, các hội thảo trực tiếp và trực tuyến xúc tiến đầu tư với Nhật Bản...

Bên cạnh đó, hội cũng tích cực triển khai các hoạt động nhằm mục đích giới thiệu về sự ra đời, tôn chỉ mục đích, ý nghĩa hoạt động của hội; chú trọng thiết lập mối quan hệ với Nhật Bản, hướng đến mục tiêu đẩy mạnh công tác đối ngoại nhân dân của hội, góp phần mang lại nhiều lợi ích cho người dân Bình Dương và doanh nghiệp Nhật tại Bình Dương.

Cùng với đó, các hoạt động xã hội từ thiện cũng luôn được hội, các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm trong tỉnh quan tâm phối hợp thực hiện thường xuyên hàng năm, mang lại nhiều kết quả ý nghĩa, thiết thực.

Đối với các hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, hội cùng tham gia phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên tham gia chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21.9.1973 - 21.9.2023), chương trình hòa nhạc Nhật Bản và Việt Nam mang tên “Buổi hòa nhạc mùa xuân”, cổ vũ chương trình giao lưu bóng đá giữa Câu lạc bộ Becamex Bình Dương và Câu lạc bộ Kawasaki Frontale (Nhật Bản); tham gia cuộc họp giữa Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh và đại diện Liên hiệp hữu nghị, Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản các tỉnh, thành phía Nam về các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21.9.1973 - 21.9.2023); cử thành viên tham gia Ban Giám khảo hội thi vẽ tranh phong cảnh nước Nhật trên quạt, vẽ phong cảnh Việt Nam trên nón lá và hội thi ảnh online trang phục áo dài, trang phục kimono do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức trong khuôn khổ chương trình “Gặp gỡ Nhật Bản 2023”; thông tin tuyên truyền và vận động hội viên tham gia chương trình “Gặp gỡ Nhật Bản 2023” tại Bình Dương nhân kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản…

- Nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản nói chung và giữa tỉnh Bình Dương với các đối tác Nhật Bản nói riêng, thời gian tới Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh sẽ có định hướng như thế nào, thưa bà?

- Trước mắt, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2023-2028 của Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh. Định hướng các hoạt động của hội trong nhiệm kỳ mới tập trung vào việc đổi mới mạnh mẽ phương thức và nội dung hoạt động để mang lại hiệu quả thiết thực, tiếp tục củng cố và nâng cao hiệu quả mối quan hệ đã có, tích cực xây dựng thêm các đối tác mới.

Phối hợp tốt với các đối tác Nhật Bản làm cầu nối để các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản quan hệ, hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp của Bình Dương. Tiếp tục phối hợp với các đơn vị như Tỉnh đoàn Bình Dương, trường Đại học Thủ Dầu Một, Công ty Becamex Tokyu, Trung tâm Mua sắm Aeon Mall Bình Dương canary, cùng các ngành chức năng tham mưu cho tỉnh thực hiện các chương trình hợp tác hữu nghị, hợp tác nhân dân, như: Chương trình - lễ hội giao lưu văn hóa, nghệ thuật, thể thao; giao lưu nhân dân; giao lưu thanh niên Việt Nam - Nhật Bản; chương trình trao đổi sinh viên Việt Nam - Nhật Bản... Huy động, phối hợp tốt với các đơn vị, các nhà hảo tâm trong tổ chức các hoạt động xã hội. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền về các chủ trương, chính sách, cơ chế thu hút đầu tư của Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung với các đối tác Nhật Bản; giới thiệu đất nước, con người Việt Nam với bạn bè Nhật Bản cũng như đất nước, con người Nhật Bản với nhân dân Bình Dương…

HUỲNH THỦY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên