“Cà phê 0 đồng” - Lắng nghe tiếng lòng người dân

Cập nhật: 11-01-2024 | 08:44:36

Một sáng đầu tuần, “quán cà phê” công viên tại thị trấn Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên lại một lần nữa được đón tiếp những vị khách đặc biệt. Một dãy bàn xếp đặt cạnh nhau, “khách” vào quán là lãnh đạo của thị trấn cùng nhiều người dân trên địa bàn.

Trò chuyện với người dân

6 giờ 15 phút sáng thứ hai, một hình ảnh quen thuộc với nhiều người dân thị trấn Tân Thành, đó là nhiều cán bộ thị trấn có mặt từ sớm tại công viên khu phố 2, để có dịp cùng ngồi chung bàn, cùng uống cà phê, trò chuyện với người dân. Ở đó, không có báo cáo, không có tài liệu, họ cùng nhâm nhi ly cà phê rồi cùng chia sẻ với nhau những băn khoăn, ý kiến, tâm tư nguyện vọng. Đó là những buổi cà phê trong mô hình “Cà phê 0 đồng lắng nghe ý kiến nhân dân” mà Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Tân Thành tham mưu cho Đảng ủy thị trấn thành lập.

Người dân cùng uống cà phê, trò chuyện, trình bày tâm tư, nguyện vọng với lãnh đạo thị trấn Tân Thành

Từ những buổi cà phê như thế, những ý kiến của người dân hiến kế để xây dựng cảnh quan môi trường, xây dựng đô thị văn minh hay những băn khoăn về thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, về việc đăng ký hồ sơ trực tuyến đều được cán bộ chuyên môn trực tại mô hình hướng dẫn thực hiện. Tất cả các ý kiến đã được các lãnh đạo, cán bộ, công chức của thị trấn hướng dẫn, trả lời; những vấn đề không thuộc thẩm quyền cũng được ghi nhận kịp thời để đề xuất đến ngành cấp trên.

Buổi cà phê, trò chuyện sẽ kết thúc vào lúc 7 giờ 15 phút, sau đó các thành viên của mô hình sẽ hội ý đầu tuần; đánh giá ý kiến góp ý của nhân dân để kịp thời chỉ đạo các ngành liên quan giải quyết và phản hồi kết quả với nhân dân trong thời gian sớm nhất bằng các hình thức phù hợp. Ông Võ Thanh Thuận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Tân Thành, cho biết nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, đổi mới nội dung công tác tuyên truyền; vận động, phát huy vai trò của quần chúng trong các phong trào, các cuộc vận động do cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận và đoàn thể phát động; bên cạnh đó cần kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân, nên Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Tân Thành đã tham mưu Đảng ủy thị trấn thành lập mô hình “Cà phê 0 đồng lắng nghe ý kiến nhân dân”.

Tăng cường mối quan hệ gắn bó

Mô hình “Cà phê 0 đồng lắng nghe ý kiến nhân dân” được chấp thuận thành lập vào tháng 6-2023. Các thành viên của mô hình gồm có Ban Thường vụ Đảng ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể thị trấn; bí thư chi bộ, trưởng ban điều hành khu phố, ấp, trưởng ban công tác mặt trận các khu phố. Các tổ trực hàng tuần có phân công thành viên là tổ trưởng, tổ phó, thư ký, các thành viên và tổ hậu cần là các đồng chí cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách của thị trấn.

Mô hình “Cà phê 0 đồng lắng nghe ý kiến nhân dân” được chấp thuận thành lập vào tháng 6-2023. Các thành viên của mô hình gồm có Ban Thường vụ Đảng ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể thị trấn; bí thư chi bộ, trưởng ban điều hành khu phố, ấp, trưởng ban công tác mặt trận các khu phố…

Có thể nói rằng, mô hình “Cà phê 0 đồng lắng nghe ý kiến nhân dân” cũng giống như một diễn đàn lắng nghe ý kiến nhân dân thường thấy. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện tốt mô hình đã giúp cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn ngày càng gần nhau hơn. Người dân có thể dễ dàng chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng của mình; kịp thời ngăn chặn các luồng dư luận xấu trong dân; đồng thời hạn chế được các bức xúc không đáng có…

Bà Võ Thị Tuyết Nhung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Bắc Tân Uyên, cho biết từ ý kiến thu được qua mô hình này đã giúp cho Đảng ủy, chính quyền đưa ra được phương hướng hoạt động sát với tình hình thực tế. Qua đó, phát huy được vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; mở rộng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể vững mạnh, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương…

“Trong thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện sẽ tiếp tục hướng dẫn, định hướng MTTQ các cơ sở trong việc đổi mới các nội dung, phương thức hoạt động với phương châm “hướng mạnh về cơ sở, chăm lo nhu cầu, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân”. Song song đó, chúng tôi cũng sẽ tập trung đổi mới công tác vận động quần chúng theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; thành lập, duy trì và nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước trong toàn huyện. Đồng thời, căn cứ vào tình hình thực tế của từng địa phương mà có hình thức tổ chức thành lập và nhân rộng mô hình”, bà Võ Thị Tuyết Nhung cho biết thêm.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=367
Quay lên trên