Chăm lo lao động nữ trong Tháng Công nhân

Cập nhật: 07-05-2024 | 09:03:42

Trong Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn trong tỉnh có nhiều chương trình chăm lo cho nữ công nhân như tặng 2.000 chiếc áo dài, hàng ngàn phần quà và tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao. Nhiều công đoàn cơ sở (CĐCS) cũng sẽ tổ chức khám bệnh cho lao động nữ (LĐN) theo định kỳ.

 Công ty TNHH Chí Hùng tổ chức khám bệnh định kỳ cho hàng ngàn lao động, trong đó chủ yếu là lao động nữ

 Tặng quà, thăm hỏi

Ngay trong ngày phát động Tháng Công nhân năm 2024, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, trao hỗ trợ cho 13 công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ốm đau. Đoàn tặng quà của LĐLĐ tỉnh đã đến nhiều khu nhà trọ trên địa bàn tỉnh để thăm hỏi, động viên, chia sẻ với nhiều nữ công nhân.

Điển hình như trường hợp bà Đặng Thị Trinh đang ở trọ tại khu phố Khánh Lợi, phường Tân Phước Khánh, TP.Tân Uyên là công nhân Công ty TNHH Sứ kỹ thuật Minh Long 2 có hoàn cảnh rất khó khăn. Thời gian gần đây, bệnh tim của bà diễn biến nặng, phải làm phẫu thuật thay van tim, tốn nhiều chi phí. Chia sẻ với hoàn cảnh của bà, đoàn đã ân cần thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kinh phí 10 triệu đồng từ Quỹ “Hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” của tỉnh.

Trong lễ phát động Tháng Công nhân, tại nhiều địa phương như TP.Thủ Dầu Một, TP.Bến Cát, công đoàn cấp trên cơ sở đã trao tặng hàng trăm phần quà cho LĐN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổ chức các phiên chợ mua hàng giảm giá, ưu đãi, giúp họ tiết kiệm chi tiêu. Một số CĐCS trong tỉnh đã rà soát số LĐN có hoàn cảnh khó khăn để dành tặng những phần quà thiết thực là đồ sinh hoạt có giá trị. Điển hình như Công ty TNHH Điện tử thông minh TCL Việt Nam (huyện Bắc Tân Uyên) đã tặng nhiều quạt máy cho LĐN những ngày đầu tháng 5. Cũng vào Tháng Công nhân hàng năm, công ty tổ chức cho hàng ngàn lao động đi du lịch, nghỉ dưỡng, đây là hoạt động thường niên của công ty. Tại Công ty TNHH Chí Hùng (TP.Tân Uyên), bên cạnh hàng trăm phần quà mà CĐCS dành tặng NLĐ, đặc biệt là LĐN có hoàn cảnh khó khăn, công ty còn tổ chức khám bệnh định kỳ cho hơn 7.500 lao động đang làm việc tại công ty.

Chị Đinh Thị Thúy, công nhân làm việc lâu năm tại Công ty TNHH Chí Hùng, chia sẻ: “Có thời điểm bản thân tôi bị bệnh nặng, nhờ CĐCS vận động hỗ trợ mới kịp thời chữa trị. Mỗi năm, công ty đưa bác sĩ đến khám bệnh tại nơi làm việc 2 lần, nhờ đó mà NLĐ phát hiện sớm những căn bệnh hiểm nghèo. Trong Tháng Công nhân hàng năm, CĐCS công ty tổ chức nhiều sân chơi như thi nấu ăn, cắm hoa, thể dục thể thao, trao học bổng cho con em có thành tích tốt cuối năm học”.

Để giúp LĐN có cuộc sống tốt hơn, bảo vệ được hạnh phúc gia đình, các cấp công đoàn trong tỉnh còn phối hợp tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về hạnh phúc gia đình trong Tháng Công nhân nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng sống để công nhân lao động “giữ lửa” tổ ấm, xây dựng gia đình hạnh phúc...

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho LĐN

Công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho LĐN luôn được các cấp công đoàn trong tỉnh đặc biệt quan tâm. Đến nay, toàn tỉnh có gần 3.000 CĐCS đã thành lập Ban nữ công trên tổng số 3.145 CĐCS đủ điều kiện thành lập, đạt tỷ lệ gần 95%, vượt chỉ tiêu đề ra.

Trong giai đoạn 2018-2023, các cấp công đoàn trong tỉnh vận động 262 doanh nghiệp hỗ trợ một phần chi phí giữ trẻ, mẫu giáo cho con công nhân lao động; 248.000 lượt LĐN được Ban nữ công phối hợp tổ chức khám sức khỏe định kỳ; hơn 796.000 lượt đoàn viên, LĐN được tham gia các hoạt động kỷ niệm, nói chuyện chuyên đề… với tổng kinh phí gần 100 tỷ đồng. Từ sự quan tâm của công đoàn các cấp, toàn tỉnh có trên 32.000 lượt LĐN được vay và hỗ trợ vốn với tổng số tiền trên 82 tỷ đồng; hơn 267.000 lượt đăng ký tham gia phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; 232.000 lượt được công nhận nữ hai giỏi; 6.000 lượt CĐCS tổ chức tuyên truyền đến LĐN các chế độ, chính sách, pháp luật của Nhà nước...

Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết trong những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có những hoạt động thiết thực, kịp thời để chăm lo cho đoàn viên và NLĐ. Cụ thể như công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, xa quê, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội và cộng đồng doanh nghiệp đã phát động nhiều phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, khen thưởng, biểu dương, cảm ơn, tri ân NLĐ… Tất cả các hoạt động chăm lo đó không chỉ được tổ chức thực hiện trong tháng 5 mà còn được duy trì xuyên suốt trong nhiều năm qua.

Để chăm lo đời sống NLĐ trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn trong tỉnh bố trí nguồn lực tài chính công đoàn, huy động các nguồn lực xã hội và từ người sử dụng lao động để tổ chức tri ân đoàn viên, NLĐ có thành tích trong công tác, lao động sản xuất, có nhiều đóng góp cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; thăm hỏi, tặng quà, trao hỗ trợ cho NLĐ khó khăn (các cấp công đoàn trong tỉnh tặng 10.000 phần quà cho đoàn viên công đoàn và NLĐ gặp khó khăn; LĐLĐ tỉnh tặng 2.000 áo dài cho nữ đoàn viên khó khăn)… cùng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao khác...

 Trong giai đoạn 2018-2023, toàn tỉnh có trên 32.000 lượt LĐN được vay và hỗ trợ vốn với tổng số tiền trên 82 tỷ đồng; hơn 267.000 lượt đăng ký tham gia phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; 232.000 lượt được công nhận nữ hai giỏi; 6.000 lượt CĐCS tổ chức tuyên truyền đến LĐN các chế độ, chính sách, pháp luật của Nhà nước...

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên