Cháy nổ gas, xăng dầu - lãnh đạo địa phương chịu trách nhiệm

Cập nhật: 24-01-2012 | 00:00:00

Tại Chỉ thị mới đây, Thủ tướng nêu rõ: “Người đứng đầu chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng chịu trách nhiệm nếu để xảy ra các vụ việc cháy nổ, mất an toàn mà nguyên nhân do thiếu kiểm tra, đôn đốc”.

Thủ tướng Chính phủ ngày 20-1 vừa ra Chỉ thị 04 về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật trong kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng (gas).

  Bộ Công an cũng được giao triệt phá các đường dây, ổ nhóm, tụ điểm pha chế xăng dầu, sang chiết gas trái phép, các hành vi ăn cắp xăng dầu, pha trộn trái phép các chất khác vào xăng dầu nhất là các hành vì có tổ chức, quy mô lớn (ảnh minh họa).Chỉ thị nêu rõ, trong thời gian vừa qua, hiện tượng gian lận về chất lượng, đo lường, chưa tuân thủ các quy định, điều kiện kinh doanh, an toàn phòng, chống cháy nổ trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, gas còn diễn biến phức tạp. Đặc biệt, đã xảy ra một số tai nạn trong quá trình sử dụng các sản phẩm trên, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản nhân dân, ảnh hưởng xấu đến đảm bảo trật tự, an toàn xã hội.

Nguyên nhân được đánh giá chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh xăng dầu, gas chưa nghiêm túc, việc cung cấp thông tin, hướng dẫn cho người tiêu dùng chưa được thực hiện đầy đủ. Công tác kiểm tra, kiểm soát cũng chưa triệt để, thường xuyên, thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng. Trong khi đó, chế tài xử phạt lại chưa đủ sức răn đe.

Tại Chỉ thị lần này, Thủ tướng đã giao Bộ Công thương kiểm tra việc chấp hành các quy định về điều kiện kinh doanh, bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ đối với thương nhân đầu mối, tổng đại lý, đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Ngoài ra, đối tượng nằm trong diện thanh tra còn có các cửa hàng gas, cơ sở sản xuất, sửa chữa bình gas.

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh xăng dầu, gas không duy trì đúng các điều kiện an toàn phòng chống cháy nổ, Thủ tướng yêu cầu phải đình chỉ hoạt động, thu hồi hoặc tước Giấy chứng nhận kinh doanh. Người đứng đầu Chính phủ cũng chỉ đạo xóa bỏ các điểm pha chế, bán xăng dầu, sang chiết, nạp gas trái phép.

Những hoạt động của các phương tiện tồn chứa, vận chuyển xăng dầu, gas không đảm bảo điều kiện quy định cũng bị yêu cầu đình chỉ. Các vụ việc vi phạm nghiêm trọng về đo lường, chất lượng sẽ bị chuyển cơ quan cảnh sát điều tra để khởi tố hình sự.

Tham gia vào chiến dịch này, Bộ Công an được giao triệt phá các đường dây, ổ nhóm, tụ điểm pha chế xăng dầu, sang chiết gas trái phép, các hành vi ăn cắp xăng dầu, pha trộn trái phép các chất khác vào xăng dầu nhất là các hành vi có tổ chức, quy mô lớn.

Bộ này cũng nhận nhiệm vụ điều tra, xác định ngay nguyên nhân các vụ cháy, nổ phương tiện vận tải sử dụng xăng dầu, các vụ cháy nổ gas, công khai kết luận điều tra và khuyến cáo phòng ngừa kịp thời cho người dân.

Điểm đáng lưu ý trong Chỉ thị điều hành lần này đó là Thủ tướng nêu rõ: “người đứng đầu chính quyền địa phương, người đứng đầu các lực lượng chức năng chịu trách nhiệm nếu để xảy ra các vụ việc cháy nổ, mất an toàn mà nguyên nhân do thiếu kiểm tra, đôn đốc”.

Trước ngày 15-4 tới, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ phải có báo cáo bằng văn bản về kết quả kiểm tra gửi về Bộ Công thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu rà soát, xây dựng phương án phù hợp di dời các cơ sở kinh doanh xăng dầu, gas ra khỏi các khu tập trung đông dân cư, không thuận lợi cho công tác phòng cháy chữa cháy.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên