Chế độ chính sách hỗ trợ giáo viên, học sinh: Góp phần thu hút và phát triển nguồn nhân lực 

Cập nhật: 19-07-2016 | 18:32:45

Thời gian qua, tỉnh đã ban hành nhiều chế độ, chính sách hỗ trợ công chức, viên chức, học sinh (HS) ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT). Qua đó đã góp phần tích cực trong việc thu hút và phát triển nguồn nhân lực, phục vụ cho sự phát triển của tỉnh nhà. Một số chế độ, chính sách hỗ trợ của UBND tỉnh đối với công chức, viên chức, HS, sinh viên (SV) trong thời gian qua không còn phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Mới đây, UBND tỉnh đã thông qua 2 nội dung liên quan đến GD-ĐT để trình kỳ họp HĐND tỉnh khóa IX sắp tới.

 Điều chỉnh, bổ sung nhiều chế độ, chính sách

Giáo viên, những người được xã hội tôn vinh là “kỹ sư tâm hồn” đã đầu tư nhiều công sức để truyền đạt kiến thức cho HS. Trong quá trình giảng dạy, thầy cô đã phát hiện những tài năng và tiếp tục đầu tư kiến thức, phương pháp để bồi dưỡng các em. Nhiều em trong số đó đã trở thành những viên ngọc sáng trong các kỳ thi các cấp. Vì vậy, cần có những mức thưởng xứng đáng để khuyến khích giáo viên tiếp tục gắn bó với nghề đã chọn. Theo đó, tỉnh điều chỉnh mức hỗ trợ giáo viên các trường phổ thông, các trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh có HS đoạt giải quốc gia như sau: Giải nhất bằng 10 lần mức lương cơ sở/giải; giải nhì bằng 7 lần mức lương cơ sở/giải; giải 3 bằng 5 lần; giải khuyến khích bằng 3 lần mức lương cơ sở/giải.

Đối với HS, UBND tỉnh cũng có hướng điều chỉnh, bổ sung chế độ cho các em trúng tuyển đại học (ĐH) đạt điểm cao và HS khối giáo dục chuyên nghiệp. HS học ở các trường trên địa bàn tỉnh trúng tuyển ĐH đạt số điểm cao nhất trong số HS của tỉnh dự thi vào các trường ĐH hàng năm có từ 29 điểm trở lên thì được thưởng bằng 10 lần mức lương cơ sở/HS. HS trúng tuyển ĐH hàng năm đạt từ 27 điểm đến dưới 29 điểm thì được thưởng bằng 5 lần mức lương cơ sở/HS. HS trúng tuyển ĐH đạt từ 24 điểm đến dưới 27 điểm thì được thưởng bằng 1 lần mức lương cơ sở/HS. Đồng tình với việc điều chỉnh, bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng, việc điều chỉnh lần này nhằm tạo động lực cho HS phấn đấu học tập để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi ĐH; đồng thời khen thưởng, khích lệ những HS thật sự giỏi, đạt được số điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh ĐH.

Ngoài ra, tỉnh cũng xem xét điều chỉnh chế độ khen thưởng HS trúng tuyển ĐH đạt điểm cao và HS khối giáo dục chuyên nghiệp. Mức điều chỉnh được đề xuất là: HS - SV các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề tốt nghiệp thủ khoa đạt loại giỏi được thưởng bằng 1 lần mức lương cơ sở/HS - SV. Đối với chế độ khen thưởng HS giỏi, HS giỏi cấp tỉnh đạt giải nhất thưởng bằng 0,6 lần mức lương cơ sở/ HS; giải nhì bằng 0,4 lần; giải ba bằng 0,3 lần. HS tốt nghiệp thủ khoa của tỉnh ở các cấp học được thưởng bằng 1 lần mức lương cơ sở/HS; đạt loại giỏi ở kỳ thi tốt nghiệp THPT, giáo dục thường xuyên cấp THPT được thưởng bằng 0,3 lần mức lương cơ sở/HS.

Ngoài ra, tỉnh cũng trình HĐND tỉnh điều chỉnh mức hỗ trợ tiền thuê nhà trọ đối với công chức, viên chức có khó khăn về nhà ở; hỗ trợ cho nhân viên cấp dưỡng trong các cơ sở GD-ĐT và dạy nghề công lập thuộc tỉnh quản lý.

Chế độ, chính sách đề nghị mới

Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết trong những năm qua HS tỉnh nhà tham dự các kỳ thi HS giỏi quốc gia đoạt giải còn hạn chế và không có giải quốc tế. Hiện nay, mức khen thưởng hiện hành theo quy định của Trung ương còn thấp, chưa thật sự xứng đáng với công sức các em đã cố gắng tập trung để ôn luyện, tham gia kỳ thi và đạt được một số giải rất đáng biểu dương, khen ngợi. Nhằm khuyến khích HS nhiều hơn nữa trong học tập và tham gia các kỳ thi HS giỏi, tỉnh khen thưởng thêm cho các em HS đoạt giải ở các kỳ thi HS giỏi quốc gia và quốc tế.

Đối với HS giỏi quốc gia: Giải nhất thưởng bằng 10 lần mức lương cơ sở/HS, giải nhì bằng 7 lần, giải ba bằng 5 lần, giải khuyến khích bằng 3 lần mức lương cơ sở/HS. HS giỏi quốc tế: Giải nhất bằng 15 lần mức lương cơ sở/HS, giải nhì bằng 13 lần, giải ba bằng 11 lần, giải khuyến khích bằng 7 lần mức lương cơ sở/HS.

Với việc điều chỉnh, bổ sung các chế độ hỗ trợ cho giáo viên và HS sẽ tạo điều kiện, động viên đội ngũ nhà giáo an tâm công tác, cống hiến tốt hơn cho sự nghiệp GD-ĐT tỉnh nhà. Với HS, đây sẽ là nguồn động viên, khích lệ tinh thần các em, từ đó HS đạt thành tích cao trong học tập, góp sức mình xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng giàu mạnh.

A.SÁNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=435
Quay lên trên
X