Chính phủ cần tập trung đầu tư quy hoạch, xây dựng hệ thống đê bao phòng chống bão lụt

Cập nhật: 31-05-2012 | 00:00:00

Trong đợt tiếp xúc cử tri vừa qua, cử tri tỉnh Bình Dương kiến nghị với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: “Cử tri đề nghị Chính phủ tập trung đầu tư quy hoạch, xây dựng hệ thống đê biển, đê sông, bờ vùng, bờ thửa, trạm bơm, các công trình sống chung với lũ ở vùng thường xuyên có thiên tai lũ lụt, hỗ trợ kinh phí mua thuyền máy và các loại vật tư phòng chống bão lụt, tăng cường trồng rừng đầu nguồn bảo đảm chống lũ, chống úng, chống hạn kết hợp giao thông nông thôn và tuyến dân cư bảo vệ sản xuất, tránh tình trạng thiệt hại do lũ gây ra”.

Vấn đề này được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có văn bản trả lời như sau:

Trong những năm gần đây, Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020, trong đó đề ra các giải pháp trước mắt và lâu dài đối với từng vùng, miền trong cả nước; các chương trình cụ thể cho từng vùng, từng lĩnh vực thiên tai như: chương trình củng cố, nâng cấp xây dựng hệ thống đê biển từ Quảng Ninh đến Quảng Nam và từ Quảng Ngãi đến Kiên Giang; chương trình nâng cấp hệ thống đê sông; chương trình sống chung với lũ; chương trình xây dựng cụm tuyến dân cư; chương trình xây rừng phòng hộ, trồng rừng ngập mặn ven biển; chương trình nghiên cứu xây dựng quy hoạch cơ sở hạ tầng vùng lũ lụt miền Trung nhằm bảo đảm ổn định dân cư, phòng chống bão, lũ lâu dài và phát triển bền vững... Việc cử tri đề nghị Chính phủ tập trung đầu tư quy hoạch, xây dựng hệ thống đê biển, đê sông, bờ vùng, bờ thửa, trạm bơm, các công trình sống chung với lũ ở vùng thường xuyên có thiên tai lũ lụt, tăng cường trồng rừng đầu nguồn bảo đảm chống lũ, chống úng, chống hạn kết hợp giao thông nông thôn và tuyến dân cư bảo vệ sản xuất là phù hợp với chiến lược và các chương trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hàng năm, Chính phủ đã hỗ trợ kinh phí trực tiếp cho tỉnh để tổ chức thực hiện các chương trình trên. Tuy nhiên, nguồn lực và khả năng ngân sách Nhà nước có hạn, đề nghị tỉnh chủ động huy động thêm các nguồn vốn hợp pháp khác của địa phương để đầu tư, bảo đảm an toàn phòng chống lụt, bão và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đối với việc hỗ trợ kinh phí mua thuyền máy và các loại vật tư phòng chống bão lụt như áo phao, phao cứu sinh thuộc vật tư dự trữ quốc gia được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn trực tiếp quản lý. Hàng năm Chính phủ đều dành kinh phí để mua bổ sung đồng thời cấp phát cho các tỉnh để phục vụ công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí còn hạn chế nên việc đầu tư chưa đáp ứng được yêu cầu. Việc trang bị mới chủ yếu cấp cho các cơ quan có trách nhiệm ở cấp tỉnh, huyện và phân bổ theo vùng lãnh thổ, không đưa đến từng thôn xã. Mặt khác, việc quản lý và sử dụng các trang thiết bị này được thực hiện theo quy định của dự trữ quốc gia nên phải có cơ quan có trách nhiệm quản lý. Khi cấp thôn, xã có yêu cầu về cứu hộ, cứu nạn cần phải báo cáo Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn cấp trên để điều động.

VĂN PHÒNG ĐOÀN ĐBQH - HĐND TỈNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=180
Quay lên trên