Chủ động, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra - giám sát và thi hành kỷ luật Đảng

Cập nhật: 11-07-2024 | 08:14:08

Sáng qua (10-7), Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác kiểm tra - giám sát (KT-GS) và thi hành kỷ luật của Đảng 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương chủ trì hội nghị. Hội nghị được tổ chức trực tuyến với các tỉnh ủy, thành ủy và đảng ủy khối trực thuộc Trung ương. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Bình Dương có đồng chí Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Chí Trung, Ủy viên Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy.

Chú trọng kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm

Báo cáo công tác KT-GS và thi hành kỷ luật của Đảng 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, đồng chí Trần Văn Rón, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Trung ương, cho biết trong 6 tháng đầu năm, UBKT Trung ương và UBKT các cấp đã triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng; kịp thời ban hành và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch KT-GS. Nội dung KT-GS tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; công tác tổ chức, cán bộ; giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong xã hội, dư luận quan tâm, nhất là dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, của các cấp ủy, tổ chức Đảng.

Quang cảnh hội nghị sơ kết công tác KT-GS và thi hành kỷ luật của Đảng 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 tại điểm cầu Bình Dương. Ảnh: QUÔC CHIẾN

Đồng thời, UBKT Trung ương và UBKT các cấp tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, nhất là nhiệm vụ trọng tâm kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; gắn việc KT-GS việc thực hiện nhiệm vụ KT-GS với KT-GS việc kê khai tài sản, thu nhập và trách nhiệm người đứng đầu; giải quyết tố cáo, khiếu nại, thi hành kỷ luật được tiến hành kịp thời, cơ bản bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình, quy định, dân chủ, khách quan.

Trong 6 tháng cuối năm 2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác KT-GS và thi hành kỷ luật Đảng trong Đảng bộ; tiếp tục quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện Kế hoạch thực hiện Kết luận số 34-KL/TW, ngày 18-4- 2022 của Bộ Chính trị về chiến lược công tác KT-GS của Đảng đến năm 2030; tiếp tục triển khai thực hiện chương trình KT-GS năm 2024…

Theo đồng chí Trần Văn Rón, trong 6 tháng đầu năm 2024, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 18.476 tổ chức Đảng và 107.165 đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận 631 tổ chức Đảng và 1.767 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã thành lập 10 đoàn kiểm tra do các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng làm trưởng đoàn, tiến hành kiểm tra 20 tổ chức Đảng. Đồng thời, UBKT các cấp kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ KT-GS đối với 13.257 tổ chức Đảng; trong đó UBKT Trung ương đã kiểm tra 12 tổ chức Đảng, UBKT cấp ủy các địa phương, đơn vị kiểm tra 13.245 tổ chức Đảng, kết luận 10.198 tổ chức Đảng thực hiện tốt nội dung được kiểm tra; kiểm tra việc thi hành kỷ luật Đảng đối với 7.305 tổ chức Đảng, kết luận có 7.098 tổ chức Đảng thực hiện tốt nội dung được kiểm tra.

Qua kiểm tra đã xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng, tạo sự đồng tình, ủng hộ, tin tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác KT-GS, kỷ luật Đảng.

Kiên quyết xử lý các vụ án tham nhũng

Tại hội nghị, các ý kiến thảo luận đã tập trung làm rõ một số khó khăn, vướng mắc trong công tác KT-GS, thi hành kỷ luật Đảng ở địa phương, đơn vị mình; đồng thời đề nghị Trung ương có giải pháp tháo gỡ và hướng dẫn cụ thể về giao biên chế cán bộ ngành kiểm tra cần căn cứ theo vị trí, việc làm; tinh giảm biên chế một cách phù hợp, tránh việc giảm biên chế cơ học, cào bằng, ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ của ngành, địa phương.

Một số ý kiến kiến nghị rà soát sửa đổi, bảo đảm tính thống nhất trong các quy định về xác minh kê khai tài sản, thu nhập cá nhân, nhất là quy định đối tượng thuộc diện kiểm soát tài sản, thu nhập; công tác thẩm tra, xác minh tài sản tại các tỉnh thành khác của cán bộ, đảng viên; kiến nghị tổ chức thêm nhiều chương trình tập huấn, trang bị kiến thức nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra đối với các lĩnh vực chuyên môn sâu...

Trong 6 tháng đầu năm 2024, cấp ủy các cấp trong cả nước đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 131 tổ chức Đảng và 922 đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận 89 tổ chức Đảng và 804 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm; xem xét thi hành kỷ luật 43 tổ chức Đảng, 584 đảng viên và đã thi hành kỷ luật 26 tổ chức Đảng và 497 đảng viên. UBKT các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 804 tổ chức Đảng, 2.850 đảng viên; kết luận 613 tổ chức Đảng, 2.390 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm; đã thi hành kỷ luật 60 tổ chức Đảng và 910 đảng viên...

Kết luận hội nghị, Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Cẩm Tú đã đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác KT-GS và thi hành kỷ luật của Đảng 6 tháng đầu năm 2024. Đồng chí khẳng định, với tinh thần “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, cấp ủy và UBKT các cấp đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh, củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân... Đồng chí đề nghị, 6 tháng cuối năm, cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT các cấp, nhất là người đứng đầu tiếp tục chủ động, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác KT-GS và thi hành kỷ luật của Đảng; chủ động tham mưu, phối hợp, thực hiện đúng tiến độ, hiệu quả các nhiệm vụ do Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp, Ban Chỉ đạo Trung ương và các ban chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giao; phối hợp, tham mưu thực hiện tốt các nhiệm vụ do các tiểu ban, tổ giúp việc phục vụ Đại hội lần thứ XIV của Đảng giao, đặc biệt là công tác thẩm định nhân sự; tham gia ý kiến về công tác cán bộ, thi đua, khen thưởng đối với tổ chức Đảng trực thuộc và cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý.

Đối với UBKT các tỉnh ủy, thành ủy, bên cạnh tập trung kiểm tra, xử lý các vụ việc tham nhũng, tiêu cực thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương theo dõi, chỉ đạo, cần tập trung kiểm tra, xử lý trước các vụ việc thuộc diện ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng cấp tỉnh, thành phố theo dõi, chỉ đạo...; kịp thời phát hiện, kiểm tra và kiên quyết xử lý tổ chức Đảng, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương, vi phạm nguyên tắc, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham nhũng, tiêu cực; thực hiện hiệu quả việc giám sát thường xuyên đối với các tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên để phát hiện, ngăn chặn, phòng ngừa, cảnh báo các vi phạm, khuyết điểm; giải quyết dứt điểm đơn thư tố cáo, khiếu nại, nhất là liên quan đến nhân sự đại hội Đảng các cấp, cán bộ diện Trung ương quản lý, bảo đảm đúng quy định; KT-GS, đôn đốc việc khắc phục các vi phạm, khuyết điểm, hạn chế của cấp ủy, tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên theo thông báo kết luận KT-GS của cấp ủy, UBKT cấp trên…

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1230
Quay lên trên