Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Nam Phi

Cập nhật: 26-03-2013 | 00:00:00

Ngày 25-3, sau khi kết thúc chuyến thăm Tanzania, tân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới Cộng hòa Nam Phi, bắt đầu chuyến thăm chính thức nước này nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác song phương và tham dự hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS.

 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.  Phát biểu khi đặt chân tới sân bay quốc tế Tambo ở Johannesburg, ông Tập Cận Bình nói rằng Trung Quốc và Nam Phi đều là nước đang phát triển có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới và cũng là những nền kinh tế mới nổi năng động.

Theo ông Tập Cận Bình, việc củng cố và phát triển quan hệ Trung Quốc-Nam Phi không chỉ vì lợi ích của nhân dân hai nước, mà còn góp phần nâng cao sự đoàn kết và hợp tác giữa các quốc gia đang phát triển với nhau, vì hòa bình và thịnh vượng của khu vực và thế giới.

Theo lịch trình, cùng ngày, ông Tập Cận Bình sẽ hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Jacob Zuma tại Pretoria về tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước được thiết lập vào năm 2010.

Tân Hoa xã cho biết trong 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Trung Quốc và Nam Phi luôn duy trì các chuyến thăm cấp cao, tăng cường tin cậy lẫn nhau về chính trị cũng như mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Dự kiến, Chủ tịch Trung Quốc sẽ tới thành phố Durban để tham dự hội nghị thượng đỉnh lần thứ năm của nhóm BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi), diễn ra từ ngày 26-27-3 với chủ đề "BRICS và châu Phi: Đối tác vì Phát triển, Hội nhập và Công nghiệp hóa."

Dân số các nước nhóm BRICS hiện chiếm 42% tổng dân số thế giới, với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) chiếm 20% tổng GDP thế giới và 15% tổng kim ngạch thương mại toàn cầu.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên