Chủ tịch Hiệp hội Xuất nhập khẩu Bình Dương Phạm Văn Xô: Sẽ mở rộng lĩnh vực hoạt động để hỗ trợ doanh nghiệp

Cập nhật: 20-07-2013 | 00:00:00

Từ đầu năm đến nay, mặc dù kim ngạch xuất khẩu của tỉnh có sự tăng trưởng khá, song tình hình xuất nhập khẩu (XNK) của nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn còn khó khăn. Thời gian qua, Hiệp hội XNK đã có rất nhiều hoạt động tích cực, nhằm tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh của DN. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Xô, Chủ tịch Hiệp hội XNK Bình Dương.

- Ông có thể cho biết vai trò và mục đích hoạt động của hiệp hội?

 - Hiệp hội XNK Bình Dương được thành lập với mục đích phi lợi nhuận, phục vụ cho các DN. Hoạt động của hiệp hội như “cầu nối” đưa các chính sách của Nhà nước có liên quan đến với DN. Bên cạnh đó, hiệp hội cũng tham gia góp ý soạn thảo các văn bản của các cơ quan ban ngành như Sở Công Thương, Hải quan, VCCI… nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK của DN, nhưng đúng với pháp luật quy định, sàng lọc và góp ý những điểm chưa phù hợp của các chính sách hiện nay đang áp dụng để các cơ quan xem xét, sửa đổi. Mặt khác, hiệp hội còn chia sẻ cho DN các kinh nghiệm về chính sách thuế, đào tạo nhân viên chuyên ngành XNK; đào tạo nguồn nhân lực cho các đơn vị làm Logistics... Ngoài ra, hiệp hội còn phổ biến các chính sách về người lao động để DN nắm rõ các quy định của Nhà nước.

- Trước tình hình XNK của nhiều DN vẫn còn khó khăn, hiệp hội đã có những động thái gì để hỗ trợ, thưa ông?

- Nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các DN hiện nay, hàng tuần Ban chấp hành của hiệp hội đều thu thập tài liệu mới nhất của các cơ quan, ban ngành rồi sau đó gửi đến từng DN. Hiện tại, ở hiệp hội có những chuyên viên kinh nghiệm lâu năm trong vấn đề chuẩn bị chứng từ hỗ trợ trực tiếp cho các DN xin cấp C/O (chứng nhận xuất xứ hàng hóa) để bảo đảm quyền ưu đãi về thuế quan và phi thuế quan (hạn ngạch).

Ngoài ra, hàng tháng, hàng quý, hiệp hội còn tổ chức các cuộc đối thoại giữa DN và các cơ quan, ban ngành để các DN trực tiếp bày tỏ những khó khăn nhằm tìm hướng tháo gỡ. Bên cạnh đó, hàng năm, hiệp hội tổ chức cuộc giao lưu giữa các thành viên để trực tiếp chia sẻ kinh nghiệm và liên kết các mối quan hệ nhằm tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh của DN mình.

Phối hợp tổ chức các cuộc đối thoại giữa các DN và các cơ quan, ban ngành là một trong những hoạt động của hiệp hội nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN.

Trong ảnh: Một buổi đối thoại giữa Hải quan và DN vừa được tổ chức - Các DN tại Bình Dương phản ảnh họ thường gặp khó khăn khi nhận hàng từ các cảng TP.HCM. Để tháo gỡ vướng mắc này, hiệp hội đã có biện pháp gì, thưa ông?

- Hiện nay, theo quy định của Cục Hải quan TP.HCM, bộ phận rà soát, kiểm tra hàng hóa với chứng từ do khách hàng đưa tới để nhận hàng hóa về DN chỉ làm việc trong giờ hành chính, vì vậy thường dẫn đến sự chậm trễ cũng như tiêu tốn nhiều thời gian và chi phí cho DN. Để tháo gỡ vấn đề này, hiệp hội đã có ý kiến bằng văn bản gửi Cục Hải quan TP.HCM, tuy nhiên câu trả lời chưa thật thỏa đáng. Do đó, chúng tôi tiếp tục gửi công văn lên Cục Hải quan Bình Dương và Tổng cục Hải quan với mong muốn các cơ quan này sẽ xem xét giải quyết thỏa đáng.

- Ông có thể cho biết đôi nét về những thuận lợi và khó khăn của hiệp hội trong thời gian qua?

- Từ khi được thành lập đến nay, hiệp hội đã được các lãnh đạo VCCI, UBND tỉnh cũng như các cơ quan, ban ngành tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động theo đúng mục đích và vai trò của hiệp hội. Bên cạnh đó là sự đồng lòng, tích cực tham gia hoạt động của các hội viên. Mặc dù vậy, hiệp hội cũng gặp không ít khó khăn bởi các chi phí cho hoạt động đều phải tự túc. Bên cạnh đó, trụ sở làm việc vẫn phải nhờ của công ty thành viên, chưa có được một văn phòng hiệp hội chính thức…

- Phương hướng hoạt động của hiệp hội trong thời gian tới sẽ như thế nào, thưa ông?

- Hiện tại cũng như thời gian tới, hiệp hội vẫn tiếp tục phát huy và đẩy mạnh những hoạt động như trong những năm qua. Tuy nhiên, nhằm mở rộng liên kết với các hiệp hội nước ngoài để cùng nhau phát triển, tới đây chúng tôi sẽ thành lập hiệp hội Logistics Bình Dương (bao gồm luôn cả hoạt động xuất nhập khẩu). Do đó, ngoài tuyên truyền các chính sách mới, Hiệp hội Logistics Bình Dương sẽ có những giáo trình giúp các DN hiểu sâu và làm đúng Logistics. Bên cạnh đó, hiệp hội sẽ cùng chia sẻ kinh nghiệm cho các DN sản xuất, quản lý vật tư và thành phẩm để giảm thiểu lượng lưu trữ nguyên liệu cho một DN.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên