Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Mai Hữu Tín: Ý chí Việt, khát vọng Việt luôn tồn tại trong doanh nhân Việt Nam…

Cập nhật: 12-10-2012 | 00:00:00

“Cùng với bao ngành nghề khác, doanh nhân (DN) cũng đã có một ngày truyền thống để tự hào, vì Đảng và Nhà nước đã nhận thấy vai trò của DN trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước. Dẫu vậy, cảm xúc của DN năm nay có khác so với mọi năm, bởi suy thoái kinh tế toàn cầu đã làm công việc kinh doanh của DN gặp nhiều khó khăn. Một chút cảm xúc buồn ấy là sự lắng đọng cần thiết để DN nhìn lại, qua đó hun đúc, ấp ủ thêm những hoài bão, ý chí và khát vọng vươn lên…”, Tiến sĩ Mai Hữu Tín, Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam đã trải lòng với P.V Báo Bình Dương như vậy trong cuộc trao đổi nhân ngày DN Việt Nam 13-10…

- Trước tiên, xin chúc mừng ông nhân ngày 13-10, ngày của cộng đồng DN; đồng thời xin ông cho biết cảm xúc của mình về ngày này?

- Cảm xúc tự hào thì vẫn thường trực như mọi năm vì được Đảng và Nhà nước ghi nhận vai trò của DN nên mới có ngày này. Tuy nhiên, bên cạnh niềm tự hào vẫn xen một chút buồn, không được vui trọn vẹn như mọi năm vì nhiều DN làm ăn không tốt. Năm nay, DN có nhiều thời gian để ngồi với nhau hơn và một chút buồn đó là sự lắng đọng cần thiết để DN cùng nhìn lại, qua đó hun đúc thêm ý chí cho những dự định kinh doanh đang ấp ủ.

- Trong khó khăn người ta thường nói đến ý chí Việt, khát vọng Việt. Với DN, theo ông điều này được thể hiện như thế nào?

Nếu tính từ khi bước vào lĩnh vực kinh doanh (1988) đến nay, ông Mai Hữu Tín đã trải qua 24 năm lăn lộn trên thương trường, song hành cùng quá trình đổi mới của đất nước (1986). Trong khoảng thời gian ấy, ông Mai Hữu Tín đã đến tìm hiểu, giao thương với DN trên 100 quốc gia. Hiện tại, Tiến sĩ Mai Hữu Tín là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư U&I; Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và là đại biểu Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2 khóa liên tiếp (khóa XII và XIII).

- Trước hết, phải khẳng định người Việt Nam và DN Việt Nam thời nào cũng vậy, chưa bao giờ sợ khó. Trong khó khăn thì khát khao và ý chí của người Việt lại lớn hơn bao giờ hết. Thời của những DN tiền bối như Bạch Thái Bưởi dưới sự chèn ép của đế quốc và tư sản mại bản với thời của DN ngày nay khi tham gia “sân chơi” WTO với những thách thức cạnh tranh và hậu quả tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu là 2 hoàn cảnh hoàn toàn khác nhau. Tuy vậy, điểm chung của thế hệ các DN tiền bối và DN ngày nay là ý chí Việt, khát vọng Việt trong kinh doanh luôn được thể hiện bởi tinh thần kiên cường, bất khuất của người Việt đã được hun đúc xuyên suốt chiều dài mấy nghìn năm lịch sử. DN ngày nay cũng kế thừa những phẩm chất và khát vọng của các bậc DN tiền bối, trong khó khăn của thời kỳ hội nhập, DN Việt luôn khẳng định có thể làm được tất cả. Thực tế, trong đội ngũ DN Việt hiện nay vẫn có những trường hợp đã vươn lên, khẳng định mình trong bối cảnh hội nhập toàn cầu khá phổ biến. Đơn cử như trường hợp của DN Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải. Là một chủ doanh nghiệp ô tô trong nước, phải đối đầu với những tập đoàn công nghiệp ô tô lớn trên thế giới, nhưng số lượng đầu xe bán ra thị trường của Trường Hải đã vượt hơn so với các tập đoàn lớn trên thế giới có mặt tại Việt Nam. Đó chẳng phải là sự khẳng định của ý chí, khát vọng kinh doanh của DN Việt?

- Nhưng trong bối cảnh khó khăn hiện nay, liệu ý chí và niềm tin của DN Việt có bị giảm sút?

- Dù có khó khăn nhưng tôi luôn tin tưởng họ sẽ vượt qua, vươn lên và tiếp tục khẳng định mình. Tuy vậy, tôi cũng mong muốn chặng đường vượt khó của DN sẽ nhanh chóng hơn, dễ dàng hơn bằng những chủ trương, chính sách có tính ổn định, lâu dài như khẳng định của Chính phủ. Đó cũng là điều mà đội ngũ DN mong mỏi nhất hiện nay. Sự cố gắng, phấn đấu của mỗi cá nhân trong cộng đồng DN là không có giới hạn, nhưng nếu được nâng đỡ bằng các chính sách hợp lý từ phía Nhà nước, những cố gắng của DN Việt sẽ nhanh chóng đạt được kết quả.

- Với tư cách là một nhà quản trị, ông đã đưa doanh nghiệp của mình là Công ty Cổ phần Đầu tư U&I vượt qua khó khăn như thế nào?

- Chúng tôi cũng như các doanh nghiệp khác, đều phải tự vượt qua khó khăn theo những cách mà mình thấy phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của chính mình. U&I là một công ty đầu tư chứ không phải là một đơn vị chuyên hoạt động về một lĩnh vực riêng biệt theo kiểu “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”. Còn nếu xét theo nghĩa này, chúng tôi làm nghề đi đầu tư. Trong bối cảnh hiện nay, rất may mắn là những lĩnh vực mà U&I đầu tư đều ổn và đều đang hoạt động tốt, bởi những đơn vị mà U&I đầu tư vào đều là những công ty được điều hành bởi những nhà quản lý chuyên nghiệp, có kiến thức rộng và có thế mạnh về ngành nghề hoạt động.

Tuy vậy, cũng có những mục tiêu kinh doanh mang tầm vóc được cho là khả thi trong thời điểm khởi xướng, thì hiện nay do khó khăn chung, vượt quá khả năng hiện thực, U&I buộc phải cắt giảm. Không chỉ U&I, mà các doanh nghiệp khác cũng làm vậy để chờ cơ hội và sẽ tiếp tục theo đuổi. Nếu như những mục tiêu đó trong hoàn cảnh hiện nay chưa thể làm được, chúng tôi sẽ chuẩn bị nguồn lực, con người, nỗ lực cố gắng để khi thời cơ đến, môi trường thuận lợi hơn, sẽ quay lại thực hiện để chinh phục mục tiêu mà mình đã đặt ra. Có thể, do khó khăn, chặng đường thực hiện mục tiêu sẽ kéo dài, nhưng đã là DN thì chúng tôi sẽ không đầu hàng.

- Với tư cách là Chủ tịch HĐQT của một công ty đầu tư đa ngành, liệu ông cảm thấy đã hài lòng?

- Tôi nghĩ bản thân mình chưa bao giờ hài lòng với những gì đã làm được. Mọi đam mê, khát vọng kinh doanh đều còn ở phía trước. Chúng tôi luôn nghĩ rằng, những thành quả mình có được từ kinh doanh nên có sự quay lại đáp trả cho xã hội thì những cố gắng của mình mới có giá trị lớn hơn. Ở góc độ lấy hiệu quả kinh doanh phục vụ cho bản thân, gia đình hay cán bộ, công nhân viên trong công ty cũng là những mục đích tốt đẹp, nhưng một khi DN hướng về cộng đồng rộng hơn thì mục đích cũng sẽ cao cả hơn. Đây cũng chính là mục đích và hướng đi của U&I cả hiện tại và trong tương lai.

- Trở lại với vai trò là Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, ông có nhắn nhủ gì cho các DN trẻ nhân ngày 13-10 này?

- DN trẻ hãy biết tin vào bản thân mình và tin vào tương lai của đất nước.

- Xin cám ơn ông!

 

THÀNH SƠN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên