Chung tay làm đẹp đường phố

Cập nhật: 09-01-2012 | 00:00:00

Còn nhớ cách đây một năm, trong buổi lễ phát động Ngày Môi trường thế giới, Chủ tịch UBND tỉnh đã lên tiếng kêu gọi các ngành,

các cấp và nhân dân trong tỉnh tiếp tục duy trì và tổ chức tốt các hoạt động “vì một đô thị không rác”, biến công tác bảo vệ môi trường thành việc làm thường xuyên, không ngừng cải thiện môi trường sống, hướng đến xây dựng Bình Dương trở thành một đô thị xanh - sạch - đẹp. Hưởng ứng lời kêu gọi đó, thời gian qua các cơ quan, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh đã thực hiện nhiều công trình vì môi trường có ý nghĩa. Người dân trong tỉnh cũng đã ý thức được rằng, để có một đô thị không rác trước tiên phải xây dựng khu phố không rác, đường phố sạch đẹp và thực tế trên địa bàn tỉnh đã hình thành được nhiều khu phố không rác, đường phố xanh - sạch - đẹp.

Để xây dựng khu phố không rác, bên cạnh những “hạt nhân” phát động phong trào, cần có sự tự giác hợp sức của mọi người trong cùng khu phố. Thực tế phần lớn các hộ dân trên cùng một con đường, khu phố đều biết rất rõ chủ trương xây dựng nếp sống văn minh đô thị là giữ gìn khu phố sạch đẹp, không rác và ra sức cùng nhau thực hiện. Tuy nhiên, một thực tế đáng buồn là trong khi nhiều hộ dân cố gắng giữ gìn khu phố sạch đẹp thì vẫn còn đó một số hộ xả rác bừa bãi. Cùng với đó là tình trạng một số người đi đường, người bán hàng rong thiếu ý thức thản nhiên xả rác xuống đường. Đây chính là trở ngại lớn cho quá trình xây dựng khu phố không rác, đường phố sạch đẹp!

Bên cạnh chuyện rác là vấn đề đất cát được thải ra từ các công trình trên đường phố. Nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh hiện vẫn tồn tại nhiều cát bụi và người đi đường than phiền khá nhiều về vấn đề này nhưng tình hình đến nay vẫn chưa được cải thiện. Nguồn gốc của đất cát tồn tại trên đường là do chính các đơn vị thi công công trình ngay trên đường phố và hai bên đường thải ra và không kịp thời thu gom. Có đi qua những tuyến đường nhiều cát bụi mới thấy hết nỗi khổ của người dân trên những tuyến đường này và hệ lụy của việc để đất cát tồn tại trên đường đối với môi trường. Những ngôi nhà hai bên các tuyến đường này luôn trong tình trạng “bụi bám khắp nơi”, không khí thì bị ô nhiễm nặng nề vì bụi đất cuốn lên từ những bánh xe!

Một khu phố đẹp, một con đường đẹp không chỉ nhờ vào “chiếc áo mới” hàng năm, mà còn phụ thuộc vào nhiều tiêu chí khác là phải xanh, sạch. Thiết nghĩ chính quyền địa phương và các ngành chức năng ngoài việc trang trí làm đẹp cho những tuyến đường cần phát động người dân dọn dẹp vệ sinh, phát quang cỏ dại và đặc biệt là thu gom hết rác hai bên đường. Để đường phố sạch hơn trong những ngày tết sắp tới, các đơn vị thi công các công trình trên đường và hai bên đường cần nhanh chóng thu gom hết lượng đất cát thải ra. Cần làm ngay những việc đó vì tết đã rất gần.

Lê Quang

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=302
Quay lên trên