Thực hiện quyết liệt Năm An toàn giao thông

Cập nhật: 06-01-2012 | 00:00:00

Mặc dù các địa phương đều có triển khai các biện pháp tích cực bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), nhưng trong 10 tháng đầu năm, toàn quốc đã xảy ra 11.036 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 9.265 người và bị thương 8.379 người.  Riêng trong 3 ngày nghỉ lễ đầu năm mới vừa qua, cả nước xảy ra 117 vụ TNGT, làm chết 95 người, bị thương 81 người, CSGT trên toàn quốc đã kiểm tra, xử lý trên 43.100 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, tạm giữ 139 ô tô, gần 5.950 mô tô. Tình trạng

học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật về trật tự ATGT ngày càng tăng. Các lỗi vi phạm chủ yếu tập trung là chạy quá tốc độ, chiếm tới 44,5%. Nhiều trường hợp điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, uống rượu bia quá nồng độ quy định... Qua kết quả trên cho thấy tình trạng vi phạm ATGT và TNGT trong thời gian qua vẫn không giảm. TNGT và ùn tắc giao thông vẫn là vấn đề bức xúc hiện nay, là rào cản phát triển kinh tế - xã hội, là ám ảnh của người tham gia giao thông. Do đó, Đảng, Nhà nước và Chính phủ xác định năm 2012 là năm lập lại kỷ cương ATGT và chống ùn tắc giao thông ở 2 thành phố lớn Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Để đạt kết quả như mong muốn thì ngay từ bây giờ lãnh đạo các ngành chức năng và các tỉnh, thành phải có kế hoạch và chương trình hành động, tổ chức thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, đồng bộ và liên tục bằng các biện pháp cụ thể.

Trước hết lãnh đạo các địa phương phải xác định mục tiêu giảm TNGT và chống ùn tắc là nhiệm vụ chính trị xuyên suốt trong năm 2012 để có kế hoạch và biện pháp tổ chức thực hiện hiệu quả. Đó là chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật sâu rộng từ cơ sở gia đình, trường học và trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổ động trực quan. Bên cạnh đó, cần thiết lập lại trật tự kỷ cương trong đào tạo, sát hạch lái xe, đăng kiểm xe cơ giới, kiên quyết không để lòng lề đường, vỉa hè thành nơi buôn bán, họp chợ bất hợp pháp, xóa điểm đen trên các cung đường, bổ sung các biển báo, đèn tín hiệu giao thông ở những nơi cần thiết. Quan trọng vẫn là công tác tổ chức tuần tra, kiểm soát liên tục, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm ATGT và có biện pháp mạnh như tịch thu phương tiện các trường hợp đua xe trái phép và chống đối người thi hành công vụ...

Bình Dương trong năm qua số vụ TNGT và số người chết có giảm so với trước, không nằm trong danh sách các địa phương có số người chết tăng do TNGT, không có ùn tắc giao thông nghiêm trọng, tuy nhiên số vụ TNGT và số người chết do TNGT vẫn còn cao. Do đó, yêu cầu lãnh đạo các ngành chức năng, lãnh đạo địa phương và cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc tích cực hơn nữa, quyết tâm lập lại kỷ cương về trật tự ATGT, giảm số vụ TNGT và số người chết, bị thương xuống mức thấp nhất, bảo đảm làm tốt công tác trật tự ATGT nhất là trong dịp Tết Nhâm Thìn sắp đến.

XUÂN QUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=395
Quay lên trên