Lại ám ảnh xăng “bẩn”!

Cập nhật: 04-01-2012 | 00:00:00

Sự vào cuộc của các cơ quan hữu quan (cụ thể vừa qua là Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ) trong việc phân tích, kiểm nghiệm chất lượng xăng tuy có trễ nhưng vẫn rất cần thiết nhằm góp phần tìm ra nguyên nhân gây cháy, nổ xe. Tuy vậy, cách làm cần được tiến hành khẩn trương, khoa học hơn. Điển hình như việc lấy mẫu xăng, thao tác này được thực hiện sau khi xảy ra cháy, nổ xe khá lâu nên các mẫu xăng đưa đi kiểm nghiệm khó còn chính xác, thời gian ấy đủ để các điểm kinh doanh xăng “có tật” tiến hành tẩu tán xăng “bẩn” (nếu có) hoặc đã nhập về xăng mới. Bên cạnh đó, để ràng buộc trách nhiệm và xử lý các điểm kinh doanh xăng “bẩn” gây cháy, nổ xe là một quá trình không dễ dàng, hoặc mức phạt nếu có cũng không đáng kể so với lợi nhuận họ có được từ kinh doanh xăng “bẩn”. Điều này đòi hỏi cơ quan chức năng phải quyết liệt, làm hết trách nhiệm.

Mặc dù đến nay chưa thể khẳng định chất lượng xăng kém là nguyên nhân gây ra cháy, nổ xe, nhưng với thực tế đang diễn ra, không thể trách người tiêu dùng càng lúc càng nghi vấn về chất lượng xăng. Không chỉ gian lận, cài thiết bị điện tử để bơm - đong thiếu, rất nhiều cây xăng còn tự pha chế nhiều hợp chất khác vào xăng nhằm tăng lợi nhuận, đây là hình thức “kinh doanh” phổ biến mà có lẽ ai cũng biết nhưng thiếu bằng chứng để tố cáo. Trong khi đó, các nhà cung cấp xăng dầu thì luôn mạnh miệng tuyên bố “làm ăn nghiêm túc” và bảo vệ các đại lý phân phối của mình. Chính vì vậy, để cái sự “tù mù” ấy được rõ ràng đen - trắng chỉ còn trông chờ vào các ngành chức năng thanh, kiểm tra một cách thường xuyên, quyết liệt, không chỉ vì nghi vấn xăng “bẩn” gây cháy xe mà còn do cung cách làm ăn của nhiều điểm kinh doanh xăng dầu thời gian qua để lại quá nhiều bức xúc.

Dẫu biết rằng lợi nhuận là mối quan tâm hàng đầu, nhưng nếu biết kiềm chế sức cám dỗ này, người kinh doanh xăng dầu sẽ không chỉ gầy dựng được chữ tín mà còn bảo đảm an toàn cho người khác và cũng là gieo thêm mầm phúc thiện cho chính mình.

* Q.MINH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=467
Quay lên trên