Đón mừng Xuân thứ 15 trên đất mới Bình Dương

Cập nhật: 30-12-2011 | 00:00:00

(BDO) Xuân đã về, trong làn gió xuân se lạnh, nhìn hoa mai nở vàng, hoa đào đỏ thắm, lòng người tràn đầy cảm xúc ấm áp và tươi vui. Trong giờ phút thiêng liêng tạm biệt năm cũ, bước qua năm mới, ai cũng cầu mong trên khắp mọi miền quê hương sẽ đón nhận 1 năm mới mưa thuận gió hòa, cơm ngon áo đẹp. Xuân đến, người đi xa thì nhớ về nguồn cội, nhớ con sông, bến đò, cây đa, bến nước. Người bản xứ thì nhớ những mùa xuân xưa. Nhớ để tự hào và mừng vui trước những thành tựu, phát triển mạnh mẽ trên quê hương mình. Sắp tới đây, 2 tiếng Bình Dương thân thương sẽ được nhiều người nhắc đến khi ngày 1-1-2012, ngày kỷ niệm 15 năm tái lập tỉnh đang đến gần.

  Đường vào Khu công nghiệp Sóng Thần

Bình Dương đất lành chim đậu thuộc miền Đông Nam bộ, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và là một trong những tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, phát triển công nghiệp năng động của cả nước. Trong những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn ở mức cao, GDP tăng bình quân khoảng 14,5%/năm. Thu nhập bình quân đầu người tăng 6,4 lần, (năm 1997 là 5,8 triệu đồng, năm 2011 đạt 36,9 triệu đồng). Thu nhập bình quân đầu người tăng, sản phẩm bình quân đầu người cũng tăng, thế còn chỉ số “hạnh phúc bình quân đầu người” thì sao? Nếu có 1 cuộc thăm dò, tôi tin chắc con số này cũng tăng đáng kể.

Tình cờ cách đây vài hôm ra chợ mua ký quýt đường, gặp người bán là 1 thanh niên người nhập cư đến từ Thanh Hóa. Hỏi thăm anh vài câu về cuộc sống, anh trả lời ngay rằng: Tôi rất hài lòng với cuộc sống mới trên đất Bình Dương. Anh tóm tắt cuộc sống của mình hiện tại: Cách đây hơn 10 năm anh đến Bình Dương lập nghiệp với đôi bàn tay trắng, sau khi làm công nhân sản xuất hạt điều 1 thời gian anh cưới vợ, có con. Để sắp xếp thời gian lo cho con, anh đành xin nghỉ việc, người chân trong, người chân ngoài (tránh trường hợp tăng ca khi hợp đồng đặt hàng vượt mức kế hoạch). Vợ anh vẫn làm việc tại công ty, thu nhập mỗi tháng hơn 6 triệu đồng. Anh ra ngoài tập làm tiểu thương, thu nhập mỗi tháng cũng khoảng 5, 6 triệu. 2 vợ chồng hiện tại còn ở trọ, nhưng đã sang nhượng được 1 miếng đất, dành dụm thêm 1 thời gian nữa sẽ cất nhà.

Tính đến nay, đã có bao nhiêu lao động nhập cư đến Bình Dương làm việc rồi quyết định chọn nơi này làm quê hương? Chỉ nhớ thỉnh thoảng, tôi lại được mời đi dự tiệc mừng tân gia, nói thật đa phần chủ nhân là người ngoài tỉnh. Nhà thơ Đỗ Trung Quân từng viết “Quê hương mỗi người chỉ 1, như là chỉ 1 mẹ thôi”, vậy để người ta quyết định chọn mình làm quê hương thứ 2 thì “đất và người” nơi ấy phải thân thương, gắn bó với họ biết dường nào.

Trong không khí rộn ràng đón mừng 15 năm tái lập tỉnh và đón mừng năm mới, con người và đất trời như cùng giao hòa, hồ hởi đón xuân sang. Người xa quê trở về Bình Dương đoàn tụ gia đình ắt hẳn không khỏi ngỡ ngàng bởi Bình Dương hôm nay thay đổi đến diệu kỳ mà nguồn cội của sự phát triển vượt bậc ấy là nhờ sự hòa hợp của ý Đảng và lòng dân. Chợt nhớ một bài hát rất hay của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý thường được nghe mỗi độ xuân về: “… Ơi, Đảng với đời như cây với hoa. Hương này cũng tự cội này ra. Yêu màu xanh biếc xuân đan áo lụa trắng đường trăng dáng thướt tha. Ôi đẹp trăng rằm ôi ánh trăng rằm ánh trăng rằm…”

Đảng viên đi trước, làng nước theo sau. Cán bộ, đảng viên quê hương Bình Dương hơn ai hết hiểu rõ sứ mệnh lịch sử của mình, viết tiếp những trang sử vàng cho quê hương, làm nên những mùa xuân mới cho quê hương thêm giàu đẹp từ những định hướng chiến lược đột phá, những lời động viên, cổ vũ mọi người cùng nhau đoàn kết một lòng, vững bước tiến lên trong đấu tranh cách mạng, trong lao động và sáng tạo để xây dựng quê hương, đất nước.

  Chương trình ca nhạc tổ chức tại Thành phố mới Bình Dương

Con tôi năm nay vừa vào đại học, cháu về nhà khoe vào lớp giới thiệu là người Bình Dương, cháu được nhiều bạn bè là sinh viên các tỉnh khác quan tâm tìm hiểu, rất nhiều bạn bày tỏ thái độ ngưỡng mộ người Bình Dương. Con tôi kể, các bạn sinh viên ấy nói rằng, người Bình Dương đang lập nên kỳ tích, trên cả nước, các thành phố đều được hình thành trên cơ sở là một thị trấn, đô thị được xây dựng từ trăm năm trước, riêng người Bình Dương đã làm điều kỳ diệu, toàn Đảng, toàn dân Bình Dương đồng lòng, quyết tâm xây dựng 1 thành phố mới trên vùng đất khô cằn từng bị tàn phá tan hoang bởi 2 cuộc chiến tranh xâm lược của thực dân và đế quốc.

Mỗi ngày, trên thành phố mới Bình Dương lộng gió, tiếng máy vẫn tiếp tục reo vang, các công trình vẫn tiếp tục được hình thành. Nhìn những con đường thênh thang, thẳng tắp, những tòa nhà sừng sững vươn cao giữa vùng đất mới đây còn là đồng hoang cỏ cháy, lòng người tràn ngập niềm vui, tin tưởng vào tương lai tươi sáng đang đến với quê hương mình.

Sự đổi thay diệu kỳ không chỉ có ở các khu vực kinh tế trọng điểm, ở các vùng sâu, vùng xa, cuộc sống mới của bà con giờ đây cũng khá ổn định. Những mái nhà tranh vách đất nay đã được thay thế bằng những ngôi nhà xây kiên cố, nhà nào cũng có ti vi, xe máy,…. Các xã đều có trường học, trạm xá, nhà văn hóa sạch đẹp, khang trang. Hàng năm, khi xuân về, tết đến, tôi thường cùng các doanh nghiệp đi chúc tết và tặng quà cho bà con nghèo trong tỉnh. Vài năm trở lại đây, sau mỗi đợt tặng quà, chúng tôi thường nói vui: Năm sau, chắc là đoàn sẽ phải đến nơi xa hơn, sâu hơn vì người dân nơi chúng tôi đến thực sự đã không còn nghèo… Tết chưa đến mà nhà nào cũng tất bật rộn ràng đón tết. Công việc đồng áng đã xong, khói đốt đồng lan tỏa khắp nơi, đàn ông thanh niên thì dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa, đàn bà phụ nữ lo việc bếp núc, may quần áo mới để đón tết.

  Đông đảo người dân đến tham quan, mua sắm tại Siêu thị Coop Mart Bình Dương

Người dân Bình Dương giờ đây cần mua sắm thứ gì từ bình dân đến cao cấp không cần phải đi đâu xa. Chỉ một thời gian ngắn, các trung tâm thương mại, siêu thị điện máy, siêu thị đồ nội thất đã nhanh chóng mọc lên trên các huyện, thị. Đời sống tinh thần cũng không thiếu như trước đây, cán bộ, nhân viên nhà hát, trung tâm văn hóa, thư viện, rạp chiếu phim luôn tất bật phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân trên khắp mọi miền.

Ngày xuân ấm áp, khí hậu ôn hòa, cây cối xanh tươi khiến lòng người cởi mở, gần lại với nhau hơn. Vì thế ngày xuân, nhà nhà, người người cùng đoàn tụ, sum họp, nhắc nhở nhau nghe về quá khứ, nguồn cội để cùng nhau hướng tới một năm mới an lành và một tương lai tươi sáng phía trước.

15 năm với biết bao nỗ lực, phấn đấu, xin chúc cho Bình Dương luôn phát triển đi lên xứng danh là vùng “đất lành chim đậu”, là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước về phát triển kinh tế, góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam ta ngày càng giàu đẹp.

 CÔNG LUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=317
Quay lên trên