Chung tay xây dựng đô thị văn minh

Cập nhật: 31-10-2015 | 07:42:15

Những đêm hè khi ve ve đã ngủ/ Tôi lắng nghe trên đường Trần Phú/ Tiếng chổi tre xao xác hàng me… Đó là những câu thơ mà nhà thơ Tố Hữu đã viết để ca ngợi công việc thầm lặng và cao đẹp của những người lao công vệ sinh đường phố mà trước đây từng được các thế hệ học trò như chúng tôi thuộc nằm lòng. Ngày ấy, để bảo đảm vệ sinh môi trường, công việc thu gom rác thải, vệ sinh đường phố thường được những người lao công thực hiện vào ban đêm hoặc lúc tờ mờ sáng, khi phố phường còn chìm trong màn đêm.

Rõ ràng, ý thức về xây dựng một đô thị văn minh, sạch đẹp đã được cụ thể hóa bằng những việc làm rất đơn giản, thầm lặng và đầy cao đẹp của những người lao công, đã xuất hiện từ khi sự phát triển kinh tế - xã hội và quá trình đô thị hóa của đất nước và địa phương chưa mạnh mẽ như bây giờ. Những tưởng, khi quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, ý thức xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp sẽ ngày càng phải đi sâu vào nếp nghĩ, nếp làm của mọi cá nhân, tổ chức. Thế nhưng, thời gian qua, công tác thu gom rác thải, làm vệ sinh môi trường đường phố tại một số nơi trên địa bàn tỉnh đã bộc lộ những bất cập, thể hiện sự hạn chế về ý thức xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp.

Có một thực tế khá nhức nhối hiện nay là trên nhiều tuyến đường thường xuất hiện tình trạng xe chở rác lớn nhỏ chất đầy, không che đậy (của nhà nước có, của các cơ sở được xã hội hóa có), với mùi hôi thối nồng nặc kèm theo nước thải bẩn chảy xuống đường, cứ hòa mình vào dòng xe cộ và dòng người tham gia giao thông, nghênh ngang đi trên đường phố! Những hình ảnh này là một sự “tra tấn ghê gớm” đối với người dân mỗi khi tham gia giao thông.

Thiết nghĩ, trong bối cảnh cư dân tập ngày càng tập trung đông đúc, quá trình công nghiệp hóa trên địa bàn diễn ra mạnh mẽ, môi trường sống đang có những tác động tiêu cực, diễn biến các loại dịch bệnh lây lan khó lường, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người dân, việc thu gom, vận chuyển rác thải hơn bao giờ hết cần phải được tổ chức bài bản, khoa học. Không những thế, chúng ta đang phấn đấu trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, những hình ảnh của “rác thải di động” trên đường phố phải được khắc phục một cách nhanh chóng, tạo dựng nên ý thức văn minh đô thị trong mỗi người. Cần lắm những “Tiếng chổi tre quét rác đêm hè” để “Sáng mai ra, gánh hàng hoa xuống chợ… Hương bay xa thơm ngát đường ta…”.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=763
Quay lên trên