Hãy là “người tiêu dùng thông thái!”

Cập nhật: 30-10-2015 | 09:49:48

Nhiều người dân ở xã Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên và tại một số xã của huyện Phú Giáo bỏ ra hàng chục triệu đồng để mua máy quạt, đèn thắp sáng có sử dụng năng lượng mặt trời được quảng cáo là sản phẩm “thông minh” nhưng hóa ra đó là hàng giả. Sau khi mua về người dân không sử dụng được. Không những người dân, một số các bộ ấp, xã ở các địa phương này cho biết mình cũng bị lừa. Vậy “thủ phạm” là ai mà dễ dàng lừa người dân như vậy?

 Đó là Công ty TNHH TM Quốc Tế Giang Sơn. Theo nhiều nạn nhân thì công ty này đã “dựa hơi” chính quyền địa phương để gửi thư mời đến người dân mời dự hội thảo bán hàng. Vì tin tưởng, nhiều người dân đã mua “hàng thông minh”. Khi mang hàng về xài, người mua mới biết mình bị lừa. Theo người dân thì vì họ thấy trong giấy mời công ty gửi đến mình thể hiện họ được mời đến hội trường UBND xã hẳn hoi, thậm chí trong thư mời gửi đến người dân ở xã Phước Sang huyện Phú Giáo, Công ty Giang Sơn Thành Đạt còn “mạnh dạn” viết rằng “Công ty Giang Sơn kết hợp UBND xã tổ chức chương trình “Tiết kiệm năng lượng - bảo vệ môi trường”…

Khi sự việc đổ bể, hàng không xài được, người dân phản ánh đến chính quyền địa phương, chính quyền phản ánh đến công ty, ban đầu họ hứa hẹn giải quyết nhưng sau đó thì không liên lạc được. Nhiều người tìm đến địa chỉ của công ty mới biết đây là công ty lấy địa chỉ “ma”. Đến lúc này thì những người mua hàng muốn biết thực sự “hội thảo” được tổ chức ngay tại hội trường của các xã là gì thì nhận được những câu trả lời kiểu như “Về việc này do phía huyện đã có gửi công văn đồng ý cho bán hàng trên địa bàn nên chúng tôi phải chấp nhận…”.

Nói về công văn “đồng ý” thì đại diện Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phú Giáo, cho biết “Chúng tôi chỉ cho phép đơn vị bán hàng liên hệ với xã treo băng rôn quảng cáo thôi, chứ chúng tôi không có chức năng cho đơn vị nào bán hàng trên địa bàn. Chắc do có sự hiểu nhầm của địa phương, xã mới cho phép đơn vị này bán hàng trên địa bàn nên người dân mới bị lừa mua hàng giả như vậy!”. Vị này còn cho biết do có Công văn số 180 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nên mình mới có công văn “tạo điều kiện” cho Công ty Quốc Tế Giang Sơn. Và đây là câu trả lời của ông Phạm Tấn Lộc, Trưởng phòng nghiệp vụ văn hóa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch liên quan đến Công văn số 180: “Sở chỉ dựa trên cơ sở pháp lý để cấp phép cho đơn vị nào có đầy đủ hồ sơ theo thủ tục hành chính, nếu như đơn vị đó thực hiện theo đúng trình tự thủ tục xin phép thì sở phải cấp phép theo quy định. Bởi chúng tôi chỉ cho phép các đơn vị này treo biển quảng cáo nếu như không vi phạm về Luật Quảng cáo, còn việc đi xác minh hàng hóa thì sở không có thời gian để đi xác minh. Nếu như thời gian cấp phép quá lâu thì doanh nghiệp sẽ khiếu nại chúng tôi. Bởi mẫu mã hàng hóa quảng cáo có kèm theo giấy kiểm định của Cục Đo lường chất lượng sản phẩm, do đó chúng tôi phải cấp phép theo đúng thủ tục. Còn việc xác minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa là do Quản lý Thị trường và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chứ chúng tôi không thực hiện chức năng đó”.

Và câu trả lời cho những người đã bỏ tiền túi ra mua nhằm hàng dỏm là vì họ không phải là “người tiêu dùng thông thái”!

 L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=817
Quay lên trên