Cơ cấu lại nền kinh tế sẽ tạo ra những thay đổi nền tảng

Cập nhật: 31-10-2021 | 18:03:17

(BDO) Ngày 30-10, thực hiện chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội tiếp tục thảo luận trực tuyến kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025; quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 - 2025).

Tham dự cuộc họp tại điểm cầu Bình Dương có các đại biểu Quốc hội tỉnh (ảnh).

Trong buổi sáng, ý kiến của các đại biểu cho biết cơ cấu lại nền kinh tế sẽ tạo ra những thay đổi nền tảng, nếu không thành công trong những năm bản lề đầu tiên thì sẽ bỏ lỡ cơ hội rất lớn để bứt phá và phát triển. Để làm được điều này, trong kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025 cần phải đặc biệt quan tâm nâng cao năng lực quản trị quốc gia.

Các đại biểu cho rằng, cần xây dựng một cơ chế điều phối quốc gia về chuyển đổi số một cách mạnh mẽ hơn. Hiện chúng ta đã có Ban chỉ đạo quốc gia, có Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông nhưng cơ chế vận hành đang tồn tại nhiều vấn đề. Ví dụ đơn giản nhất là sự liên thông trong dữ liệu, được thể hiện rõ trong đợt phòng, chống Covid-19 vừa qua.

Kinh nghiệm của các nước cho thấy, một số nước thì có cơ chế cao hơn các bộ như ở Singapore, một số nước thì giao cho Bộ chức năng nhưng có những thẩm quyền rất lớn bởi vì các vấn đề về khoa học - công nghệ liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau. Thậm chí một số nước đã thành lập Bộ về chuyển đổi số như Ukraina; như Bộ về kinh tế số và xã hội số như Thái Lan, Joran… 

Buổi chiều, Quốc hội thảo luận trực tuyến về Dự kiến Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 - 2025) quốc gia.Một số ý kiến đại biểu cho rằng, theo quy định tại Điều 6 của Luật Quy hoạch, Quy hoạch tổng thể quốc gia là cơ sở để lập quy hoạch sử dụng đất quốc gia, nhưng hiện nay Quy hoạch tổng thể quốc gia chưa được phê duyệt, do vậycó thể có sự không thống nhất, đồng bộ với Quy hoạch tổng thể quốc gia. 

Các đại biểu đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát kỹ lưỡng hiện trạng sử dụng đất thực tế tại các địa phương, cập nhật để bảo đảm chính xác, phù hợp với thực tế, nghiên cứu thật kỹ lưỡng, khoa học, khách quan, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ giữa Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021-2025) quốc gia với các quy hoạch có liên quan, hạn chế tối đa những chồng chéo, mâu thuẫn.

Tin, ảnh: HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=238
Quay lên trên