Mặt trận tổ quốc TP.Dĩ An: Đoàn kết xây dựng đô thị văn minh

Cập nhật: 02-11-2021 | 09:22:44

Thực hiện các cuộc vận động và phong trào do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh phát động, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Dĩ An và các đoàn thể chính trị đã chú trọng xây dựng các mô hình thực hiện ở các phường, đoàn kết, tập hợp được các tầng lớp nhân dân. Các mô hình tại cộng đồng dân cư đã phát huy tính chủ động, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực cho địa phương.

 Các đội, khu dân cư tự quản tẩy xóa quảng cáo rao vặt, tạo diện mạo sch, đẹp cho cc tuyến đường

Xây dựng đời sống văn hóa

TP.Dĩ An thu hút nhiều lao động từ các tỉnh thành trong cả nước đến sinh sống và làm việc, nhiều khu nhà trọ phát triển nhanh để đáp ứng nhu cầu cho người lao động (NLĐ) xa quê. Việc kết nối với các chủ nhà trọ được xác định là để có sự tương tác, hỗ trợ trong công tác tuyên truyền, vận động NLĐ chung tay tham gia xây dựng đời sống văn hóa. Ủy ban MTTQ Việt Nam các phường tại TP.DĩAn đã tích cực vận động các chủ nhà trọ tham gia câu lạc bộ, làm cầu nối tuyên truyền các chủ trương, đường lối, phong trào, tình hình an ninh trật tự, chính sách pháp luật đến người thuê trọ.

Trên địa bàn thành phố hiện đã phát triển hơn 60 câu lạc bộ chủ nhà trọ với gần 2.150 chủ nhà trọ tham gia. Qua đây, các chủ nhà trọ đã chủ động tuyên truyền, vận động người ở trọ chấp hành luật, giữ gìn an ninh trật tự, tham gia phòng chống, tố giác tội phạm; góp phần cùng địa phương bảo đảm trật tự an toàn xã hội và quản lý nhân hộ khẩu. Các chủ nhà trọ đã tham gia phong trào, vận động người ở trọ cùng tham gia, như: Giữ gìn vệ sinh môi trường, đoàn kết giúp nhau nhằm phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Vấn đề môi trường luôn là cấp thiết hàng đầu của nhiều địa phương nói chung, TP.Dĩ An nói riêng. Chính vì vậy, mô hình “Tổ tự quản về môi trường” cũng đã được nhân rộng trên địa bàn TP.Dĩ An. Nổi bật ở TP.Dĩ An là đã xây dựng 4 mô hình tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu tại phường Dĩ An, Bình An, Đông Hòa. Bên cạnh đó là sự hoạt động của 33 Tổ tự quản bảo vệ môi trường và 17 đội, khu dân cư tự quản nói không với quảng cáo rao vặt đã làm nên những tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp” và tuyến phố không rác rộng khắp các địa phương. Có thể khẳng định, hoạt động từ các mô hình đã giúp bảo vệ môi trường, giữ gìn mỹ quan đô thị.

Cùng phát huy hiệu quảcác tổ tự quản môi trường là hình thành các tổ tự quản an toàn giao thông với mục tiêu cải thiện tình hình lấn chiếm hành lang đường bộ, tăng cường tạo diện mạo đẹp cho thành phố. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn thành phố đã duy trì 133 Tổ tự quản an toàn giao thông, 5 khu nhà trọ, khu dân cư tự quản an toàn giao thông. Các thành viên trong những tổ tự quản này đã thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện không mua bán, cho thuê, để vật dụng lấn chiếm lòng lề đường; không phơi vật dụng, quần áo hay để rác thải trước nhà gây cản trở giao thông, mất mỹ quan; đồng thời tuyên truyền các thành viên trong gia đình nâng cao ý thức bảo đảm an toàn giao thông. Không những vậy, các tổ nhắc nhở việc dọn dẹp vệ sinh trước nhà và tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp cho khu phố…

Bảo vệ an ninh trật tự

Trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, các cấp MTTQ tại TP.Dĩ An cũng đã cụ thể qua sự đa dạng mô hình trong nhiều môi trường khác nhau. Sau thời gian triển khai và thực hiện quả, hoạt động của các mô hình ngày càng đi vào cuộc sống; trong đó có các mô hình MTTQ tham gia phòng, chống tội phạm, MTTQ tham gia phòng, chống ma túy, HIV; khu dân cư an toàn, phòng cháy chữa cháy; câu lạc bộ hoàn lương, nhóm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, đội thanh niên xung kích bảo vệ nhà máy. Ngoài ra, mô hình camera an ninh được thực hiện ở phường Dĩ An, Tân Đông Hiệp, An Bình và Bình Thắng; giúp hỗ trợ lực lượng công an xác minh các vụ việc về an ninh trật tự ở địa phương.

Một mô hình điển hình góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc là “Xóm đạo an ninh”. Mô hình đã phát huy tinh thần đoàn kết giữa người có đạo và người không theo đạo để từ đó ngăn chặn các thế lực thù địch lợi dụng chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc; mặt khác nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác phối hợp giữa chính quyền, các đoàn thể chính trị địa phương với tôn giáo trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại các khu dân cư...

Theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.DĩAn, thời gian qua các cấp MTTQ trên địa bàn đã xây dựng được 23 loại mô hình với tổng số 42 mô hình, câu lạc bộ trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố sẽ tiếp tục tổ chức khảo sát, đánh giá đúng thực chất hoạt động của từng mô hình để tổ chức củng cố, kiện tòan và nâng cao chất lượng hoạt động, đưa ra giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn các mô hình, góp phần xây dựng TP.Dĩ An văn minh, giàu đẹp.

 MTTQ các cấp TP.Dĩ An đã duy trì 133 Tổ tự quản an toàn giao thông, 5 khu nhà trọ, khu dân cư tự quản an toàn giao thông. Các thành viên trong những tổ tự quản này đã thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện không mua bán, cho thuê mặt bằng, để vật dụng lấn chiếm lòng lề đường; không phơi vật dụng, quần áo hay để rác thải trước nhà gây cản trở giao thông, mất mỹ quan; đồng thời tuyên truyền các thành viên trong gia đình nâng cao ý thức bo đm an toàn giao thông.

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=453
Quay lên trên