Có tuổi hai mươi thành sóng nước…

Cập nhật: 27-04-2013 | 00:00:00

Có tuổi 20 thành sóng nước/ Vỗ yên bờ mãi mãi ngàn năm… Trong những ngày tháng 4 lịch sử, trong dòng chảy thời sự hướng về sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc 38 năm về trước, ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, hai câu thơ khắc họa chân dung về tuổi trẻ của một thời hoa lửa lại ùa về, nhắc kể.

Và rồi trong ngàn vạn câu từ ngợi ca, tôi lại muốn viết về tuổi trẻ. Tuổi trẻ của một thời binh đao anh dũng, tuổi trẻ của một quá khứ bi hùng không dễ quên và tuổi trẻ của hôm nay, của đất nước thanh bình. Cần phải nói thêm rằng, tác giả của những câu thơ vừa nêu, nhà báo - nhà thơ Lê Bá Dương cũng đã có một tuổi trẻ xông pha trận mạc đáng để tự hào, 15 tuổi 49 ngày ông đã là Dũng sĩ diệt Mỹ.

Dài dòng một chút về cái tựa bài, về một góc nhỏ trong một sự kiện lớn, không gì khác hơn là góp đôi dòng ngợi ca, cảm phục về tinh thần hy sinh của tuổi trẻ nước nhà đối với Tổ quốc thiêng thiêng. Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, trong đoàn quân ấy năm xưa chắc chắn đa phần là người trẻ, họ từ giã ruộng nương, từ giã giảng đường, từ giã mẹ già, em thơ để cầm súng ra trận, cầm súng xẻ dọc Trường Sơn vì miền Nam ruột thịt, vì sự nghiệp thống nhất Tổ quốc. Vì Tổ quốc thân yêu, tuổi trẻ không ngại bất cứ điều gì, kể cả xác thân họ sẵn sàng cống hiến không chút đắn đo. Thời tuổi trẻ, thời đẹp nhất trong mỗi cuộc đời. Thời tuổi trẻ càng lung linh hơn, tự hào hơn khi đó là một tuổi trẻ biết cống hiến, dấn thân vì đất nước trường tồn.

Nước nhà thống nhất, giang sơn liền một dải, mọi hy sinh mất mát đã trở thành vĩ đại cho một sự kiện vĩ đại của một dân tộc kiên trung. Hòa bình lập lại, có những người trẻ đã không kịp trở về, thân xác họ hòa vào đất nước, hòa thành bản hùng ca bất diệt, có tuổi trẻ nào tự hào hơn thế.

Người trẻ hôm nay nghĩ gì về Tổ quốc? Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà hãy hỏi điều ngược lại. Vâng, người trẻ đa số đang cống hiến cho đất nước này trên mọi lĩnh vực, xin đừng nghi ngờ. Tuổi trẻ đang có mặt nơi công trường nhà máy, nơi rẻo cao, rừng sâu, nơi biên cương, hải đảo sóng nước Trường Sa và khi Tổ quốc cần, họ cũng sẵn sàng hòa thành sóng nước như tuổi 20 của cha ông thuở trước.

CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=311
Quay lên trên