Công đoàn Các khu công nghiệp Bình Dương: Vì lợi ích của người lao động

Cập nhật: 23-03-2018 | 08:10:02

Trong nhiệm kỳ qua (2013-2018), Công đoàn Các khu công nghiệp Bình Dương (CĐCKCNBD) đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo được đánh dấu bằng nhiều chương trình đột phá, nhiều hoạt động phong trào nổi bật với mục đích chung là “Vì lợi ích người lao động (NLĐ)”. Cũng chính nhờ mục tiêu này, CĐCKCNBD đã trở thành điểm tựa tin cậy của NLĐ, thu hút ngày càng nhiều công đoàn cơ sở (CĐCS) tham gia, đặc biệt tạo được tiếng nói, niềm tin với chủ doanh nghiệp (DN).

 Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, một trong những điểm nhấn quan trọng trong hoạt động của CĐCKCNBD. Trong ảnh: CĐCKCNBD tuyên dương “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” năm 2017. Ảnh: T.THẢO

 Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh

CĐCKCNBD luôn được đánh giá là đơn vị có nhiều hoạt động mang tính đổi mới, thiết thực, phù hợp với công nhân lao động (CNLĐ). Vì vậy các hoạt động phong trào luôn thu hút đông đảo CNLĐ tham gia như chương trình Ngày hội đoàn viên, Tết sum vầy… Ông Lê Nho Lượng, Chủ tịch CĐCKCNBD, cho biết để có được kết quả đó, bên cạnh hoạt động phải phù hợp với CNLĐ thì công tác phát triển đoàn viên và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh được CĐCKCNBD xác định là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Vì vậy thời gian qua, CĐCKCNBD rất quan tâm đến việc đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn và đội ngũ cán bộ công đoàn, trong đó ưu tiên hàng đầu là công tác tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ CĐCS. Theo đó, nhiều lớp tập huấn đã được tổ chức với đối tượng, nội dung và hình thức tập huấn được đổi mới theo phương pháp tích cực, tập huấn chuyên sâu cho từng CĐCS... Song song đó, công tác quản lý cũng được đổi mới, hoạt động công đoàn ở từng khu công nghiệp có nhiều chuyển biến có trọng tâm, trọng điểm và giải quyết sự việc một cách kịp thời. Do vậy, số lượng CĐCS và đoàn viên kết nạp mới không ngừng tăng lên.

Với mục đích đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, thời gian qua, CĐCKCNBD đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa dành cho đoàn viên, CNLĐ. Hoạt động của CĐCKCNBD không chỉ dừng lại ở các hoạt động phong trào, chăm lo đời sống tinh thần của NLĐ mà ngày càng đi vào chiều sâu, chăm lo lợi ích vật chất cho NLĐ. Đó chính là việc thăm hỏi, động viên kịp thời khi NLĐ gặp khó khăn; trao quà tết khi NLĐ không có điều kiện về quê đón tết hay những vé xe nghĩa tình đưa công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết cùng gia đình… Tất cả đã tạo nên những nét nổi bật trong hoạt động của CĐCKCNBD.

Song song đó, một trong những ưu tiên hàng đầu của CĐCKCNBD là thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở CĐCS tham gia cùng DN trong việc hướng dẫn NLĐ ký kết hợp đồng lao động và tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ cho NLĐ. Tính đến nay đã có 375/398 DN có CĐCS xây dựng nội quy lao động, đạt 94%; có 338/398 DN xây dựng, điều chỉnh, bổ sung thang, bảng lương, đạt 85%; có 25/27 DN thành lập được Hội đồng bảo hộ lao động, đạt 93% số DN đủ điều kiện (từ 1.000 lao động trở lên).

Thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Một trong những điểm nhấn quan trọng trong hoạt động của CĐCKCNBD chính là phong trào thi đua (PTTĐ) “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Từ phong trào này, hàng năm có trên 1.000 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giải pháp hữu ích được DN nghiên cứu, đưa vào ứng dụng tiết kiệm bình quân trên 10 tỷ đồng.

Để CNLĐ nâng cao tay nghề, tăng năng suất lao động, đóng góp tích cực vào sự phát triển của DN, thời gian qua, các CĐCS trực thuộc CĐCKCNBD đã chủ động phối hợp với các chủ DN, người sử dụng lao động tổ chức các PTTĐ yêu nước trong CNLĐ với nhiều hình thức, nội dung phong phú, phù hợp với đặc điểm, tình hình tại từng DN. Trong đó, trọng tâm là PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Ông Lê Nho Lượng, Chủ tịch CĐCKCNBD cho biết, hưởng ứng PTTĐ yêu nước mà trọng tâm là PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, thời gian qua, CĐCKCNBD đã triển khai sâu rộng đến từng CĐCS và được CĐCS, chủ các DN đồng tình hưởng ứng. Từ đó, tại các CĐCS trực thuộc đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương CNLĐ điển hình, có nhiều sáng kiến làm lợi cho DN và xã hội. Thông qua các PTTĐ này, đoàn viên và người lao động ngày càng khẳng định rõ vai trò nòng cốt trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Thông qua các PTTĐ này, đoàn viên và người lao động ngày càng khẳng định rõ vai trò nòng cốt trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Theo ông Lê Nho Lượng, Chủ tịch CĐCKCNBD, để phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” thu hút đông đảo CĐCS, DN và CNLĐ tham gia thì ngoài nội dung thi đua bám sát với tình hình, điều kiện của từng loại hình DN, việc biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần cho sự thành công của phong trào. Và thời gian qua, các cấp công đoàn đã có sự động viên, khen thưởng rất kịp thời để động viên tinh thần cho CNLĐ.

Với nhiều nỗ lực vì NLĐ, CĐCKCNBD không chỉ là chỗ dựa của NLĐ, CĐCS mà còn được các DN gửi gắm niềm tin trong việc góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định.

 5 năm qua, CĐCKCNBD đã thành lập mới được 136/117 CĐCS, đạt 116% chỉ tiêu được giao; phát triển mới 49.081/31.500 đoàn viên công đoàn, đạt 155,8% chỉ tiêu Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương giao. Tính đến nay, CĐCKCNBD quản lý 398 CĐCS với trên 136.000 đoàn viên công đoàn.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên