Công đoàn Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore: Phát huy hiệu quả, vai trò trong công tác bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động

Cập nhật: 13-05-2023 | 10:29:43

Thời gian qua, công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn được các cấp Công đoàn Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) chú trọng quan tâm, triển khai thực hiện có hiệu quả. Từ đó, công tác này đã từng bước cải thiện điều kiện để người lao động (NLĐ) an tâm làm việc, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và tăng năng suất lao động tại doanh nghiệp (DN).


Công đoàn VSIP tổ chức ký biên bản ghi nhớ thực hiện tốt công tác ATVSLĐ với đại diện các doanh nghiệp

Doanh nghiệp chú trọng

Tại Công ty Cổ phần Liwayway Việt Nam (VSIP 1), công tác ATVSLĐ luôn được ban lãnh đạo công ty chủ động phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở (CĐCS) thường xuyên tổ chức triển khai tuyên truyền pháp luật và những quy định, nội quy của công ty về ATVSLĐ với tinh thần “An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”. Ông Phạm Ngân Hà, Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Liwayway Việt Nam, cho biết lãnh đạo công ty luôn chủ động phối hợp cùng Ban Chấp hành CĐCS tổ chức tập huấn về công tác ATVSLĐ như tập huấn các biện pháp kỹ thuật, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật an toàn, tổ chức tốt các lực lượng, phương án phòng cháy, chữa cháy, sẵn sàng xử lý các tình huống xảy ra...

Cùng với đó, công ty trang bị và sử dụng các phương tiện bảo vệ cá nhân đầy đủ, đúng chủng loại và bảo đảm chất lượng, phù hợp cho công nhân lao động. Đồng thời, Ban Chấp hành CĐCS kiện toàn mạng lưới an toàn vệ sinh viên. Đặc biệt, công ty thực hiện tốt việc bồi dưỡng bằng hiện vật, chế độ độc hại... theo đúng quy định của Luật ATVSLĐ, pháp luật lao động; tổ chức chu đáo việc khám sức khỏe định kỳ cho công nhân lao động. Công tác thông tin, tuyên truyền bảo đảm ATVSLĐ thông qua băng rôn, khẩu hiệu, pano... cũng được công ty chú trọng nhằm góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chủ động bảo đảm ATVSLĐ cho người sử dụng lao động và NLĐ.

Theo lãnh đạo Công đoàn VSIP, thời gian qua, công tác ATVSLĐ đã được các DN và NLĐ hưởng ứng sôi nổi với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực. Trong đó, các CĐCS đã chủ động phối hợp cùng người sử dụng lao động triển khai nhiều hoạt động thiết thực, như: Kiểm tra, rà soát, phát hiện và khắc phục những nguy cơ mất an toàn; xây dựng kế hoạch phòng ngừa ngay tại các DN, công trình, phân xưởng, tổ sản xuất... Đồng thời, đơn vị tăng cường các hoạt động truyền thông, tư vấn, hỗ trợ DN, huấn luyện ATVSLĐ theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Riêng trong năm 2022 đã có gần 600.000 lượt người được huấn luyện ATVSLĐ, trong đó huấn luyện cho đối tượng NLĐ trong khu vực không có hợp đồng lao động là gần 10.000 lượt người. Đơn vị cũng đã thực hiện hơn 6.000 cuộc tuyên truyền, tập huấn về ATVSLĐ với chuyên đề về an toàn điện, an toàn máy và an toàn trong sử dụng hóa chất cho cán bộ; tổ chức thi ATVSLĐ, thi an toàn vệ sinh viên giỏi và đã thu hút hàng trăm công nhân lao động tham gia...

Đẩy mạnh phong trào ATVSLĐ

Cùng với việc chủ động phối hợp với các DN triển khai công tác ATVSLĐ, các cấp Công đoàn VSIP còn tổ chức thăm hỏi, động viên các công nhân bị tai nạn lao động, mắc bệnh nghề nghiệp. Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch Công đoàn VSIP, cho biết thông qua hoạt động thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các trường hợp công nhân lao động không may bị tai nạn lao động, mắc bệnh nghề nghiệp đã góp phần nhắc nhở các DN nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác ATVSLĐ đối với sự phát triển của DN và hạnh phúc của NLĐ. Từ đó, người sử dụng lao động nâng cao trách nhiệm hơn trong việc chăm lo sức khỏe cho NLĐ. NLĐ cũng nhận thức rõ hậu quả và hệ lụy do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp gây ra nên từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, nội quy, quy trình bảo đảm ATVSLĐ trong quá trình thực hiện công việc, lao động sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Đức cho biết thêm, trong Tháng hành động ATVSLĐ năm nay với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”, Công đoàn VSIP đã tổ chức phát động, chỉ đạo các CĐCS trực thuộc tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về “Tháng công nhân và Tháng hành động ATVSLĐ” năm 2023 trong phạm vi toàn khu; kết hợp triển khai có hiệu quả các chương trình, phúc lợi để tăng cường công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Theo đó, các CĐCS chủ động tham mưu với người sử dụng lao động tổ chức các phong trào cụ thể, thiết thực gắn với các hoạt động như tổ chức tư vấn, tập huấn, huấn luyện, hội nghị chuyên đề về ATVSLĐ; khám sức khỏe, khám bệnh nghề nghiệp cho NLĐ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, huấn luyện ATVSLĐ để tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của NLĐ...

Đồng thời, các CĐCS tiếp tục chú trọng tuyên truyền, vận động NLĐ chấp hành nghiêm túc các nội quy, quy trình vận hành máy móc, thiết bị, các biện pháp ATVSLĐ, trau dồi kiến thức, kỹ năng làm việc an toàn; tiếp tục tham mưu với DN củng cố, kiện toàn nhân sự đội ngũ mạng lưới an toàn vệ sinh viên tại DN đi đôi với việc tăng cường công tác đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ để bổ sung kiến thức chuyên môn. Các CĐCS cũng tiếp tục duy trì và đẩy mạnh phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” tại DN, nhất là việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật - bảo hộ lao động để cải thiện điều kiện và môi trường làm việc nhằm bảo vệ sức khỏe NLĐ, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm an toàn tại nơi làm việc.

Công đoàn VSIP luôn chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về ATVSLĐ, nhất là trong lĩnh vực có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các vi phạm pháp luật khác liên quan đến quyền lợi của NLĐ; kiểm định máy móc, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; tổ chức biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”.

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=924
Quay lên trên