Công nhân lao động kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh

Cập nhật: 10-05-2024 | 22:11:18

Hôm qua (10-5), tại Trung tâm Chính trị Thành ủy Thuận An, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đại biểu Quốc hội (ĐBQH) với cán bộ công đoàn, công nhân lao động (CNLĐ) và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tham dự hội nghị có bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, các ĐBQH, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ngành và gần 300 cán bộ công đoàn, CNLĐ.

Nhiều ý kiến thiết thực

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa ĐBQH với cán bộ công đoàn lần này, 14 ý kiến đã nói lên những trăn trở, suy tư của CNLĐ, công đoàn cơ sở (CĐCS) và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các ý kiến xoay quanh việc tập trung góp ý cho Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi, Dự thảo Luật Công đoàn sửa đổi sẽ được Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Các ý kiến cũng tập trung góp ý cho hoạt động công đoàn, quyền và lợi ích của đoàn viên công đoàn, nhà ở xã hội. Một số nội dung trong Luật BHXH sửa đổi có ảnh hưởng đến đời sống của CNLĐ như tiền lương, việc làm, các chế độ chính sách đối với lao động nữ, nhất là các trường hợp nữ nghỉ thai sản, ốm đau, chăm sóc con nhỏ. CNLĐ cũng quan tâm đặt nhiều câu hỏi về việc hỗ trợ nhà ở xã hội cho CNLĐ, điều kiện cần và đủ để được hỗ trợ mua nhà ở xã hội…

Tại hội nghị, đại diện công nhân lao động, công đoàn cơ sở và doanh nghiệp đã đặt các câu hỏi về chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, các vấn đề nhà ở công nhân lao động

Chị Phạm Thị Tuyết, công nhân Công ty TNHH Giày Thông Dụng (phường An Phú, TP.Thuận An), kiến nghị chính quyền địa phương cần có cơ chế “mở” để CNLĐ dễ dàng tiếp cận nhà ở xã hội. Chị Phạm Thị Tuyết còn thông tin về trường hợp bạn mình mua nhà sổ chung tại khu phố Đông Thành, phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An đã ở ổn định 6 năm nay nhưng khó khăn trong việc hợp thức hóa để làm giấy tờ, ảnh hưởng đến việc đăng ký thường trú, tạm trú và nhiều hệ lụy khác. Vì vậy chị Tuyết đề nghị các ban ngành, địa phương hỗ trợ cho CNLĐ các thủ tục cần thiết để an cư lập nghiệp, ổn định cuộc sống.

Luôn lắng nghe và thấu hiểu

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho rằng hội nghị lần này nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của cử tri là cán bộ CĐCS và CNLĐ trên địa bàn tỉnh về những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực đầu tư, sản xuất, kinh doanh cũng như các chính sách, quy định pháp luật liên quan đến đoàn viên công đoàn, CNLĐ.

Qua đó, địa phương sẽ tổng hợp, kịp thời phản ánh, đề xuất kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan, tổ chức hữu quan tháo gỡ, tạo điều kiện cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp được thuận lợi, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tiếp tục thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, kịp thời chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn, CNLĐ.

Cũng tại hội nghị, các sở, ngành đã trả lời thỏa đáng các ý kiến của đại diện CĐCS, CNLĐ. Đối với ý kiến mua nhà sổ chung đã ở ổn định 6 năm nay nhưng khó khăn trong việc hợp thức hóa để làm giấy tờ, bà Nguyễn Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết trước đây tỉnh có nhiều khu phân lô tự phát, CNLĐ đã mua và ở tại những khu này. Hiện nay, sở và các địa phương đang rà soát, đối với những khu phân lô tự phát đủ điều kiện cần thiết sẽ tạo điều kiện để CNLĐ hoàn tất các thủ tục giấy tờ, bảo đảm an cư lập nghiệp, ổn định cuộc sống.

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân đã thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu các ý kiến của CĐCS, CNLĐ, nhất là các ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật BHXH sửa đổi, Dự thảo Luật Công đoàn sửa đổi. Đối với các chính sách dành cho CNLĐ, thay mặt đoàn, bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân hứa sẽ chuyển các ý kiến này đến Quốc hội, Chính phủ. Đối với các ý kiến thuộc thẩm quyền của tỉnh, địa phương, bà Xuân đề nghị bộ phận chuyên môn tiếp nhận ý kiến để chuyển cơ quan hữu quan xem xét, giải quyết kịp thời.

Nhiều cán bộ CĐCS, CNLĐ cho rằng hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa ĐBQH với cán bộ công đoàn, CNLĐ và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh rất bổ ích, CNLĐ không chỉ được mở mang nhiều kiến thức về quyền lợi hợp pháp thiết thân của mình mà còn cảm nhận sâu sắc vai trò, ý nghĩa của tổ chức công đoàn đối với CNLĐ. Họ mong muốn LĐLĐ tỉnh thường xuyên tổ chức những hội nghị này nhằm gặp gỡ, đối thoại để dễ gần nhau hơn, hiểu nhau hơn.

HỒ VĂN - HOÀNG TRUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên