Công tác kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng Đảng vững mạnh

Cập nhật: 01-07-2016 | 07:42:45

Trong 6 tháng đầu năm 2016, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy và Ủy ban Kiểm tra Trung ương, công tác kiểm tra, giám sát trong toàn Đảng bộ tỉnh đã có nhiều đóng góp trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, góp phần thiết thực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh.

 Đồng chí Trần Quốc Vượng (bên trái), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương dẫn đầu Đoàn công tác của Ủy ban Kiểm tra Trung ương thăm và làm việc với Thường trực Tỉnh ủy và Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Theo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, trong 6 tháng đầu năm 2016, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 100 đảng viên (tăng 59 đảng viên so với cùng kỳ năm trước), trong đó cấp huyện và tương đương kiểm tra 11 đảng viên; cấp cơ sở kiểm tra 20 đảng viên; chi bộ kiểm tra 69 đảng viên. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ; việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; việc thực hiện những điều đảng viên không được làm và các nội dung khác. Qua kiểm tra, đa số các đảng viên đều cơ bản thực hiện tốt nội dung kiểm tra.

Đối với việc kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới, từ đầu năm đến nay, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 81 tổ chức Đảng (giảm 18 tổ chức Đảng so với cùng kỳ năm trước), trong đó cấp ủy huyện và tương đương kiểm tra 45 tổ chức; cơ quan tham mưu của cấp ủy huyện và tương đương kiểm tra 16 tổ chức; cấp cơ sở kiểm tra 20 tổ chức. Các nội dung kiểm tra bao gồm việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ; công tác cán bộ và các nội dung khác. Qua kiểm tra, các tổ chức Đảng cơ bản thực hiện tốt nội dung kiểm tra, đồng thời qua đó đã kết luận rõ những ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm của các tổ chức Đảng, đảng viên. Cấp ủy các cấp đã nhận xét, đánh giá đúng tình hình việc thực hiện nhiệm vụ của các tổ chức Đảng cấp dưới theo quy định tại Điều 30 Điều lệ Đảng.

Song song với công tác kiểm tra, cấp ủy các cấp đã chú trọng thực hiện công tác giám sát đảng viên và giám sát tổ chức Đảng. Trong 6 tháng đầu năm có 30 đảng viên và 21 tổ chức Đảng được cấp ủy các cấp giám sát. Qua giám sát, các đảng viên và tổ chức Đảng cơ bản thực hiện tốt nội dung giám sát. Việc thực hiện công tác giám sát đã được cấp ủy các cấp quan tâm thực hiện có hiệu quả, đã có tác dụng tích cực trong việc phòng ngừa và phát hiện vi phạm, chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, thiếu sót, giúp cho tổ chức và đảng viên kịp thời điều chỉnh để thực hiện tốt hơn trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị. Qua giám sát, hầu hết các tổ chức Đảng đều chấp hành tốt việc triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng. Theo đánh giá của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, các cuộc kiểm tra, giám sát đã được triển khai thực hiện tích cực, đúng tiến độ, chất lượng từng bước được nâng lên.

Trong 6 tháng cuối năm 2016, bên cạnh việc tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Điều lệ Đảng, các văn bản của Trung ương có liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ động tham mưu giúp cấp ủy và thực hiện tốt nhiệm vụ do cấp ủy giao trong việc ban hành các văn bản, giải quyết các vụ việc có liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát do Điều lệ Đảng quy định; tổ chức thực hiện, theo dõi, chỉ đạo ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát do Điều lệ Đảng quy định, trong đó chú trọng nhiệm vụ kiểm tra đảng viên và tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm; kịp thời giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với đảng viên và tổ chức Đảng, không để tồn đọng; xử lý nghiêm minh các trường hợp tổ chức Đảng và đảng viên có vi phạm; tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy với các cơ quan có liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng thuộc thẩm quyền ban hành của cấp ủy. 

 Trong 6 tháng đầu năm, ủy ban kiểm tra các cấp đã giải quyết tố cáo đối với 10 đảng viên, trong đó Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy giải quyết 2 trường hợp, ủy ban kiểm tra cấp huyện và tương đương giải quyết 6 trường hợp và ủy ban kiểm tra Đảng ủy cơ sở giải quyết 2 trường hợp. Nội dung tố cáo bao gồm việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; những điều đảng viên không được làm; tham nhũng, cố ý làm trái; đất đai, tài nguyên, khoáng sản; tài chính, ngân hàng, đầu tư, xây dựng cơ bản và các vi phạm khác. Kết quả giải quyết: Chưa có cơ sở kết luận 1 trường hợp; tố cáo sai 5 trường hợp; tố cáo đúng và đúng một phần 4 trường hợp, trong đó đã thi hành kỷ luật 1 trường hợp. Trong 6 tháng đầu năm, không có đơn tố cáo đối với tổ chức Đảng.

TRÍ DŨNG

 

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Đảng

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên