Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ: Nghiêm túc, trách nhiệm và hiệu quả

Cập nhật: 14-02-2022 | 07:04:39

Ngày 16-2 tới đây, 1.500 thanh niên ưu tú của Bình Dương sẽ lên đường nhập ngũ. Dịp này, P.V Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn Đại tá Nguyễn Hoàng Minh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS), Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh xoay quanh công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (TCVGCDNN) của Bình Dương năm 2022.

- Thưa đồng chí, thời gian qua công tác TCVGCDNN của Bình Dương năm 2022 đã được triển khai thực hiện như thế nào?

- Trước hết phải xác định, công tác TCVGCDNN là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ giữa các thành viên Hội đồng NVQS, ban, ngành, đoàn thể trong quá trình tổ chức thực hiện từng khâu, từng bước của quy trình tuyển quân. Qua kiểm tra, đánh giá một cách toàn diện công tác TCVGCDNN ở các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh, có thể khẳng định, công tác tuyển quân trên địa bàn tỉnh đã được triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, trách nhiệm và hiệu quả. Đối với lễ giao nhận quân năm 2022 cũng đã được chuẩn bị tốt về mọi mặt, đúng quy định, thể hiện tính trang nghiêm, bảo đảm an toàn công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ban CHQS và Huyện đoàn Bắc Tân Uyên thăm, tặng quà cho thanh niên chuẩn bị nhập ngũ năm 2022

Năm nay, TX.Bến Cát được chọn làm điểm tổ chức lễ giao nhận quân. Nhưng không riêng TX.Bến Cát mà tất cả các địa phương đều đặc biệt quan tâm chuẩn bị rất chu đáo và trang trọng. Bởi, thông qua lễ giao nhận quân sẽ thể hiện truyền thống và niềm tự hào của tỉnh Bình Dương nói chung, cũng như của từng địa phương nói riêng. Qua đó, cũng thể hiện sự quan tâm chăm lo của cấp ủy, chính quyền địa phương, tình thương yêu của nhân dân đối với những người con, người em ưu tú của địa phương mình lên đường thực hiện NVQS.

- Năm 2022, công tác TCVGCDNN gặp không ít khó khăn, nhất là ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, vậy Bình Dương đã có những giải pháp gì để công tác TCVGCDNN đúng quy định và đạt chất lượng như mong muốn?

- Năm 2022 tiếp tục là một năm khó khăn của Bình Dương trong công tác TCVGCDNN. Bởi thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp. Các ngành, các cấp của tỉnh phải tập trung toàn lực và thực hiện khẩn cấp công tác phòng, chống dịch bệnh. Cán bộ, chiến sĩ của LLVT tỉnh cũng vậy. Nhưng khắc phục khó khăn, cơ quan thường trực Hội đồng NVQS các cấp đã làm tốt vai trò tham mưu cho UBND cùng cấp triển khai điều hành thực hiện nhiệm vụ TCVGCDNN đúng quy trình, đúng Luật NVQS năm 2015. Công tác TCVGCDNN được thực hiện theo chủ trương của Bộ Quốc phòng và Quân khu 7 là giao cho địa phương tuyển quân tròn khâu theo phương châm “tuyển người nào chắc người đó” và bảo đảm chỉ tiêu ở cả 3 cấp. Công tác TCVGCDNN được thực hiện dân chủ, công khai để tuyển, chọn công dân đủ tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức, lối sống phục vụ trong Quân đội Nhân dân Việt Nam và Công an Nhân dân, từng bước nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng vũ trang chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại.

Đến nay, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được kiểm soát nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. Vì vậy, để bảo đảm công tác tuyển quân năm 2022 đạt chỉ tiêu ở cả 3 cấp thì cấp ủy, chính quyền chỉ đạo Hội đồng NVQS cùng cấp, trong đó một số thành viên chủ chốt như quân sự, y tế, công an, giáo dục và các ban, ngành, đoàn thể quán triệt và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong từng khâu, từng bước của quy trình tuyển quân phải linh hoạt, sáng tạo và bảo đảm an toàn.

- Thưa đồng chí, để động viên thanh niên trúng tuyển yên tâm lên đường làm nhiệm vụ, tỉnh đã có những chính sách động viên như thế nào?

- Những năm qua, chính sách hậu phương quân đội được cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp đặc biệt quan tâm. Trước mỗi đợt tuyển quân, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp đã chỉ đạo ban, ngành, đoàn thể thành lập đoàn, tổ thường xuyên đeo bám, xuống từng hộ gia đình thăm hỏi, động viên và tặng quà để động viên tinh thần cho các thanh niên trúng tuyển và gia đình.

Năm nay cũng vậy, trước và trong Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các đoàn đã đến thăm và tặng quà cho các thanh niên trúng tuyển và gia đình, bình quân mỗi phần quà từ 2,5 - 3 triệu đồng. Bên cạnh đó, các đoàn còn tìm hiểu và nắm tình hình kinh tế gia đình để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, tạo điều kiện để thanh niên an tâm lên đường thực hiện NVQS. Song song với thăm, tặng quà thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng tổ chức thăm, tặng quà gia đình có con, em của địa phương đang thực hiện NVQS tại đơn vị biên giới, hải đảo, thể hiện sự quan tâm, theo dõi của địa phương đối với lớp thanh niên ưu tú đi trước.

Đồng thời, lễ đón quân nhân hoàn thành NVQS trở về địa phương cũng được tổ chức rất chu đáo, trân trọng. Điển hình như huyện Dầu Tiếng, năm 2021 đã tổ chức chương trình “Xuân chiến sĩ” để gặp gỡ, tuyên dương quân nhân xuất ngũ trở về địa phương và giao lưu với thanh niên trúng tuyển. Địa phương còn chủ động phối hợp với các doanh nghiệp ưu tiên tuyển chọn vào làm việc sau khi các quân nhân xuất ngũ trở về; lựa chọn những quân nhân ưu tú, có nguyện vọng vào làm việc trong các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể để tạo nguồn cán bộ cho địa phương.

- Để bảo đảm an toàn dịch bệnh Covid-19, lễ giao nhận quân năm nay được tổ chức như thế nào, thưa ông?

- Trước tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 hiện nay, thực hiện Nghị quyết số 128/ NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Quân khu 7, năm nay không tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ trong hội trại tòng quân và thời gian tổ chức lễ giao nhận quân không quá 25 phút. Đồng thời, để bảo đảm an toàn trong quá trình tổ chức lễ giao, nhận quân, cơ quan thường trực Hội đồng NVQS đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trong giao, nhận quân năm 2022. Theo đó, cấp huyện tổ chức tiêm mũi 3 (mũi tăng cường) vắc xin ngừa Covid-19, lấy mẫu xét nghiệm SAR-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR và lập tờ khai y tế cho tất cả công dân trúng tuyển NVQS; quy định thời gian tiếp nhận công dân lên trạm; hạn chế thân nhân đưa tiễn công dân lên đường nhập ngũ. Mặt khác, Bộ CHQS tỉnh cũng chỉ đạo cơ quan chuyên môn hướng dẫn địa phương phối hợp với y tế cùng cấp bảo đảm đầy đủ phương tiện, trang bị, nơi cách ly để xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra.

- Ngày hội tòng quân đã cận kề, đồng chí có nhắn nhủ gì với những thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ?

- Qua đợt bùng phát thứ 4 của dịch bệnh Covid-19, hình ảnh anh “bộ đội Cụ Hồ” lại tỏa sáng hơn trong lòng nhân dân. Tôi tin tưởng rằng thanh niên Bình Dương với lòng nhiệt huyết, sức trẻ sẽ phát huy truyền thống vẻ vang của quê hương, ra sức học tập, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, góp phần xây dựng quân đội vững mạnh, chắc tay súng bảo vệ Tổ quốc, xứng danh là những thanh niên ưu tú của quê hương Bình Dương. Nhân đây, tôi cũng muốn nhắn gửi đến các em, khi lên đường, bước vào môi trường quân đội, hãy an tâm tư tưởng, cố gắng vượt qua khó khăn bước đầu, chấp hành nghiêm điều lệnh kỷ luật của quân đội để trở thành những quân nhân ưu tú, thật sự xứng danh “bộ đội Cụ Hồ”.

“Công tác tuyển quân năm nay cơ bản vẫn như năm 2021, thực hiện theo Luật NVQS năm 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành dưới luật. Ngoài các đơn vị trọng yếu được thực hiện thâm nhập “3 gặp, 4 biết” theo quy định thì các đơn vị còn lại thâm nhập trên hồ sơ, giao địa phương tuyển quân tròn khâu theo phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”. Tuy nhiên, trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19 đòi hỏi Hội đồng NVQS các cấp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương cùng cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ giữa các thành viên trong tổ chức thực hiện từng khâu từng bước của quy trình tuyển quân gắn với biện pháp phòng, chống dịch bệnh, từng bước thích ứng an toàn trong quá trình thực hiện công tác tuyển quân”.
(Đại tá Nguyễn Hoàng Minh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh)

THU THẢO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=412
Quay lên trên