Công trình Tuyến hẻm văn minh: Sáng tạo và hiệu quả từ thực tiễn

Cập nhật: 19-03-2016 | 10:39:55

Trong Tháng Thanh niên năm nay, thực hiện chỉ đạo của Trung ương Đoàn về thực hiện công trình xây dựng Tuyến hẻm văn minh, các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã thực hiện công trình này với nhiều sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực.


Buổi ra quân thực hiện tuyến hẻm văn minh tại hẻm 21, khu phố 1, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một Ảnh: N.NHƯ

Anh Nguyễn Tấn Đạt, Trưởng ban Thanh niên công nhân đô thị Tỉnh đoàn cho biết, công trình “Tuyến hẻm văn minh” được lồng ghép với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nhằm phát huy vai trò của cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong vận động nhân dân tại địa bàn nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, không thực hiện các hành vi gây ảnh hưởng đến trật tự, ứng xử văn hóa trong cộng đồng; giữ gìn trật tự, vệ sinh môi trường; mỹ quan đô thị, làm xanh - sạch - đẹp cảnh quan, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả việc thực hiện nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị.

Theo đó, tuyến hẻm được thực hiện là những tuyến hẻm chưa thực hiện tốt các mặt về vệ sinh môi trường, an ninh trật tự… Khi được chọn làm điểm sẽ thay đổi, từ chưa đẹp sang thành đẹp bằng việc nâng cao ý thức của ĐVTN, người dân về văn minh đô thị. Tỉnh đoàn đã chọn TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An là 3 địa phương đầu tiên thực hiện công trình này. Tại TP.Thủ Dầu Một 2 hẻm được chọn thực hiện là hẻm 21, khu phố 1, phường Phú Cường và hẻm 293, tổ 24 - 26, khu phố 2, phường Phú Thọ. Để bắt tay vào thực hiện công trình, ngay sau những ngày “khai trương”, lực lượng ĐVTN của khu phố đã cùng phối hợp với Ban điều hành khu phố vận động, tuyên truyền cho người dân về các tiêu chí của 1 con hẻm văn minh bằng nhiều hình thức sinh động. Ông Hoàng Như Thành, Trưởng ban điều hành khu phố 1, phường Phú Cường cho biết: “Việc giữ gìn vệ sinh cho con hẻm được tôi nhắc nhở ngay trong các cuộc họp. Công tác giữ an ninh trật tự cũng được chúng tôi thực hiện bằng việc cho lực lượng dân quân tăng cường tuần tra quanh các tuyến hẻm, con phố; nhắc nhở người dân cùng chung tay bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn…”.

Ở TX.Thuận An, để phù hợp với tình hình thực tế, Thị đoàn Thuận An cho phát động mỗi xã, phường thực hiện 2 tuyến đường, tuyến rạch văn minh và mỗi chi đoàn trực thuộc cơ sở Đoàn đăng ký thực hiện 1 tuyến hẻm thanh niên văn minh. Kết quả, 10 xã, phường đã đăng ký thực hiện 14 tuyến đường và 6 tuyến rạch thanh niên văn minh, 100% chi đoàn khu phố, ấp đã đăng ký thực hiện 56 tuyến hẻm thanh niên văn minh. Thị đoàn cũng đã thành lập 4 đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) tham gia xây dựng văn minh đô thị; TNTN tham gia giữ gìn trật tự đô thị, an toàn giao thông; TNTN bảo vệmôi trường và TNTN hướng dẫn giải quyết thủtục hành chính cho nhân dân với hơn 1.850 ĐVTN tham gia. Ngày phát động công trình này, các cơ sở Đoàn đến tận từng hộ dân tại tuyến đường để tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện mô hình và phát 1.000 tờ bướm, tờ rơi tuyên truyền về các tiêu chí xây dựng tuyến đường, tuyến hẻm văn minh; trong đó nêu 5 điều nên và không nên làm như: Nên đổ rác đúng quy định, nên dành 15 phút mỗi ngày làm sạch đường phố, nên tham gia Ngày chủ nhật xanh hàng tháng, nên tích cực xây dựng gia đình văn hóa, nên tích cực tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc và 5 điều không nên: Không xả rác, để rác, đồ dùng sinh hoạt trước mặt tiền nhà, thân cây, cột điện; không phơi quần áo trước nhà, không đổ nước thải ra đường; không buôn bán, đổ xe, để đồ dùng sinh hoạt lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; không dắt, thả súc vật chạy rông, phóng uế trên đường phố; không tham gia các tệ nạn xã hội. Các bạn ĐVTN còn nói thêm về các tiêu chí văn minh, tiêu chí vệ sinh môi trường, tiêu chí về trật tự đô thị, an toàn giao thông… để người dân nắm rõ từ đó chung tay xây dựng tuyến đường, tuyến hẻm, tuyến rạch văn minh như đúng với tên gọi của nó.

Với những cách làm hay và sáng tạo, hy vọng những con đường, con hẻm, con rạch trên khắp địa bàn tỉnh sẽ luôn sạch đẹp, thông thoáng, tình hình an ninh trật tự luôn được giữ vững và trở thành một dấu ấn đẹp tháng 3 của tuổi trẻ trong tỉnh. 

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên