Cử tri quan tâm vấn đề môi trường

Cập nhật: 07-07-2016 | 08:02:28

Qua theo dõi các vấn đề cử tri phản ánh tại 3 ngày tiếp xúc với đại biểu HĐND 2 cấp tỉnh và huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh trước kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khóa IX, vấn đề môi trường được cử tri nhắc đến nhiều nhất. Điều này cho thấy vấn nạn ô nhiễm môi trường đã và đang trở thành thách thức lớn của nhiều địa phương, cần nhiều ngành, nhiều cấp vào cuộc. Bảo vệ môi trường để phát triển bền vững không chỉ là mong mỏi của cử tri mà còn là một trong những mục tiêu quan trọng đã được đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X.

Trong số gần 20 ý kiến, kiến nghị của cử tri phường An Phú, TX.Thuận An, bên cạnh các ý kiến, kiến nghị về vấn đề bảo đảm an toàn giao thông, an toàn thực phẩm… nhiều ý kiến, kiến nghị tập trung phản ánh vấn đề môi trường. Cử tri An Phú đề nghị ngành chức năng sớm có phương án di dời các cơ sở thu mua phế liệu gây ô nhiễm môi trường ra khỏi các khu dân cư; xử lý nghiêm các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường cả về khói, bụi và tiếng ồn. Tương tự, cử tri phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An phản ánh nhiều kho xưởng mọc lên trong khu dân cư Đông An đang gây ô nhiễm môi trường sống của người dân nơi đây; cơ sở sản xuất bao bì giấy và một số xưởng cơ khí tại khu phố Đông An gây ô nhiễm môi trường vì để phát sinh bụi, tiếng ồn; chợ tự phát tại khu phố Tân Long gây ô nhiễm môi trường vì rác thải…

Trước đó, tại buổi tiếp xúc với đại biểu HĐND 2 cấp, cử tri phường Lái Thiêu kiến nghị ngành chức năng cần sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất trực tiếp xả nước thải chưa qua xử lý gây ô nhiễm môi trường các kênh, rạch. Đối với vấn đề thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, cử tri xã An Sơn đề nghị tăng cường vận động các hộ dân đăng ký để các đơn vị thu gom rác thải sinh hoạt thu gom hết rác, không để rác tồn đọng gây ô nhiễm môi trường các khu dân cư. Trong số 10 ý kiến cử tri Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát nêu tại buổi tiếp xúc có đến 3 ý kiến liên quan đến vấn đề môi trường. Còn cử tri phường Mỹ Phước thì chỉ rõ cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường cần xử lý là Nhà máy gạch ngói Bến Cát.

Con đường để phát triển bền vững đã được các nhà khoa học chỉ ra là cho dù môi trường có bị biến đổi bởi tác động của quá trình phát triển vẫn thực hiện được 3 chức năng cơ bản: Tạo cho con người không gian sống với phạm vi và chất lượng cần thiết; không ngừng cung cấp cho con người các tài nguyên phục vụ cuộc sống; thu gom, xử lý các phế thải trong quá trình sản xuất, đồng thời giữ cho những phế thải này không gây ô nhiễm, không phá vỡ kết cấu tự nhiên và cần thiết của môi trường. Nếu không có sự hoạch định phù hợp, biện pháp giải quyết căn cơ thì những tác động từ chính quá trình phát triển sẽ gây hại đến môi trường, phát sinh những hậu quả khôn lường đối với cuộc sống con người.

Môi trường trong lành là món quà mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người. Nếu không biết giữ gìn, hậu quả do vấn nạn ô nhiễm môi trường mang lại là rất nặng nề. Cử tri quan tâm vấn đề môi trường là điều đáng mừng, bởi cử tri chính “là tai”, “là mắt” để ngành chức năng sớm phát hiện, xử lý các đơn vị gây ô nhiễm môi trường, góp phần quan trọng vào việc sớm đưa Bình Dương trở thành địa phương phát triển bền vững như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đã đề ra.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=627
Quay lên trên