Tiếp sức mùa thi, một nghĩa cử đẹp

Cập nhật: 01-07-2016 | 07:50:10

Cùng với thí sinh cả nước, hôm nay (1-7) hơn 9.000 thí sinh của Bình Dương sẽ chính thức tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Để giúp thí sinh, đặc biệt là các thí sinh nghèo yên tâm dự thi và đạt kết quả cao, các anh chị sinh viên đi trước luôn sẵn sàng giúp đỡ các em đến sau trong những mùa thi cử. Tiếp sức mùa thi đã và đang trở thành nghĩa cử đẹp, tạo dấu ấn khó quên trong lòng thí sinh. Để rồi các em sau khi trở thành sinh viên lại tiếp nối giúp đỡ những thí sinh mùa sau, tạo thành “dòng chảy” bất tận, hình thành tinh thần hiếu học của dân tộc.

 Theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 diễn ra từ ngày 1 đến 4-7. Tại Bình Dương, đơn vị chủ trì cụm thi theo sự phân công của Bộ GD-ĐT là trường Đại học (ĐH) Kinh tế - Luật ĐH Quốc gia TP.HCM. Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy định, trước đó đơn vị chủ trì cụm thi đã có sự phối hợp chặt chẽ với Sở GD-ĐT và trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức tốt khâu chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết phục vụ kỳ thi. Bên cạnh vấn đề chuẩn bị cơ sở vật chất, Sở GD-ĐT còn phối hợp với các sở, ngành liên quan và tổ chức Đoàn thanh niên tại các địa phương đặt điểm thi lên kế hoạch hỗ trợ, kịp thời tiếp sức cho thí sinh trong những ngày diễn ra kỳ thi.

Để giúp thí sinh tự tin bước vào phòng thi và đạt kết quả cao trong kỳ thi năm nay, tổ chức Đoàn thanh niên các trường ĐH, cao đẳng và 2 địa phương được chọn đặt điểm thi là TP.Thủ Dầu Một và TX.Thuận An đã thành lập các đội hình thanh niên, sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi. Nhiệm vụ của các đội hình thanh niên, sinh viên tình nguyện là hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh tham gia dự thi. Theo đó, tại mỗi điểm thi đều có từ 5 - 10 sinh viên tình nguyện túc trực thường xuyên để kịp thời giới thiệu nhà trọ, điểm ăn uống giá rẻ, hướng dẫn thí sinh tìm địa điểm thi, phòng thi, làm thủ tục dự thi... Ngoài ra, Thành đoàn Thủ Dầu Một và Thị đoàn Thuận An còn thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ công tác giao thông, hỗ trợ lực lượng bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm thi, hình thành các tổ vá xe lưu động miễn phí, đưa đón thí sinh không có phương tiện đi lại…

Trước ngày diễn ra kỳ thi, theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, các trường THPT trên địa bàn tỉnh cũng đã rà soát những thí sinh thuộc diện đối tượng chính sách, gia đình khó khăn để có hướng giúp đỡ thiết thực. Tất cả những thí sinh thuộc diện đối tượng chính sách, khó khăn đều được địa phương và Ban đại diện cha mẹ học sinh các trường bố trí xe đưa đón, hỗ trợ nơi ăn ở để các em yên tâm dự thi. Với quyết tâm không để bất kỳ thí sinh nào không dự thi chỉ vì hoàn cảnh khó khăn, trong tháng 6-2016, Ban đại diện cha mẹ học sinh, Hội Khuyến học địa phương đã tiến hành vận động doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân có điều kiện cùng chung tay chăm lo, tạo điều kiện cho thí sinh nghèo tham gia dự thi.

Tiếp sức mùa thi là nghĩa cử đẹp, là truyền thống của dân tộc Việt Nam. Người đi trước luôn sẵn sàng giúp đến sau, người có điều kiện giúp khó khăn. Tất cả những hành động, việc làm đó của những tấm lòng nhân ái đang hòa quyện làm nên nghĩa tình mùa thi.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên