Cùng doanh nghiệp bảo vệ môi trường

Cập nhật: 03-03-2016 | 08:17:11

Tạo điều kiện tài chính cho doanh nghiệp vừa bảo đảm sản xuất, kinh doanh, vừa làm tốt công tác bảo vệ môi trường (BVMT), Quỹ BVMT không ngừng kiện toàn hệ thống văn bản pháp lý tăng vốn điều lệ của Quỹ BVMT từ 30 tỷ đồng lên 100 tỷ đồng.

Dự án Cải tạo hệ thống xử lý nước thải khu công nghiệp được Quỹ BVMT hỗ trợ tài chính

Nổi bật nhất là nhờ xây dựng quy chế, quy trình hoạt động theo hướng tinh gọn, chặt chẽ, khoa học, rút ngắn thời gian, giảm bớt thủ tục hỗ trợ tài chính, nên năm 2015, Quỹ BVMT đã đi vào ổn định, góp phần tăng cường hiệu quả, chất lượng hoạt động của quỹ. Không chỉ chú trọng công tác tuyên truyền, quỹcòn ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản, đạt 198% kế hoạch; đồng thời ngày càng chuyên môn hóa và rút ngắn được thời gian thẩm định.

Chính vì thế, năm qua, Quỹ BVMT đạt 7,104 tỷ đồng tổng doanh thu, đạt 122% kế hoạch, tăng 13% so với năm trước. Tuy nhiên, tổng chi phí cũng tăng 18% so với năm trước. Nguyên nhân là do chi phí trả lãi ký quỹ của doanh nghiệp tăng 3,6 lần do áp dụng mức lãi suất tiền trả lãi ký quỹ theo Nghị định 19/2015/NĐ- CP ngày 14-2-2015 của Chính phủ; lợi nhuận trước thuế năm 2015 đạt 4,131 tỷ đồng, đạt 145% kế hoạch, tăng 9% so với năm trước.

Để tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động, năm nay, Quỹ BVMT sẽ đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền, tiếp cận để quảng bá sâu rộng hơn nữa về các hoạt động hỗ trợ tài chính của quỹ đến các đối tượng; tăng cường công tác phối, kết hợp giữa Quỹ BVMT và các cơ quan quản lý môi trường trên địa bàn tỉnh tham gia hoạt động BVMT, để nắm bắt thông tin và thúc đẩy hoạt động hỗ trợ tài chính của quỹ; đăng tin trên trang web theo quy định của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Bên cạnh đó, quỹ cũng tham mưu Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Sở Tài chính điều chuyển bổ sung vốn hoạt động cho Quỹ BVMT, ước tính số tiền được bổ sung là 6,4 tỷ đồng từ phí BVMT đối với nước thải năm 2016; phối hợp với Phòng Tài nguyên nước, Khoáng sản và Khí tượng thủy văn, Chi cục BVMT để lấy danh sách và yêu cầu các đơn vị thực hiện ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường theo đúng quy định, ước tính số tiền tiếp nhận ký quỹ là 5,369 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong năm 2016, đối với kế hoạch thẩm định, Quỹ BVMT sẽ thực hiện giải ngân khoảng 30 tỷ đồng, nâng tổng số dư nợ đạt trên 43 tỷ đồng, tăng trưởng 52% so với năm trước. Căn cứ theo tình hình thu nợ thực tế, kế hoạch đề ra năm 2016, quỹ tiếp tục thu với tổng số tiền ước tính 17, 071 tỷ đồng, trong đó nợ gốc 15,237 tỷ đồng, nợ lãi 1,833 tỷ đồng; lập kế hoạch và triển khai thực hiện kiểm tra mục đích sử dụng vốn sau giải ngân, tài sản bảo đảm đối với các doanh nghiệp đang vay vốn tại quỹ.

 

 P.V

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=499
Quay lên trên