Đa dạng các hoạt động chăm lo gia đình chính sách, người có công

Cập nhật: 27-07-2023 | 08:00:08

Bên cạnh việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các quy định của pháp lệnh ưu đãi người có công (NCC), Bình Dương còn có những chính sách riêng để chăm lo ngày càng chu đáo nhằm nâng cao đời sống các đối tượng chính sách. Đặc biệt, trong các dịp lễ, tết, lãnh đạo tỉnh và các địa phương luôn chu đáo trong việc thăm hỏi, động viên NCC, gia đình chính sách (GĐCS), thực hiện tốt đạo lý “uống nước nhớ nguồn”.

Ấm lòng người có công

Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2023), những ngày qua, các đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh đã đến các huyện, thị, thành phố ân cần thăm hỏi sức khỏe, hoàn cảnh từng GĐCS, NCC. Tại các nơi đến, lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu nếu gia đình nào còn khó khăn, chính quyền địa phương phải rà soát, hỗ trợ phát triển kinh tế; con em nào chưa có việc làm sẽ được hỗ trợ học nghề, xin việc, tạo thu nhập ổn định; căn nhà nào xuống cấp sẽ được xem xét hỗ trợ sửa chữa, xây mới... Trong không khí ấm cúng của các gia đình, những câu chuyện ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, sự cống hiến, hy sinh của những lớp người đi trước cũng được nhắc lại một cách trang trọng.

Ghi nhận sự ân cần, chu đáo, thể hiện trách nhiệm cao của các cấp lãnh đạo tỉnh, không ít mẹ Việt nam anh hùng đã không kìm được nước mắt vì xúc động. Nhiều anh hùng lực lượng vũ trang, thương binh, NCC hạnh phúc không nói nên lời. Bà Huỳnh Thị Luyện, ngụ phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An có 3 người em hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp lễ, tết là tôi dặn con cháu phải tươm tất nhà cửa để tiếp đón các đoàn đến thăm. Các cháu đoàn viên thanh niên trong phường từ 7 giờ sáng đã có mặt phụ giúp quét dọn nhà cửa, trà nước. Các cháu nhanh nhảu bắt tôi kể chuyện, ôn lại truyền thống hoạt động cách mạng của gia đình. Những lúc như thế này tôi thấy ấm lòng và tự hào lắm. Chính quyền địa phương luôn quan tâm, chu đáo về mọi mặt, như thế còn gì bằng”.

Đến thăm gia đình bà Lê Thị Tôn (vợ liệt sĩ) ở phường Tân Đông Hiệp, ông Hồ Quang Điệp, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Dĩ An, đã ân cần thăm hỏi sức khỏe, cuộc sống toàn thể gia đình. Ông cũng không quên gửi lời cám ơn sâu sắc đến những người con, cháu đã tận tâm chăm lo sức khỏe cho bà Tôn trong nhiều năm qua. Nhìn thấy căn nhà cấp 4 của bà Tôn bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp, ông Hồ Quang Điệp chỉ đạo cán bộ chuyên môn của phường, thành phố xem xét, nhanh chóng lên kế hoạch xây tặng bà căn nhà mới trong thời gian tới.

Dù sức khỏe đã yếu, đi lại khó khăn, nhưng trước tấm chân tình của các cấp lãnh đạo, bà Lê Thị Tôn đã không giấu được niềm vui và nói: “Nhiều năm qua, các cấp chính quyền luôn chu đáo với gia đình. Tôi không có gì phải phàn nàn, chỉ mong có sức khỏe, sống thêm với con cháu được vài năm, được nhìn thấy sự đổi thay từng ngày của quê hương là vui lắm rồi”.

Ông Nguyễn Hoàng Thao (thứ 3 từ phải sang), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cùng lãnh đạo các sở, ngành và lãnh đạo TP.Tân Uyên đến thăm và tặng quà cho gia đình ông Lâm Vĩnh Thanh, thương binh hạng 2/4 ở khu phố Tân Ba, phường Thái Hòa, TP.Tân Uyên. Ảnh: HỒNG PHƯƠNG

Đa dạng các hoạt động chăm lo

Bên cạnh thực hiện tốt các quy định của pháp lệnh ưu đãi NCC, những năm qua, Bình Dương còn có chính sách riêng để chăm lo NCC, như: HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 17/2020 nâng mức hỗ trợ xây mới nhà tình nghĩa từ 80 triệu đồng lên 100 triệu đồng/ căn; sửa chữa từ 40 triệu đồng lên 50 triệu đồng/căn; đối với xây nhà mới trên nền đất yếu thì được hỗ trợ thêm 20 triệu đồng/căn.

Bên cạnh đó, Bình Dương còn hỗ trợ thêm hàng tháng cho NCC cao hơn quy định của Chính phủ từ 15 - 30% thông qua Nghị quyết số 08/2018 của HĐND tỉnh. Theo nghị quyết này, toàn tỉnh có khoảng 8.000 NCC được hỗ trợ thêm hàng tháng với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng/tháng. Với Nghị quyết số 09/2018 của HĐND tỉnh, Bình Dương hỗ trợ việc tang đối với một số đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh với mức hỗ trợ từ 20 - 30 triệu đồng...

Đến nay, 100% NCC trong tỉnh có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của người dân nơi cư trú. 100% xã, phường, thị trấn giữ vững danh hiệu xã, phường làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ, NCC. Nhiều thương binh, bệnh binh, con em liệt sĩ đã có điều kiện vươn lên làm giàu, trở thành những tấm gương sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn.

Những năm gần đây, công tác xây mới, sửa chữa nhà tình nghĩa được các cấp, các ngành phối hợp, đẩy mạnh thực hiện. Tính riêng trong năm 2022, tỉnh đã tổ chức xây dựng, sửa chữa 97 căn nhà tình nghĩa cho gia đình NCC với tổng kinh phí hơn 6,5 tỷ đồng (trong đó xây dựng 25 căn với tổng kinh phí 3,07 tỷ đồng; sửa chữa 72 căn với tổng kinh phí 3,493 tỷ đồng); tặng 119 sổ tiết kiệm với tổng số tiền hơn 194 triệu đồng. Để chăm lo cho NCC, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) còn phối hợp với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và chính quyền địa phương tặng hàng ngàn thẻ bảo hiểm y tế, đưa NCC đi khám, chữa bệnh miễn phí. Việc rà soát, hỗ trợ việc làm, vốn vay phát triển kinh tế gia đình được các địa phương thực hiện xuyên suốt. Các dịp lễ, tết, tất cả NCC, GĐCS trên địa bàn tỉnh đều được thăm hỏi, tặng quà với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng...

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH, chia sẻ: “Để chăm lo tốt cho GĐCS, NCC, sở tiếp tục tham mưu HĐND tỉnh, UBND tỉnh có thêm nhiều chính sách, vận động thêm các nhà hảo tâm chung tay chăm lo cho các đối tượng. Qua đó, các hoạt động này sẽ giúp NCC bảo đảm vật chất, tinh thần, ổn định cuộc sống”.

Sự chăm lo chu đáo mọi mặt của các cấp chính quyền, địa phương trong tỉnh đã dần nâng mức sống NCC. Đến nay, 100% NCC trong tỉnh có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của người dân nơi cư trú. 100% xã, phường, thị trấn giữ vững danh hiệu xã, phường làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ, NCC. Nhiều thương binh, bệnh binh, con em liệt sĩ đã có điều kiện vươn lên làm giàu, trở thành những tấm gương sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên