Đảm bảo tăng trưởng bền vững: Thách thức với G-20

Cập nhật: 16-02-2013 | 00:00:00

Đảm bảo tăng trưởng cân bằng và tạo việc làm là những nhiệm vụ chủ yếu trong nhiệm kỳ chủ tịch luân phiên của Nga tại Nhóm các nước phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G-20).

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố như vậy tại cuộc gặp với bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương các nước G-20 đang nhóm họp tại Mátxcơva ngày 15-2.

  Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nhà lãnh đạo Nga cho rằng thách thức chính đối với G-20 hiện nay là việc chuyển từ các biện pháp chống khủng hoảng ngắn hạn sang các nhiệm vụ dài hạn. Ông nhấn mạnh các biện pháp G-20 đã thông qua đã có tác động tới tình hình kinh tế thế giới và cho phép thông qua các biện pháp phối hợp như hạn chế bảo hộ mậu dịch, thúc đẩy đàm phán thương mại, các quy tắc điều chỉnh tài chính mới, khởi động cải cách các tổ chức tài chính quốc tế.

Hiện nay thách thức lớn nhất là G-20 có thể vạch ra các chính sách đưa kinh tế toàn cầu thoát khỏi trì trệ và bất ổn tiến tới tăng trưởng bền vững hay không.

Tổng thống Putin nêu những ưu tiên của Nga trong nhiệm kỳ chủ tịch luân phiên G-20 lần này của Nga gồm thu hút đầu tư, nâng cao tính minh bạch và điều chỉnh hiệu quả, đồng thời cho rằng những ưu tiên này sẽ giúp thống nhất tất cả các hướng hoạt động của G-20 để giải quyết các nhiệm vụ đề ra.

Trong khuôn khổ những ưu tiên trên, Nga đề nghị G-20 thảo luận các vấn đề phát triển thị trường vốn và công cụ tài trợ đầu tư, thương mại thế giới cũng như vấn đề điều chỉnh khu vực tài chính và cơ sở hạ tầng tài chính ở cấp quốc gia cũng như toàn cầu. Ngoài ra, một vấn đề cũng sẽ được quan tâm đặc biệt là tạo việc làm, trong đó có việc làm đối với các tầng lớp dân cư dễ bị tổn thương.

Trong khi đó, Thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi bày tỏ tin tưởng nhiệm kỳ chủ tịch luân phiên G-20 của Nga sẽ thúc đẩy hồi phục tăng trưởng kinh tế và tạo điều kiện thuận lợi trong nền kinh tế thế giới.

Còn Tổng Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristin Lagard cho rằng khả năng của Tổng thống Putin huy động mọi lực lượng sẽ góp phần đảm bảo cho sự phát triển thành công của G-20.

Một trong các nội dung chính cuộc họp Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương các nước G-20 kéo dài hai ngày này tại Mátxcơva là tái đảm bảo với các thị trường rằng các cường quốc kinh tế thế giới sẽ không phát động một cuộc chiến tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước.

Các nhà hoạch định chính sách kinh tế thế giới cần tìm ra các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng mà không phải viện tới các công cụ có thể gây rối loạn thị trường hoặc hủy hoại sự điều phối tài chính quốc tế.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên