Dáng dấp trung tâm công nghiệp, đô thị

Cập nhật: 12-11-2020 | 08:16:27

Hôm nay (12-11), tròn 55 năm ngày quân dân Bàu Bàng phối hợp với Sư đoàn 9 chiến đấu và chiến thắng trong trận quyết chiến chống càn của địch khi chúng hành quân lên Chơn Thành. Chiến thắng Bàu Bàng lúc bấy giờ được ví như “quả đấm thép” trên chiến trường miền Nam. 55 năm đã trôi qua, vùng đất với nhiều chiến công trong cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc nay tiếp tục lập nên những “chiến công” mới trên mặt trận phát triển kinh tế - xã hội. Vùng đất lửa Bàu Bàng đang thay da đổi thịt để sớm trở thành trung tâm công nghiệp, đô thị phía bắc của tỉnh.

Những công trình trọng điểm mang tính chiến lược sẽ giúp Bàu Bàng bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong ảnh: Khởi công công trình Trung tâm Hành chính huyện và thông tuyến đường tạo lực Mỹ Phước - Bàu Bàng

Lấy công nghiệp làm nền tảng

Huyện Bàu Bàng được thành lập và đi vào hoạt động đến nay đã hơn 6 năm. Từ một huyện thuần nông với cây trồng chủ lực là cao su và các loại cây ăn trái, sau nhiều năm thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, thương mại - dịch vụ và nông nghiệp, đến nay Bàu Bàng đã đạt được nhiều thành quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Vùng đất bom cày đạn xới gắn với những chiến công lịch sử giờ đây tràn đầy sức sống và phát triển không ngừng.

Trao đổi với chúng tôi về những kết quả nổi bật sau hơn 6 năm thành lập huyện và nhất là trong nhiệm kỳ 2015-2020 vừa qua, đồng chí Võ Thành Giàu, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, không giấu được sự phấn khởi trước những đổi thay của địa phương. Theo Chủ tịch UBND huyện, trong nhiệm kỳ qua, mặc dù huyện mới thành lập còn rất nhiều khó khăn nhưng với sự đoàn kết, thống nhất cao của cả hệ thống chính trị trên cơ sở định hướng quy hoạch của tỉnh, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp huyện Bàu Bàng đã nỗ lực, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI đề ra. “Tăng trưởng kinh tế của huyện luôn ở mức cao, bình quân đạt trên 17%/ năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp. Hiện nay, tỷ trọng công nghiệp trong cơ cấu kinh tế của huyện đạt 72% và thương mại - dịch vụ chiếm 21%, nông nghiệp chỉ còn 7%...”, đồng chí Võ Thành Giàu cho biết.

Có thể nói trong những năm qua, lĩnh vực công nghiệp của huyện Bàu Bàng phát triển khá ấn tượng. Từ một khu công nghiệp (KCN) với diện tích 1.000 ha, đến nay huyện đã nâng lên 2.700 ha. Trong đó, KCN Bàu Bàng mở rộng lên gần 900 ha, KCN Tân Bình 95 ha, KCN Cây Trường 700 ha. Ngoài ra, KCN Lai Hưng với khoảng 600 ha đang chuẩn bị các bước để triển khai thực hiện. Các KCN đi vào hoạt động đã nhanh chóng thu hút các dự án đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Nếu như khởi đầu toàn huyện có 326 dự án (269 dự án trong nước và 57 dự án nước ngoài) với tổng vốn đăng ký trên 15.000 tỷ đồng và gần 1 tỷ đô la Mỹ, đến nay huyện đã thu hút trên 1.000 dự án (863 dự án đầu tư trong nước và 188 dự án đầu tư nước ngoài) với tổng vốn đăng ký gần 30.000 tỷ đồng và trên 3 tỷ đô la Mỹ. So với đầu nhiệm kỳ, số dự án tăng 3 lần, vốn đầu tư trong nước tăng gấp đôi và vốn đầu tư nước ngoài tăng gấp 3 lần.

Những con số nói trên là minh chứng sống động cho sự đổi thay nhanh chóng của một vùng đất trong khoảng thời gian chưa đầy mươi năm. Quả là một kỳ tích, một “chiến công” mới trên quê hương Bàu Bàng.

Từng bước hoàn thiện hạ tầng

Từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong mục tiêu tổng quát của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bàu Bàng lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025. Bên cạnh đó, trong 5 năm tới, Đảng bộ sẽ tập trung thực hiện 3 chương trình đột phá, trong đó có chương trình “Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, gắn với phát triển công nghiệp - đô thị huyện Bàu Bàng, giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn đến năm 2030”. Đây chính là tầm nhìn chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nhằm đưa huyện sớm trở thành trung tâm công nghiệp, đô thị phía bắc của tỉnh. Chia sẻ với chúng tôi xung quanh việc hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật của huyện, ông Võ Thành Giàu cho biết thời gian qua, huyện đã tập trung huy động nhiều nguồn lực để từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển công nghiệp, nâng cao đời sống nhân dân với tổng vốn đầu tư huy động toàn xã hội trên 5.800 tỷ đồng. Ngoài ra, hàng năm huyện đã sử dụng trên 40% ngân sách để đầu tư cho các công trình giáo dục, y tế để đáp ứng yêu cầu phát triển. Riêng lĩnh vực giao thông, hiện nay hệ thống đường huyện và giao thông nông thôn đang được chú trọng đầu tư. Đến nay, 100% đường huyện đã được nhựa hóa và trên 33% đường giao thông nông thôn được bê tông hóa đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, thúc đẩy phát triển sản xuất. Trong thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, thương mại - dịch vụ và nông nghiệp, huyện sẽ tập trung nguồn lực đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật để mời gọi đầu tư, thu hút lao động phục vụ phát triển công nghiệp.

Chủ tịch UBND huyện cũng đề cập đến một trong những cơ hội thuận lợi để Bàu Bàng bứt phá trong tương lai gần, đó là việc bổ sung quy hoạch, triển khai thực hiện các công trình, dự án trọng điểm mang tính chiến lược, tạo liên kết vùng, như: Đường Bàu Bàng - Mỹ Phước - Tân Vạn, đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, đường tạo lực Nam Bàu Bàng, KCN Bàu Bàng mở rộng, KCN Cây Trường, KCN Lai Hưng, Tân Bình mở rộng… và đặc biệt là KCN khoa học công nghệ tại xã Cây Trường, là hạt nhân của Đề án Vùng đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Dương. Đây thực sự là những “cú hích” để Bàu Bàng phát triển nhanh và bền vững trong những năm tới.

Song song với việc hoàn chỉnh hạ tầng phát triển công nghiệp, huyện sẽ chú trọng đầu tư phát triển đô thị đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng cao của địa phương. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 7 khu dân cư thuộc KCN và đô thị Bàu Bàng với diện tích 1.160 ha và 25 dự án khu nhà ở ngoài KCN đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương với tổng diện tích trên 450 ha. Huyện cũng đang thực hiện xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên diện tích 93 ha với hơn 31.000 phòng, đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho hơn 90.000 lao động. Song song đó, huyện tập trung nâng cao các tiêu chí đô thị, đẩy nhanh việc nâng cấp đô thị Lai Uyên đạt đô thị loại IV và Lai Hưng, Long Nguyên đạt đô thị loại V theo đúng lộ trình.

Kế thừa những thành quả của nhiệm kỳ trước và với những mục tiêu vừa cụ thể vừa mang tầm chiến lược, lâu dài trong nhiệm kỳ mới, tin rằng huyện Bàu Bàng sẽ còn những bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, xứng đáng với sự hy sinh của của thế hệ cha ông đã không tiếc máu xương vì quê hương Bàu Bàng.

100% xã đạt chuẩn nông thôn mới
Từ khi thành lập đến nay, huyện Bàu Bàng đã huy động mọi nguồn lực để thực hiện xây dựng nông thôn mới với tổng số tiền trên 9.000 tỷ đồng, trong đó vốn huy động xã hội hóa chiếm gần 50%. Đến nay, toàn huyện đã có 7/7 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện nay, huyện đã hoàn chỉnh hồ sơ trình tỉnh xem xét đề nghị Trung ương công nhận huyện nông thôn mới. Thời gian tới, huyện tập trung hoàn chỉnh, giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, thực hiện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu theo Bộ tiêu chí nâng cao của tỉnh.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=743
Quay lên trên