Đổ rác “chui”, bất chấp sức khỏe người dân

Cập nhật: 13-03-2015 | 10:06:46

Thời gian qua, tại một số khu vực vắng vẻ, hầm hố thuộc địa bàn phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát xảy ra tình trạng các đối tượng thu gom rác thải mang đến đây đổ trái phép. Có nơi còn xuất hiện rác thải công nghiệp, bơm kim tiêm y tế …

Hàng ngàn bơm kim tiêm y tế được đổ trái phép tại hầm đất thuộc KP Phú Nghị (ảnh lớn) và hầm rác thải với hàng trăm bao chất thải rắn tại địa bàn KP Phú Hòa, phường Hòa Lợi

Phải làm rõ trách nhiệm của chủ đất

Các địa điểm xuất hiện tình trạng đổ rác thải trái phép tại địa bàn phường Hòa Lợi gây bức xúc cho người dân phải kể đến điểm đổ rác tại KP Phú Hòa. Đây là khu vực hoang vắng, nằm cạnh khu nghĩa địa và những cánh rừng cao su của người dân địa phương. Điều bất thường là tại đây đã bị một số đối tượng đào một hầm để chứa rác thải và hầm rác này nằm liền kề với một vườn cao su. Một số người dân địa phương cho biết, cả khu vực hầm rác và vườn cao su đều thuộc quyền sở hữu của gia đình ông P. nên rất có thể ông này có liên quan đến đường dây thu gom rác thải tại nhiều nơi rồi chở về đào hầm chôn lấp trái phép ở khu đất của gia đình (?!).

Theo ghi nhận của P.V, tại hầm rác nói trên có vô số loại rác thải, trong đó có hàng trăm bao tải đựng rác thải dạng rắn đã được đổ xuống hầm và đặt nằm san sát. Trao đổi với P.V, anh N., một người dân bức xúc cho biết: “Nếu chính quyền địa phương thiếu sự giám sát và không có biện pháp cứng rắn trong việc xử lý nghiêm đối tượng đổ rác thải bừa bãi tại KP Phú Hòa thì về lâu dài tình trạng ô nhiễm môi trường quanh khu vực này chắc chắn sẽ xảy  ra. Hơn nữa, những bao chất thải dạng rắn đã được tập kết ở hố rác sẽ là một tiềm ẩn về nguy cơ ô nhiễm nguồn nước ngầm, gây nguy hại cho người dân quanh khu vực; bởi tất cả người dân nơi đây hiện đều sử dụng giếng máy tự đóng…”.

Sự lo ngại về ô nhiễm nguồn nước ngầm của người dân tại KP Phú Hòa là chính đáng, bởi hố rác lộ thiên nói trên chỉ nằm cách nhà dân khoảng 200 - 300m. Người dân còn cho biết trước đây, sau mỗi lần đổ rác thải thì đối tượng còn đốt gây mùi hôi khét rất khó chịu.

Rác thải y tế cũng xuất hiện

Quá trình xác minh thực tế từ phản ánh của người dân KP Phú Nghị, phường Hòa Lợi về việc có một số hầm đất trên địa bàn sau khi bị khai thác giờ đây là “tâm điểm” của tình trạng đổ rác thải trái phép, P.V không khỏi “choáng” khi chứng kiến thực tế. Chỉ đơn cử tại hầm đất của ông C.G. đã được khai thác cách nay vài năm hiện có độ sâu khoảng 4 - 5m, hiện nơi này thường xuyên xuất hiện nhiều loại rác thải, trong đó có cả rác thải công nghiệp. Cá biệt có thời điểm chúng tôi ghi nhận, có hàng ngàn bơm kim tiêm y tế đã qua sử dụng được những kẻ thu gom rác lén đổ xuống hầm đất này, trong khi đây là vùng đất thấp nên khi mưa xuống thì ít nhiều nước cũng sẽ cuốn trôi những loại rác thải độc hại này ra môi trường. Bày tỏ sự bức xúc với P.V, bà D., một người dân địa phương cho biết: “Thời gian qua có một số đối tượng đã lợi dụng đêm tối dùng xe ô tô chở rác thải đến hầm đất đổ trộm. Rác bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Sau mỗi lần xuất hiện nhiều rác thì chủ đất cho đốt và mỗi lần như vậy người dân gần đó lại như bị tra tấn bởi mùi khét của rác. Thế nhưng chỉ sau thời gian ngắn thì rác lại tiếp tục xuất hiện. Rất mong chính quyền địa phương sớm có biện pháp mạnh để ngăn chặn tình trạng đổ rác thải trái phép để bảo vệ môi trường sống cho người dân…”.

Vụ việc trên sẽ được chính quyền kiểm tra và xử lý ra sao, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và phản ánh đến bạn đọc.       

  NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=707
Quay lên trên