Đoàn lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến thăm và làm việc với tỉnh Bình Dương

Cập nhật: 05-02-2017 | 15:30:34

(BDO) Sáng 5-2, đoàn lãnh đạo Thành ủy TP.Hồ Chí Minh do đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tnh ủy Bình Dương. Chủ trì tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh y, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Cùng tham dự có đồng chí Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở ngành.

Đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh y, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thông tin với đoàn về tình hình xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân lao động trên địa bàn tỉnh

Tại buổi thăm, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành y TP.Hồ Chí Minh chúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương phát huy truyền thống, phát huy những thành tựu đã đạt được trong 20 năm qua tiếp tục phát triển vững mạnh trong thời gian tới, cùng với TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của cả nước. Ông Đinh La Thăng bày tỏ ấn tượng về mô hình thành phố mới Bình Dương, đặc biệt là Trung tâm hành chính, mô hình này rất đáng suy nghĩ để TP.Hồ Chí Minh tổ chức lại không gian phát triển nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Trong chuyến thăm và làm việc lần này, đoàn lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đã trao đổi với lãnh đạo tỉnh Bình Dương về chương trình xây dựng nhà ở xã hội cho người lao động. Thông tin với đoàn về tình hình phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân trên địa bàn tỉnh Bình Dương, lãnh đạo tỉnh cho biết: Tính đến nay, Bình Dương đã thu hút được 85 dự án phát triển nhà ở xã hội với tổng diện tích 3,9 triệu m2 sàn nhà ở. Trong đó, có 43 dự án thuộc Đề án nhà ở an sinh xã hội Becamex do Becamex IDC làm chủ đầu tư với tổng diện tích 3,1 triệu m2 sàn nhà ở, tổng số lượng 70 ngàn căn, tổng vốn đầu tư 12.100 tỷ đồng.

Đoàn lãnh đạo Thành ủy TP.Hồ Chí Minh và Bình Dương thăm khu nhà ở an sinh xã hội Định Hòa

Đến nay, có 25 dự án hoàn thành đưa vào sử dụng với tổng diện tích hơn 491 ngàn m2 sàn nhà ở (trong đó, có 5 dự án của tổng công ty Becamex với tổng diện tích hơn 298 ngàn m2, tổng số căn hộ hoàn thành 6.595 căn). Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có khoảng 200 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong các khu cụm công nghiệp có đầu tư xây dựng nhà ở cho người lao động với tổng diện tích 270.000 m2 sàn. Như vậy, từ năm 2011 đến nay, tổng diện tích sàn nhà ở xã hội của Bình Dương đạt trên 761 ngàn m2 sàn nhà ở.

Một trong những thuận lợi phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Dương đó là tỉnh đã huy động được sự quan tâm hưởng ứng của các doanh nghiệp, nổi bật là Tổng Công ty Becamex - Doanh nghiệp nhà nước đóng vai trò chủ đạo trong việc thực hiện nhà ở xã hội cho công nhân lao động. Mô hình phát triển nhà ở an sinh xã hội Becamex trên cơ sở quỹ đất sạch đã được đầu tư và đưa vào sử dụng với giá bán ưu đãi phù hợp với thu nhập của người lao động, kết hợp với hình thức cho vay mua nhà với mức giá từ 100 triệu đến 200 triệu đồng/1 căn hộ 30 m2 nhanh chóng thu hút thị trường.

Bên cạnh đó, mô hình phát triển nhà ở an sinh xã hội của tỉnh Bình Dương cũng gặp 1 số khó khăn nhất định như: một số chủ đầu tư thiếu vốn để triển khai; các đối tượng được mua nhà ở xã hội có nhu cầu vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội hiện nay vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn vay.

Đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh (áo xanh đậm) và đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh y, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh (hàng đầu, bìa phải) thăm hỏi các gia đình công nhân sinh sống tại khu nhà ở an sinh xã hội

Từ những thuận lợi và khó khăn, Bình Dương đã rút ra một số bài học kinh nghiệm như: Quan tâm công tác quy hoạch quỹ đất để xây dựng nhà ở, trong đó, có nhà ở xã hội. Tỉnh Bình Dương đã dành diện tích này trước khi có Luật nhà ở 2005. Bố trí điểm xây dựng nhà ở công nhân, người thu nhập thấp phải gần nơi làm việc, thiết kế căn hộ đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu, giá cả căn hộ hợp lý, phù hợp với khả năng người mua nhà, người thu nhập thấp, công nhân được hỗ trợ vay vốn ưu đãi. Các địa phương trong tỉnh có trách nhiệm quy hoạch quỹ đất sạch đầu tư kết nối các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội ngoài dự án nhằm phục vụ cho các cư dân sinh sống. Bên cạnh đó, hỗ trợ cho các doanh nghiệp về thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận lợi trong triển khai dự án phát triển nhà ở xã hội.

Lãnh đạo Thành ủy TP.Hồ Chí Minh và Bình Dương thăm hỏi công nhân sinh sống tại khu nhà ở Định Hòa

Đoàn lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh cũng đã trao đổi cụ thể về cách làm của tỉnh Bình Dương, cơ chế, thủ tục, kỹ thuật xây dựng, diện tích tối thiểu 1 căn hộ, định giá bán căn hộ, cơ chế mua, cơ chế thanh toán, việc quản lý mua bán nhà ở xã hội giữa người mua và người bán…

Đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh và đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh y, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trồng cây ở khu nhà ở xã hội Định Hòa

Dịp này, Đoàn lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đã đi tham quan khu nhà ở xã hội Becamex Hòa Lợi và khu nhà ở xã hội Becamex Định Hòa.

Cao Sơn-Xuân Thi

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2155
Quay lên trên