Doanh nghiệp Nhà nước sẽ phải công khai thông tin tài chính

Cập nhật: 16-07-2013 | 00:00:00

DN sẽ phải thực hiện công khai thông tin theo định kỳ 6 tháng và hàng năm. Đối với chủ sở hữu phần vốn Nhà nước tại DN và các cơ quan quản lý nhà nước về tài chính DN cũng phải thực hiện công khai theo các quy định của Nghị định 61. Hiện tại, Bộ Tài chính đang thực hiện soạn thảo thông tư hướng dẫn chi tiết nội dung này.

Trợ giúp công dân gặp khó khăn ở nước ngoài

Từ ngày 1-10-2013, công dân đặc biệt khó khăn khi tự họ và gia đình không có khả năng tài chính để khắc phục sẽ được trợ giúp không hoàn lại các khoản chi phí phương tiện vận chuyển tại nước sở tại, lương thực, thực phẩm, nơi ở tạm thời và nhu yếu phẩm cần thiết khác. Chi phí trợ giúp được trích từ Quỹ Bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài theo quy định tại Thông tư 92/2-13/ TT-BTC.

Trước đây, chỉ những công dân đặc biệt khó khăn bị tai nạn, gặp rủi ro nghiêm trọng, khi tự họ không thể khắc phục được mới trợ giúp từ Quỹ Bảo hộ. Ngoài ra, trường hợp công dân bị mắc bệnh hiểm nghèo, gặp rủi ro nghiêm trọng cần bảo hộ thì ngoài chi phí được trợ giúp trên còn có thể được hỗ trợ thêm chi phí phương tiện về nước và các chi phí khác nếu được Bộ trưởng Bộ Ngoại giao phê duyệt.

Quy định mới về xử lý hình sự tội trốn thuế

Thông tư số 10/2013/TTLT-BTP-BCA-TANDTC-VKSNATC-BTC vừa được ban hành để hướng dẫn chi tiết trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác trong phạm tội trốn thuế tại khoản 3 Điều 161 của Bộ luật Hình sự. Theo đó, phạm tội trốn thuế trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác được hiểu là tuy số tiền trốn thuế từ 300 đến dưới 600 triệu đồng nhưng đồng thời thực hiện một trong các hành vi liên quan về tội phạm độc lập mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Trường hợp trên bị phạt tù từ 2 đến 7 năm. Trường hợp các tội phạm độc lập có đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì ngoài tội trốn thuế (từ 6 tháng đến 3 năm tù), người phạm tội còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội phạm tương ứng. Thông tư số 10 có hiệu lực từ ngày 15-8-2013.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên