Doanh nghiệp trong nước: Nỗ lực tìm thị trường mới

Cập nhật: 12-05-2014 | 00:00:00

 Tăng trưởng ổn định

Theo Sở Công Thương, trong 4 tháng đầu năm 2014, kim ngạch XK của tỉnh đã đạt 4.345,9 triệu USD, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2013. Ở cả 2 khu vực kinh tế đều có mức tăng trưởng khá, trong đó khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài XK hơn 3,66 tỷ USD, tăng 13,9%; khu vực kinh tế có vốn đầu tư trong nước đạt 683,4 triệu USD, tăng 6,5% so cùng kỳ năm trước. Hầu hết các mặt hàng XK chủ lực đều đạt cao và tăng mạnh, như: Sản phẩm gỗ đạt gần 508,4 triệu USD, tăng 6,1%; hàng dệt may đạt gần 608 triệu USD, tăng 29,4%; hàng giày dép đạt hơn 389 triệu USD, tăng 24,7%; dây điện và cáp điện đạt gần 112,5 triệu USD, tăng 25,3%...

  Xuất khẩu của doanh nghiệp trong nước ngày càng tăng mạnh. Trong ảnh: Sản xuất sữa xuất khẩu tại nhà máy Vinamilk. Ảnh: T.BÌNH

Nguyên nhân kim ngạch XK tăng cao là bước vào năm 2014, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa có xu hướng gia tăng nhanh ở một số thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản và ASEAN đã làm cho lượng đơn hàng XK tăng mạnh. Sở Công Thương cho biết, nhiều DN XK trên địa bàn đều có đơn hàng đến hết quý II, quý III-2014, một số DN lớn có đơn hàng XK đến hết cả năm 2014. Chính vì vậy, dự báo tình hình XK của tỉnh trong thời gian tới sẽ tiếp tục chuyển biến tích cực và đến hết năm sẽ tăng trưởng cao so với năm trước.

Cũng trong thời gian 4 tháng qua, kim ngạch nhập khẩu của tỉnh đã đạt 3.662,6 triệu USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2013. Tính chung giữa XK và nhập khẩu, xuất siêu trong 4 tháng đầu năm của Bình Dương đạt 683,3 triệu USD. Từ giá trị xuất siêu này cho thấy, các DN XK tại Bình Dương đã tận dụng tốt các chuỗi cung ứng trong nước để giảm dần giá trị nhập khẩu từ nước ngoài. Hơn nữa các ngành công nghiệp phụ trợ phục vụ các ngành XK chủ lực của tỉnh và trong nước ngày càng phát triển, đáp ứng được nhu cầu sản xuất của DN XK và giảm dần nhập siêu.

Nỗ lực tìm thị trường mới

Đáng mừng trong XK là năng lực cạnh tranh của khối DN trong nước ngày càng tốt hơn với nhiều ngành hàng mới ở những thị trường mới. Cụ thể, trong lĩnh vực tôn thép, tiếp bước thành công của những năm trước, 4 tháng qua nhiều DN có vốn đầu tư trong nước tại Bình Dương như Tôn Hoa Sen, Tôn Đông Á, Thép Đại Thiên Lộc… tiếp tục XK đạt kết quả tốt. Qua đó góp phần đưa kim ngạch XK sắt thép của tỉnh đạt được 169,7 triệu USD trong 4 tháng.

Dù cạnh tranh gay gắt tại thị trường nội địa trước sản phẩm nhập khẩu và DN sản xuất có vốn đầu tư nước ngoài, thế nhưng trong lĩnh vực sản xuất thuốc thú y và thủy sản, Công ty Thuốc thú y - thủy sản Minh Dũng vừa chiếm lĩnh tốt thị trường trong nước, vừa tiếp tục XK hiệu quả sang nhiều quốc gia như Ấn Độ, Ai Cập, Malaysia, Thái Lan, Oman… Bà Vũ Thị Ngọc Trinh, Chủ tịch HĐQT công ty, cho biết với quyết tâm không ngừng mở rộng thị trường và khẳng định hàng Việt, từ đầu năm đến nay tình hình XK của công ty đạt kết quả tốt với hơn 1 triệu USD giá trị sản phẩm sang thị trường nhiều nước trên thế giới; trong đó thị trường các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) chiếm tỷ lệ XK khá cao. Với kết quả này và hợp đồng đã ký kết, dự kiến năm 2014 Công ty Thuốc thú y - Thủy sản Minh Dũng sẽ XK sản phẩm “Made in Việt Nam” sang 17 nước trên thế giới với giá trị tăng hơn 50% so với năm trước.

Công ty Cổ phần Sáng Ban Mai tại KCN Mỹ Phước cũng thành công trong sản xuất và XK máy phát điện. Với thế mạnh tỷ lệ nội địa hóa 40% và bảo đảm về số lượng, chất lượng, sự đa dạng chủng loại sản phẩm có công suất từ 10 KVA đến 2.500 KVA nên máy phát điện thương hiệu Sáng Ban Mai tiếp tục cạnh tranh và tiêu thụ tốt tại thị trường Myanmar trong 4 tháng qua. Lãnh đạo Công ty Cổ phần Sáng Ban Mai cho rằng đây sẽ là thị trường XK chủ yếu của công ty trong năm 2014 và giá trị sẽ tăng khá so với XK hơn 2 triệu USD trong năm qua.

Với kết quả trong 4 tháng qua, nhiều DN tin tưởng rằng XK 2014 sẽ có nhiều thuận lợi và tiếp tục đạt giá trị cao hơn. Tuy nhiên để XK ổn định, nhất là với các DN nhỏ và vừa thuộc khối DN có vốn trong nước thì cần phải nỗ lực hơn nữa trong vấn đề tìm kiếm và mở rộng thị trường mới. Nói về vấn đề này, Chủ tịch HĐQT Công ty Thuốc thú y - Thủy sản Minh Dũng Vũ Thị Ngọc Trinh, cho biết để XK trực tiếp sản phẩm vào thị trường UAE trong năm 2014, công ty phải liên tục xúc tiến. Nhờ vậy, sau 4 năm đàm phán, thẩm định và chấp nhận từ phía UAE nên công ty mới XK trực tiếp vào thị trường này được. Theo bà Trinh, để vào được các thị trường tiềm năng, bên cạnh chất lượng, mẫu mã sản phẩm, năng lực sản xuất… doanh nghiệp cần kiên nhẫn và khẳng định uy tín trước đối tác.           

 T.MINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=451
Quay lên trên