Doanh nghiệp xăng dầu lãi lớn, dân dài cổ chờ giảm giá

Cập nhật: 06-06-2012 | 00:00:00

Mặc dù giá xăng dầu thế giới đã giảm mạnh, nhưng giá trong nước vẫn không chịu giảm, dư luận càng bức xúc khó hiểu vì DN kinh doanh xăng dầu đang lãi lớn.

Mấy ngày nay, trên các phương tiện truyền thông đại chúng, giới chuyên gia và cả các đầu mối lớn đều khẳng định hiện đang là thời điểm thích hợp để tiếp tục giảm giá xăng dầu để bớt khó cho người tiêu dùng. Căn cứ để giảm giá là giá thế giới đã giảm mạnh còn các DN kinh doanh xăng dầu trong nước cũng đang lãi không nhỏ.

Giá thế giới đã giảm sâu

Ngay trong phiên giao dịch đầu tuần (4-6), dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 7-2012 đã giảm giá ngay lúc mở cửa, với mức trên 83 USD/thùng, đến chiều lại giảm tiếp xuống 82 USD/thùng. Dầu Brent của Anh giao dịch trên 98 USD/thùng, giảm hơn 3 USD/thùng so với cuối tuần trước.

 Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp kinh doanh xăng trong nước đang lãi 1.500 đồng/lítCùng thời điểm, tại thị trường Singapore, nơi cung cấp hơn 40% nguồn xăng dầu cho Việt Nam, giá xăng dầu thành phẩm cũng đã giảm rất sâu. Cụ thể, phiên giao dịch ngày 1/6 giá xăng A92 chỉ còn 108,35 USD/thùng, giảm khoảng 20 USD/thùng so với giá đầu tháng 5-2012.

Như vậy, nếu tính bình quân 10 ngày (so với thời điểm ngày 23/5 khi Bộ Tài chính điều chỉnh giá xăng xuống 600 đồng/lít, giá xăng nhập khẩu trên thị trường Singapore ở mức 114,68 USD/thùng), giá xăng đã giảm hơn 8%.

Tương tự, các mặt hàng dầu cũng giảm giá mạnh. Ngày 1/6, giá dầu hỏa chỉ còn 113,57 USD/thùng, dầu DO còn 115,18 USD/thùng, giảm khoảng 20 USD/thùng so với phiên giao dịch đầu tháng 5 vừa qua.

DN kinh doanh xăng dầu trong nước lãi khoảng 1.500 đồng/lít

Theo nhiều phân tích, mặc dù Bộ Tài chính mới giảm giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu vào ngày 23-5 nhưng bản thân giới kinh doanh xăng dầu cho biết thời điểm này hoàn toàn có thể giảm tiếp giá bán lẻ. Theo tính toán, giá cơ sở trung bình 30 ngày kể từ ngày 1-6 trở về trước, đang thấp hơn giá bán lẻ khoảng 900 đồng/lít.

Trường hợp tính từ ngày 24-5 đến nay (khi Bộ Tài chính áp dụng mức thuế nhập khẩu xăng lên 4%), doanh nghiệp lãi khoảng 1.500 đồng/lít do giá đứng ở mức rất thấp trong nhiều phiên giao dịch gần đây.

Nếu tính ngược trở lại bình quân 30 ngày, giá xăng hiện tại đã giảm gần 18%. Thế nhưng, giá xăng trong nước qua hai lần điều chỉnh giảm mới chỉ hạ thêm 1.100 đồng/lít (tức giảm khoảng 5%).

Trên báo Thanh Niên, số ra hôm nay (6-6), lãnh đạo một đầu mối xăng dầu ở miền Nam cho rằng đây là thời điểm cần sớm điều chỉnh giảm giá xăng dầu. Ông này lý giải, việc duy trì mức lãi cao hiện nay cũng không tốt cho thị trường và các doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu, bởi trên thực tế, nhiều đầu mối nhỏ lượng tồn kho ít, cộng thêm nhập được xăng dầu giá rẻ thời điểm này đã có lãi lớn, dẫn tới chạy đua hoa hồng cho đại lý giữa các đầu mối.

Còn theo ông Trần Ngọc Năm, Phó TGĐ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), mức lãi của các DN còn phải xem xét trên yếu tố hàng tồn kho nhập từ thời điểm trước đó. Nhưng nếu ngắt ra từ thời điểm 23-5 đến nay, giá cơ sở của DN này đang thấp hơn giá bán hiện hành 900 - 1.000 đồng/lít hoặc trên một chút.

Cũng theo báo Thanh Niên, theo tiết lộ của giới kinh doanh xăng dầu, mức hoa hồng đại lý đã được đẩy lên trung bình 700 - 800 đồng/lít, thậm chí còn cao hơn do các đầu mối nhỏ chạy đua giành giật đại lý.

Bao giờ giảm giá?

Theo Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu, thời gian giữa hai lần điều chỉnh giảm giá liên tiếp tối thiểu là 10 ngày. Việc giảm giá được tính dựa trên giá tính bình quân 30 ngày, theo đó nếu giá cơ sở giảm trong phạm vi dưới hoặc bằng 12% so với giá bán lẻ hiện hành thì đầu mối phải giảm giá bán lẻ tương ứng.

Nếu giá cơ sở giảm trên 12% so với giá hiện hành, sau khi cơ quan quản lý áp dụng các biện pháp về thuế nhập khẩu, quỹ bình ổn giá, đầu mối xăng dầu phải tiếp tục giảm giá bán lẻ, không hạn chế khoảng thời gian giữa hai lần và số lần giảm giá. Nếu xét theo quy định trên, việc giảm giá thời điểm hiện tại là hoàn toàn phù hợp.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo chiều 4-6, của Bộ Công Thương, ông Nguyễn Xuân Chiến, Vụ phó Vụ Thị trường trong nước, khẳng định: Mức giảm tương ứng mức đã tăng giá là không thể tiến hành được do phải bảo đảm hài hòa quyền lợi Nhà nước, doanh nghiệp, người tiêu dùng. Theo ông Chiến, cùng khả năng giảm giá, biện pháp tăng trích quỹ, tăng thuế cũng cần áp dụng. Còn việc có giảm giá thời gian tới hay không, Bộ Tài chính sẽ chủ trì.

Ông Chiến còn cho rằng, việc giảm giá xăng dầu tương ứng với mức giảm của giá thế giới là không thể thực hiện được, bù lại liên Bộ sẽ xem xét áp dụng việc tăng thuế nhập khẩu, trích lập quỹ bình ổn giá.

Rõ ràng, với mức chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán hiện nay, theo các chuyên gia, việc Bộ tính toán điều chỉnh giảm ở mức tương tự kết hợp với tăng thêm thuế nhập khẩu xăng dầu là việc hoàn toàn hợp lý và có thể làm ngay. Nhưng, trong khi các bộ còn đang chờ nhau và nghe ngóng thì người tiêu dùng chỉ còn biết dài cổ chờ và hằng ngày vẫn phải chấp nhận mua xăng đắt hơn thực giá.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=210
Quay lên trên