Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc: Phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội

Cập nhật: 12-05-2014 | 00:00:00

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) tỉnh vừa tổ chức hội thảo Đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao vai trò hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Tại hội thảo, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết nhằm nâng cao hơn nữa vai trò, chất lượng hoạt động của MTTQ.

Phối hợp hiệu quả trong hành động

Trong thời gian qua, MTTQ các cấp đều đã xây dựng các chương trình phối hợp và thống nhất hành động phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương. Phần lớn các tổ chức thành viên đều chủ động xây dựng và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động nhằm thu hút, vận động các tầng lớp nhân dân hướng vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh; củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tại hội thảo Đổi mới nội dung phương thức và nâng cao vai trò hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội do Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức, nhiều đại biểu cho rằng vai trò giám sát và phản biện xã hội của MTTQ cần được phát huy hiệu quả. Ảnh: C.SƠN

Có thể kể đến một số phong trào, cuộc vận động như cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với phong trào toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, cuộc vận động Ngày vì người nghèo và cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, toàn dân tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, mại dâm, ma túy, HIV, AIDS, văn hóa phẩm độc hại và buôn bán người...

Các cuộc vận động, phong trào nói trên đã có tác dụng lan tỏa, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân. Tuy nhiên, việc thực hiện các công tác mặt trận tại một số địa phương còn chưa thật sự đồng đều về chất lượng. Nhiều đại biểu cho rằng, sự phối hợp hành động - một trong những mặt quan trọng thiết yếu của MTTQ, cùng chịu trách nhiệm trong thực hiện của một số thành viên của MTTQ chưa chặt chẽ. Ông Nguyễn Xuân Vinh, Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh, cho rằng việc nắm bắt tình hình, thu thập tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân và dư luận xã hội trong từng thời gian để phản ánh, kiến nghị với Đảng, chính quyền còn thiếu sự phối hợp chặt chẽ, chưa có sự bàn bạc tạo sự thống nhất cao, còn có sự phân tán giữa các tổ chức thành viên trong mặt trận. Từ đó, lượng thông tin báo cáo phản ánh tình hình cho cấp ủy Đảng và chính quyền chưa đầy đủ, có mặt chưa thống nhất, kịp thời, đôi khi thiếu chính xác.

Cũng theo ông Vinh, điều này xuất phát từ việc nhiều tổ chức thành viên chưa chủ động đề xuất những vấn đề, những nội dung cần có sự phối hợp với các tổ chức thành viên khác mà làm đơn lẻ nên kết quả còn hạn chế. Quy chế phối hợp và thống nhất hành động giữa MTTQ với các tổ chức thành viên và giữa các tổ chức thành viên trong MTTQ có lúc chưa được xây dựng; khi được xây dựng thì có những vấn đề còn chung chung, thiếu cụ thể…

Để giải quyết vấn đề này, các đại biểu cho rằng, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ và lãnh đạo các tổ chức thành viên cần xây dựng kế hoạch, nội dung phối hợp cụ thể hàng năm. Đây là sự phối hợp song phương hoặc đa phương với phạm vi, nội dung, phương thức phối hợp và thống nhất hành động…

Chú ý giám sát và phản biện xã hội

Hoạt động giám sát và phản biện xã hội cũng là một trong những hoạt động quan trọng của MTTQ. Tuy nhiên, hoạt động này của MTTQ trong thời gian qua còn nhiều hạn chế. Thượng tọa Thích Thiện Duyên, Phó ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, cho rằng vai trò giám sát và phản biện xã hội của MTTQ phải được phát huy hiệu quả. Yêu cầu nhiệm vụ giám sát và phản biện của MTTQ đã được đặt ra từ rất lâu, nhưng trước đây có thể do yêu cầu của lịch sử xã hội có lúc nặng về từng nhiệm vụ khác nhau mà vai trò giám sát và phản biện của MTTQ chưa được phát huy rõ nét. Để phát huy tốt vai trò này, Thượng tọa Thích Thiện Duyên cho rằng cần phát huy tốt dân chủ xã hội chủ nghĩa và quyền làm chủ của nhân dân trong việc tham gia phản biện xã hội; tạo điều kiện để người dân thực hiện quyền giám sát, phản biện; có cơ chế bảo vệ những người dám giám sát, kiến nghị đấu tranh nhằm khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để người dân an tâm giám sát, kiến nghị xây dựng Đảng, chính quyền ngày một hoàn thiện hơn.

Còn luật gia Nguyễn Băng thì cho rằng, trong thời gian tới, vai trò giám sát và phản biện xã hội của MTTQ cần được phát huy mạnh mẽ, trong đó cần phát huy tính phản biện của các cơ quan thông tấn báo chí. Muốn vậy, công tác thông tin tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân cần được đẩy mạnh, cần để người dân hiểu được quyền lợi và trách nhiệm của mình trong việc tham gia vào các nội dung, chương trình, phong trào của MTTQ.

Hiện tại, với những yêu cầu trong tình hình mới, sự đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ là hết sức cần thiết. Làm được việc này sẽ tạo ra sự thống nhất hành động, phát huy năng lực các thành viên, góp phần nâng cao hiệu quả các nội dung, chương trình hoạt động của MTTQ.

ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=552
Quay lên trên