Đối thoại với cử tri trên nền tảng số

Cập nhật: 07-04-2023 | 08:26:24

HĐND tỉnh vừa phối hợp với Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức chương trình đối thoại cử tri trực tiếp trên Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương với chủ đề “Bình Dương: Vì một tương lai an cư lập nghiệp”. Cách làm này đã phát huy hiệu quả tích cực, thay đổi tư duy quan trọng trong công tác tiếp xúc, đối thoại với cử tri hiện nay.

Nhiều vấn đề “nóng” được cử tri, đại biểu quan tâm

Trong chương trình, đại diện các cử tri, đại biểu HĐND tỉnh đã đặt ra nhiều câu hỏi xoay quanh các vấn đề về nâng cao chất lượng đời sống người dân, chính sách an sinh xã hội, các chương trình xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) cho người có thu nhập thấp, khuyến cáo các rủi ro khi mua nhà ở chưa hợp pháp, các chính sách cho vay mua NƠXH…

Các câu hỏi của cử tri và đại biểu đã được lãnh đạo Sở Xây dựng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các ngành chức năng liên quan trả lời thỏa đáng. Trả lời về vấn đề NƠXH, ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết sở đang xây dựng Đề án phát triển NƠXH, nhà ở công nhân tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, phấn đấu xây dựng thêm hơn 100.000 căn NƠXH, nhà ở công nhân, góp phần giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người lao động trong khu, cụm công nghiệp, người có thu nhập thấp.

HĐND tỉnh tổ chức đối thoại cử tri trên nền tảng số

Trả lời câu hỏi của cử tri phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một về thủ tục vay vốn mua NƠXH, ông Nguyễn Bá Phương, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, cho biết ngân hàng có 89 điểm giao dịch cố định tại các xã, phường, thị trấn và 1.623 tổ tiết kiệm và vay vốn đang hoạt động tại khắp các khu phố, ấp trên địa bàn tỉnh. Đây là các đầu mối để người dân tiếp cận nguồn vốn vay theo chính sách mua NƠXH. Khi cần vay vốn, người dân có thể liên hệ với các điểm giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội hoặc tổ tiết kiệm và vay vốn để được hướng dẫn cụ thể hồ sơ vay vốn.

Cách làm hay

Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết đây là lần thứ hai, chương trình “Đối thoại với cử tri” được phát sóng trực tiếp trên Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương và trên các ứng dụng mạng xã hội. Có thể thấy, chương trình đã nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, địa phương và đông đảo cử tri tỉnh nhà, đáp ứng được sự kỳ vọng của cử tri và các thông tin về giải pháp của tỉnh nhằm giải quyết những vấn đề cử tri kiến nghị, trăn trở gửi đến HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan chức năng của tỉnh.

Cái hay là chương trình đã chọn đúng chủ đề an cư lạc nghiệp với mong muốn giúp đỡ người lao động luôn chọn Bình Dương thực sự là mảnh đất an lành, bình yên, là nơi gắn bó lâu dài. Đây cũng là mong muốn chung của Đảng bộ và chính quyền các cấp tỉnh Bình Dương. Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng dẫn giải, thời gian qua, tỉnh luôn chú trọng tạo điều kiện để người dân an cư lạc nghiệp, tham gia lao động sản xuất. Tỉnh đã phát triển nhà ở gắn với các giải pháp chăm lo, hỗ trợ người lao động là biện pháp trọng điểm để lực lượng công nhân lao động gắn bó lâu dài, góp phần xây dựng Bình Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh hơn, sớm trở thành thành phố thông minh, đô thị hiện đại, nghĩa tình.

Có thể nói, năm 2022 và quý I-2023, HĐND tỉnh có nhiều đổi mới trong tiếp xúc và đối thoại với cử tri. Nếu như chương trình lần thứ nhất chọn chủ đề: “Thiết chế văn hóa: Góc nhìn từ thực tiễn” thì chương trình lần hai chọn chủ đề “Bình Dương: Vì một tương lai an cư lập nghiệp”. Đây là cách làm mới để tăng cường, đổi mới các hình thức tiếp xúc cử tri, đáp ứng chủ trương chung của tỉnh là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Và, đây là cách để Thường trực HĐND tỉnh ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động dân cử: Tiếp xúc, đối thoại với cử tri trên nền tảng số. Qua đó, nhiều đối tượng cử tri được tham dự tiếp xúc, đối thoại với chính quyền và chính quyền sẽ có thêm một kênh thông tin để tiếp thu, ghi nhận, lắng nghe tiếng nói của cử tri và nhân dân.

Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết đây là lần thứ hai, chương trình “Đối thoại với cử tri” được phát sóng trực tiếp trên Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương và trên các ứng dụng mạng xã hội. Có thể thấy, chương trình đã nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, địa phương và đông đảo cử tri tỉnh nhà, đáp ứng được sự kỳ vọng của cử tri và các thông tin về giải pháp của tỉnh nhằm giải quyết những vấn đề cử tri kiến nghị.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1092
Quay lên trên