Đối thoại với nhân dân: Phát huy dân chủ, tăng niềm tin

Cập nhật: 21-11-2019 | 08:22:46

Để củng cố và tăng cường lòng tin của dân với Đảng, thời gian qua, các cấp ủy tại TX.Dĩ An đã tăng cường chỉ đạo hướng về cơ sở, sâu sát, kịp thời chỉ đạo giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh từ cơ sở và nêu cao vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nói chung, cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp nói riêng.

Đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại Hội nghị đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn TX.Dĩ An. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Lắng nghe dân nói

Tiếp xúc, đối thoại với nhân dân là hoạt động quan trọng của cấp ủy, chính quyền các cấp. Qua đó, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, bảo đảm thực hiện tốt chức năng giám sát của nhân dân trên các lĩnh vực đời sống xã hội tại cơ sở. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân kiến nghị, đề xuất nguyện vọng chính đáng với cấp ủy, chính quyền địa phương, đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh.

Thời gian qua, tại những diễn đàn, những cuộc đối thoại trực tiếp, Thường trực Thị ủy Dĩ An đã ghi nhận hàng trăm ý kiến, kiến nghị của cán bộ và nhân dân. Trong đó, có những vấn đề người dân chưa nhận thức đúng, chưa đồng thuận, những nguyện vọng, mong muốn của dân về những vấn đề phát sinh trong phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) ở địa phương như: Giải phóng mặt bằng, tái định cư khi thực hiện các dự án phát triển KT-XH, vấn đề môi trường, an sinh xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn… Đặc biệt, các kiến nghị của nhân dân về giao thông, ô nhiễm môi trường, về vấn đề bồi thường giải phóng mặt bằng, tình hình an ninh trật tự …

Chính nhờ việc tăng cường tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp ở TX.Dĩ An đã nắm bắt và giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng và những vấn đề bức xúc của người dân. Cách làm này góp phần phát huy dân chủ, tăng thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, tạo sự đồng thuận để thực hiện thành công các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương.

Mới đây, đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng đã có buổi đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn TX.Dĩ An. Trên cơ sở nắm tình hình và các ý kiến góp ý trực tiếp của doanh nghiệp, của người dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã trao đổi và làm rõ nhiều nội dung mà người dân còn vướng mắc.

Đồng chí Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy, khẳng định: Hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn TX.Dĩ An được tỉnh tổ chức nhằm tiếp tục tìm ra các giải pháp hỗ trợ cụ thể cho doanh nghiệp và nhân dân; trao đổi, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân về chủ trương, chính sách của tỉnh đã và đang triển khai để các doanh nghiệp và bà con nhân dân đóng góp, đề xuất cơ chế, chính sách, giải pháp xây dựng trong thời gian tới. Đồng thời, tăng niềm tin của nhân dân với Đảng nhằm tạo dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn cho nhân dân. Cuộc sống tốt đẹp đó phải từ kinh tế phát triển, cán bộ, đảng viên gương mẫu, gần dân, trọng dân, lắng nghe tiếng nói của đại đa số người dân, cầu thị trước những điều tâm huyết, cùng nỗi lo, bức xúc thường ngày của người dân… từ đó, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh.

Hiệu quả thiết thực

Tại TX.Dĩ An, mô hình “Lắng nghe ý kiến nhân dân” được thực hiện với tinh thần cầu thị. Cán bộ, lãnh đạo các cấp, các ngành luôn nắm vững các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật để trả lời cụ thể các vấn đề liên quan đến lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý; đồng thời tham mưu hướng chỉ đạo, giải quyết. Những chỉ đạo và chia sẻ thẳng thắn của người đứng đầu khiến cán bộ, nhân dân cảm thấy gần gũi và tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Nhờ thực hiện tốt việc “Gần dân, sát dân giúp dân” và “Lắng nghe ý kiến nhân dân”, từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo đến triển khai thực hiện nên tình hình phát triển KT-XH trên địa bàn TX.Dĩ An đã có những chuyển biến rõ rệt. Tại TX.Dĩ An, người dân rất đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cho các dự án. Tình trạng khiếu kiện về giải tỏa, đền bù của địa phương đã giảm rất nhiều. Với các công trình đường trục, việc giải tỏa đền bù cũng diễn ra rất nhanh chóng do nhận được sự đồng thuận của nhân dân, công tác bàn giao mặt bằng “sạch” được thực hiện khẩn trương, nhanh gọn, nhờ đó các công trình được triển khai đúng tiến độ. Cụ thể, đối với các công trình trọng điểm, đã kết thúc việc bồi thường, GPMB như tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên và xa lộ Hà Nội, khu tái định cư Đại học Quốc Gia. Riêng công trình đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài đã chi trả 693/696 hồ sơ (tỷ lệ 99,5%). Các công trình đường Bắc Nam 3, trạm biến áp 500KV đã đền bù chi trả được trên 90%, dự kiến đầu quý 4 năm 2019, công tác bồi thường, GPMB các công trình này sẽ hoàn thành để bàn giao đất cho các đơn vị thi công dự án.

Thông qua các diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân”, “Ngành y tế lắng nghe ý kiến nhân dân”, “Ngành giáo dục lắng nghe ý kiến nhân dân”, hay chương trình “Alô! Thường trực HĐND TX.Dĩ An xin lắng nghe”... Các ý kiến của người dân đã được các ngành chức năng trả lời nhanh chóng và được xử lý một cách nghiêm túc. Qua đó, các cán bộ, đảng viên tại TX.Dĩ An đã kịp thời chấn chỉnh tinh thần, thái độ và có trách nhiệm phục vụ nhân dân tốt hơn.

Bà Ngô Ngọc Điệp, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND TX.Dĩ An khẳng định: Hiệu quả của các mô hình “Gần dân, sát dân”, “Lắng nghe ý kiến nhân dân” mang lại không chỉ góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, giữ vững trật tự an ninh trên địa bàn mà còn góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết
Tags
TX.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2731
Quay lên trên