Đưa lạm phát năm 2012 xuống dưới 10%

Cập nhật: 09-11-2011 | 00:00:00

Nghị quyết về kinh tế - xã hội vừa được Quốc hội thông qua sáng 9/11 thống nhất đưa lạm phát 2012 về một con số. Đầu tư xã hội cũng được thắt chặt ở mức 33,5% GDP chứ không được “du di” lên 34% như Chính phủ đề xuất.

Với tỷ lệ tán thành gần 90%, Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 đã được Quốc hội thông qua sáng 9/11. Tương tự Nghị quyết cho giai đoạn 2011 - 2015 được công bố trước đó, kế hoạch lần này cũng tương đồng so với đề xuất được Chính phủ đưa ra đầu kỳ họp.

 Quốc hội giao Chính phủ hoàn thành đề án tái cơ cấu nền kinh tế và báo cáo vào kỳ họp thứ ba.

Cụ thể, Quốc hội đặt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 2012 ở mức 6 - 6,5% nhưng không nói rõ ưu tiên hơn cho mức tăng trưởng thấp hay cao ( trước đó Chính phủ đề xuất điều hành theo hướng 6%). Trong khi đó, cơ quan lập pháp yêu cầu phải đưa ngay mức tăng chỉ số giá tiêu dùng trong năm tới về dưới 10%. Mặc dù thống nhất với đề xuất của Chính phủ nhưng đây được xem là một chỉ tiêu khó bởi nó thấp hơn khá nhiều so với mức lạm phát của 2011 (dự kiến ở mức 18%).

Tiếp nối những thành công của ngoại thương năm 2011, Quốc hội yêu cầu Chính phủ cần có giải pháp để tăng 13% kim ngạch xuất khẩu trong năm tới. Nhập siêu cũng cần được kiềm chế ở mức 11-12% kim ngạch xuất khẩu, và nếu có điều kiện sẽ xuống dưới mức 10%.

Tài khóa của 2012 dự kiến cũng tiếp tục được thắt chặt khi Quốc hội đặt mục tiêu giảm 0,1% bội chi ngân sách so với 2011, xuống 4,8% GDP. Tổng đầu tư phát triển xã hội cũng chỉ ở mức 33,5% GDP, so với mức 33,5-34% mà Chính phủ đề xuất.

Để thực hiện các mục tiêu này, Quốc hội giao Chính phủ khẩn trương hoàn thành đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế - đổi mới mô hình tăng trưởng và báo cáo tại kỳ họp vào đầu năm tới. Hoạt động tái cơ cấu vẫn sẽ nhắm tới mục tiêu nâng cao hiệu quả và lành mạnh hóa 3 khu vực đầu tư, doanh nghiệp và thị trường tài chính.

Về các giải pháp trước mắt, Quốc hội cũng yêu cầu các cơ quan hành pháp có sự phối hợp đồng bộ chặt chẽ hơn nữa. Bên cạnh các công cụ tiền tệ, Nghị quyết lần này nhấn mạnh hơn các yếu tố về tài khóa - vốn chưa để lại nhiều dấu ấn trong thời gian chống lạm phát vừa qua. Theo đó, Chính phủ cần tăng cường quản lý, giám sát nợ, ưu tiên dùng số vượt thu ngân sách 2011 để giảm bội chi hoặc giảm vay nợ. Thị trường giá cả cũng cần được kiểm soát chủ động, chặt chẽ hơn nữa.

Về các vấn đề xã hội, Quốc hội đặt ra mục tiêu tạo việc làm cho khoảng 1,6 triệu lao động (tương đương mục tiêu đặt ra cho 2011 nhưng sau đó không đạt được), đưa tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị xuống khoảng 4%, tỷ lệ hộ nghèo giảm 2%, riêng số huyện nghèo giảm 4%... Quốc hội cũng xác định bất chấp kinh tế còn khó khăn, ngân sách chặt chẽ, cần tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, triển khai hiệu quả các chương trình giảm nghèo, nhất là tại các vùng khó khăn, thiên tai, lũ lụt…

Ngoài những vấn đề nêu trên, Quốc hội cũng đặt ra một số chỉ tiêu về môi trường như tỷ lệ che phủ rừng đạt 41%, số cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng bị xử lý đạt 79%... Cơ quan lập pháp cũng chủ trương tăng cường củng cố tiềm lực quốc phòng, nhất là tại, các khu vực trọng điểm, biên giới, hải đảo, tăng cường phát triển các khu kinh tế - quốc phòng, biển đảo…

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=261
Quay lên trên