Ecuador: Quân đội vào cuộc giải cứu tổng thống

Cập nhật: 01-10-2010 | 00:00:00

Các binh sĩ đã bắn lựu đạn và nổ súng để cứu Tổng thống Ecuador ra khỏi bệnh viện, nơi ông bị mắc kẹt suốt hơn 12 tiếng trong sự bủa vây của những cảnh sát nổi loạn. Trong khi đó Peru, Colombia ra lệnh đóng cửa biên giới với Ecuador.

 

>> Ecuador: Tổng thống bị cảnh sát tấn công

Đài truyền hình Ecuador đã phát trực tiếp hình ảnh về cuộc đấu súng leo thang ở bên ngoài bệnh viện Tổng thống Correa tới để chữa trị vết thương tại Quito.

 

Tổng thống Rafael Correa đã bị mắc kẹt trong bệnh viện, nơi ông được đưa tới để điều trị do bị tấn công bằng đạn hơi cay vào sớm ngày thứ năm, khi đang phát biểu trước hàng trăm cảnh sát bất bình vì luật cắt giảm nhiều lợi ích của họ.

 

 Quân đội Ecuador tại một sân bay quân sự ở Quito

Ngay sau khi được đưa ra khỏi bệnh viện, Tổng thống Rafael Correa đã xuất hiện trên ban công của dinh tổng thống, phát biểu trước đám đông những người ủng hộ.

 

Tổng thống Correa cho hay 5 binh sĩ đã bị thương, nhưng không có ai thiệt mạng trong cuộc giải cứu. Phát biểu tại ban công dinh tổng thống, ông Correa cáo buộc các đối thủ âm mưu lật đổ ông và các cuộc bạo loạn của cảnh sát là “vô trách nhiệm”.

 

Ngay trước đó, Tổng thống Peru Alan Garcia cho hay ông sẽ yêu cầu đóng ngay biên giới với nước láng giềng Ecuador, khi bạo loạn bùng phát vào ngày 30-9, với quân đội nắm quyền kiểm soát sân bay chính của nước này.

 

Trong cảnh hỗn loạn ở Quito, rất nhiều cảnh sát tràn vào đường băng sân bay quốc tế, trong khi Tổng thống Rafael Correa cáo buộc các đối thủ đang cố gắng tiến hành một cuộc đảo chính và ông đang xem xét đến khả năng giải tán Quốc hội.

 

Trong khi đó, Bộ trưởng chính phủ Ecuador cho hay 1 người đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ giữa cảnh sát và những người ủng hộ tổng thống.

 

“Tôi sẽ yêu cầu đóng cửa biên giới ngay lập tức và mọi giao thương qua biên giới phía bắc đều bị ngừng cho đến khi quyền của Tổng thống Correa được phục hồi một cách chính đáng”, Tổng thống Peru cho hay.

 

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos cũng tham gia cùng Tổng thống Peru, ra lệnh đóng cửa biên giới với Ecuador. “Tôi đã nói chuyện với Tổng thống Peru và 2 nước đã quyết định sẽ đóng cửa biên giới với Ecuador, để chứng tỏ tình đoàn kết với Tổng thống Correa, với nền dân chủ của Ecuador”, Tổng thống Santos cho hay.

 

Ông Garcia cho hay các ngoại trưởng các nước Nam Mỹ sẽ cố gắng tới Ecuador để giúp giải quyết cuộc xung đột.

 

Tổng thống Peru cũng đề xuất một cuộc họp các bộ trưởng cấp vùng gần biên giới với Ecuador nếu họ không thể vào được Ecuador.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên