Ecuador: Tổng thống bị cảnh sát tấn công

Cập nhật: 01-10-2010 | 00:00:00

Chính phủ Ecuador có nguy cơ bên bờ vực sụp đổ khi lực lượng cảnh sát quốc gia tối qua nổi dậy, đổ xuống các con phố của thủ đô và tấn công tổng thống lúc ông đang cố thương lượng với họ. Chính phủ đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp.

 

Cảnh sát đã khiến tình hình Ecuador rơi vào hỗn loạn khi phát động cuộc nổi dậy phản đối những biện pháp cắt giảm hà khắc của chính phủ mà lực lượng này cho rằng đã ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của họ và gia đình.

 Tổng thống Rafael Correa phải rút đi do bị ném đạn hơi cay 

Một số sĩ quan cảnh sát đã xô vào tấn công Tổng thống Rafael Correa, ném vào ông đạn hơi cay và nước khi ông đang cố gắng hoàn thành bài diễn thuyết tại một doanh trại cảnh sát ở thủ đô. Ông Correa, 47 tuổi, đã phải nhập viện do ảnh hưởng của hơi cay.

 

Theo báo chí địa phương, ông Correa đã thách thức: “Tôi sẽ không lùi một bước. Thưa các quý ông, nếu các bạn muốn giết tổng thống, thì đây, hãy giết ông ta nếu các bạn có gan”.

 

Những sĩ quan cảnh sát đã lập tức đáp lại bằng những tiếng la hét, gạch đá, lựu đạn hơi cay, buộc các cận vệ phải khẩn cấp đưa ông khỏi hiện trường. Làn sóng biểu tình sau đó đã nhanh chóng lan sang các trụ sở cảnh sát khác ở 3 tỉnh.

 

Hàng trăm sĩ quan cảnh sát đã tham gia cuộc nổi dậy chiếm quyền kiểm soát doanh trại cảnh sát ở Quito, Guayaquil và các thành phố khác. Họ còn lập ra các rào chắn bằng đốt lốp xe để chặn các đường cao tốc dẫn vào thành phố.

 

Hàng chục người mặc đồng phục đã tràn vào đường băng hạ cánh của sân bay chính của Quito, khiến nhiều chuyến bay bị hủy.

 

Các nhân chứng cho biết cướp bóc đã xảy ra, châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng chính trị đang có chiều hướng nghiêm trọng mà có nguy cơ buộc chính phủ phải giải tán quốc hội và cai trị đất nước bằng thiết quân luật cho đến khi tiến hành cuộc bầu cử mới.

 

Tuy nhiên, hiện chưa có tin nào xác nhận Tổng thống Correa vừa đối mặt với một nỗ lực ám sát, hay chính phủ sẽ sụp đổ. Ngoại trưởng Ricardo Patino cũng đã lên tiếng giảm nhẹ mối nghiêm trọng của cuộc biểu tình.

 

Dù vậy, lệnh khẩn cấp đã trao cho quân đội quyền lập lại trật tự, tạm ngừng các đặc quyền dân sự và có thể tiến hành khám xét mà không cần giấy phép.

 

Ecuador- đất nước không bình yên

 

Vụ nổi loạn của giới quân sự và cảnh sát một lần nữa cho thấy tình trạng bất ổn kinh niên quốc gia Nam Mỹ này. Trong vòng 13 năm trở lại đây, Ecuador đã trải qua 8 đời tổng thống khác nhau.

Năm 1997: Thượng viện Ecuador phế truất Tổng thống Abdala Bucaram, đắc cử  nhiệm kỳ 1996-1998 với lý do không đủ năng lực tâm lý điều hành đất nước, đồng thời chỉ định Phó tổng thống Rosalia Arteaga thay thế tạm thời. Sau đó, ông Fabian Alarcan được bầu làm tổng thống lâm thời trong khi chờ đợi diễn ra bầu cử trước thời hạn.

Năm 2000: Một nhóm thổ dân được sự hậu thuẫn của giới quân sự do tướng Lucio Gutierrez cầm đầu đã nổi dậy lật đổ Tổng thống Jamil Mahuad, đắc cử nhiệm kỳ 1998-2003. Phó tổng thống Gustavo Noboa lên thay.

Năm 2005: Đại tá Lucio Gutierrez, được bầu làm tổng thống nhiệm kỳ 2003-2007 bị lật đổ tháng 4-2005 sau hàng loạt các cuộc biểu tình rầm rộ và sức ép của Quốc hội. Phó Tổng thống Alfredo Palacio lên thay.

Năm 2010: Tổng thống Rafael Correa, đồng minh của Tổng thống Venezuala Hugo Chavez hiện đang phải đối mặt với cuộc nổi loạn của giới quân sự và cảnh sát. Ông Correa được bầu lần đầu tiên vào năm 2007, tái đắc cử năm 2009 sau khi Hiến pháp mới được thông qua và sẽ kết thúc nhiệm kỳ năm 2013.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên