F0 phục vụ F0

Cập nhật: 06-09-2021 | 09:21:30

Trong các bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19, bên cạnh nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ y, bác sĩ và các lực lượng làm nhiệm vụ trực gác, bảo đảm an ninh trật tự... đã xuất hiện đội ngũ F0 đã khỏi bệnh và kể cả những F0 thể nhẹ tham gia vào công tác hỗ trợ, góp sức cùng phục vụ chăm sóc các F0 khác. Những công việc ấy thật sự ý nghĩa biết bao trong bối cảnh các F0 phải vào bệnh viện dã chiến nhằm đạt nhiều mục tiêu, đó là vừa điều trị kịp thời, vừa bóc tách F0, làm sạch cộng đồng, vừa sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Theo PGS - TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Giám đốc Y khoa Bệnh viện dã chiến hồi sức cấp cứu tỉnh Bình Dương, bệnh lý Covid-19 rất đặc biệt, có tới 80% là không cần phải chữa. Trong thực tế, có rất nhiều trường hợp nhiễm Covid-19 chưa đến mức nguy kịch nhưng do tinh thần hoang mang lo sợ dẫn đến bỏ ăn, bỏ uống, quên uống thuốc bệnh nền... nên biến chứng nặng rất nhanh. Còn những người nhiễm Covid-19 được điều trị khỏi khỏe mạnh trở lại giống như đã được tiêm vắc xin tự nhiên nên cơ thể có sức đề kháng rất cao. Tại các bệnh viện dã chiến số lượng F0 khá lớn nên với đội ngũ y, bác sĩ và các lực lượng hỗ trợ hiện nay không đáp ứng đủ. Sự xuất hiện của đội ngũ những F0 đã khỏi bệnh và F0 thể nhẹ tham gia vào công tác hỗ trợ, góp sức cùng phục vụ bệnh nhân như tiếp thêm sức mạnh để chung tay sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh. Những F0 được chữa khỏi bệnh đã có kinh nghiệm để động viên những F0 khác yên tâm điều trị. Nói như chị Thúy, công nhân Công ty TNHH Ampacs International ở Khu công nghiệp (KCN) Bàu Bàng thì đã thấu hiểu sự vất vả cũng như công tác chăm sóc F0 ở bệnh viện dã chiến nên muốn làm một việc thật ý nghĩa, đáp lại công ơn của các y, bác sĩ đã từng chăm sóc mình. Còn với những F0 thể nhẹ thì trong cùng một môi trường rất thuận lợi cho việc hỗ trợ, giúp đỡ nhau những gì có thể. Chẳng hạn như hỗ trợ nhau trong ăn uống, dọn dẹp hay như F0 Nguyễn Thị Lệ cùng những F0 khác tại Bệnh viện dã chiến Bình Dương số 1, phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát vui vẻ tham gia dọn dẹp vệ sinh, tạo môi trường thông thoáng, sạch sẽ như đang tạo thêm tinh thần để cải thiện sức khỏe cho các bệnh nhân...

Tất cả ý nghĩa đó, dù trong người đang còn mầm bệnh hay đã hết bệnh, những F0 này đang lan tỏa một tinh thần lạc quan, sống trách nhiệm, vì cộng đồng, góp phần cùng cả hệ thống chính trị đẩy lùi được dịch bệnh để đưa mọi hoạt động sản xuất, sinh hoạt sớm trở lại bình thường.

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết
Tags
F0

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên