Giá thôi “đỏng đảnh”!?

Cập nhật: 29-09-2011 | 00:00:00

Trong lúc giá cả thị trường như con ngựa bất kham thì Dự thảo Luật Giá đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa ra bàn thảo tại phiên họp thứ hai đang diễn ra. Theo Dự thảo Luật Giá, hàng hóa, dịch vụ được định giá là các sản phẩm do Nhà nước độc quyền, tài nguyên quan trọng, hàng hóa dịch vụ thiết yếu có thị trường cạnh tranh hạn chế. Tờ trình của Bộ Tài chính về Luật Giá xác định rõ danh mục cụ thể hàng hóa, dịch vụ nào cần định giá, bình ổn giá thì nên giao cho Chính phủ quy định. Ngoài vai trò của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thì căn cứ vào tình hình thực tiễn ở các địa phương, chính quyền địa phương cũng có thể lập danh mục hàng hóa, dịch vụ cần định giá, bình ổn giá. Có danh mục mặt hàng, dịch vụ được bình ổn giá, đó là những mặt hàng thiết yếu đối với đời sống quốc kế dân sinh và trong những trường hợp đặc biệt. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, giá cả phải trả về cho thị trường, trả quyền cho doanh nghiệp định giá. Nhà nước chỉ bình ổn bằng các chính sách kinh tế. Chỉ có như vậy, cơ chế giá hành chính áp đặt, Nhà nước quyết định giá hầu hết các loại hàng hóa, dịch vụ tồn tại từ thời bao cấp đến nay có cơ may được dẹp bỏ hoàn toàn. Giá cả trở về đúng bản chất của nó theo quy luật cạnh tranh, quy luật cung - cầu. Giá cả hàng hóa sẽ có luật chi phối, không thể chỉ có tăng (không giảm) mà không có lý do như lâu nay giá được ví như cô nàng đỏng đảnh đã làm công luận tốn quá nhiều giấy mực để phân tích.

Dự kiến, dự thảo Luật Giá sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp thứ hai khai mạc vào ngày 20-10 tới. Dự thảo Luật Giá có được Quốc hội thông qua tại kỳ họp này hay chưa, đó là điều mà người dân mong đợi.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=380
Quay lên trên