Tránh đầu tư theo tâm lý đám đông

Cập nhật: 28-09-2011 | 00:00:00

Giá vàng trên thế giới trong 3 ngày qua được ví như xe tụt dốc không phanh, từ 1.660 USD/ounce vào ngày 24-9 lao xuống còn 1.532 USD/ounce. Cú lao dốc này được xem là ngoạn mục nhất trong lịch sử biến động giá của thị trường vàng thế giới trong vòng 28 năm qua với mức giảm sâu đến 128 USD/ounce. Chưa kể nếu tính giá vàng lập đỉnh kỷ lục cách đây 3 tuần là hơn 1.900 USD thì cú lao dốc này thật khủng khiếp làm cho dòng tiền đầu tư vào vàng bị “bốc hơi” hơn 19%. Nguyên nhân của việc giảm giá này, theo các chuyên gia tài chính cho rằng do các nhà đầu tư bỏ chạy khỏi thị trường này để chuyển sang mua đồng USD đang tăng giá và trái phiếu Chính phủ Mỹ.

Giá vàng thế giới mấy ngày qua chao đảo đã kéo theo giá trong nước cũng giảm theo, nhất là ngày 26-9 có lúc giá vàng chỉ còn 41,5 triệu đồng đến 43,8 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, so với thế giới thì giá vàng trong nước vẫn đắt hơn đến gần 4 triệu đồng/lượng. Điều đáng ngạc nhiên ở đây là trong lúc giá vàng trên thế giới đang hỗn loạn và tụt dốc không phanh như vậy nhưng người dân trong nước vẫn ùn ùn kéo đến các công ty vàng bạc xếp hàng mua vàng. Và trước đó, khi giá vàng trong nước lập đỉnh 49 triệu đồng/lượng và sau đó giảm còn 47 - 48 triệu đồng/lượng thì người dân cũng xếp hàng mua vàng. Họ kỳ vọng giá vàng sẽ quay trở lại mốc 49 triệu đồng và sẽ lập đỉnh giá mới như nhiều người rỉ tai nhau vàng sẽ lên đến 53 - 55 triệu đồng/lượng. Rõ ràng đầu tư theo tâm lý đám đông như thế chỉ có chịu thiệt mà thôi vì bởi “sân chơi” này đòi hỏi người đầu tư phải có kiến thức phân tích tổng hợp như tỷ giá các đồng tiền mạnh, tình hình kinh tế - chính trị của các nước, mùa vụ... thì mới mong thắng được. Trong khi đó, giới đầu tư vàng trên thế giới là những nhà tài phiệt, họ đủ sức mạnh tài chính để làm giá khi cần và họ sẽ tháo chạy nhanh chóng khi tiền đã đầy túi. Rủi ro kế tiếp của các nhà đầu tư trong nước là chênh lệch giá giữa thị trường trong nước và thế giới quá cao đến gần 4 triệu đồng/lượng. Chắc chắn trạng thái này một sớm một chiều giá vàng trong nước và thế giới sẽ kéo sát lại gần nhau thì người đầu tư vàng trong nước sẽ chịu thiệt cho dù giá vàng có tăng 1 hoặc 2 triệu đồng/lượng cũng cầm chắc lỗ. Vì vậy, người đầu tư trong lúc này cần phải bình tĩnh quan sát, chọn lựa thời điểm thích hợp để mua bán kim loại quý này, tránh tình trạng đầu tư theo tâm lý đám đông.

MINH DÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=331
Quay lên trên