Giá xăng dầu sẽ hết tù mù?

Cập nhật: 24-09-2011 | 00:00:00

Nhưng kể từ hôm 26-8, khi Bộ Tài chính quyết định giảm giá xăng dầu mặc cho sự phản ứng quyết liệt từ Bộ Công Thương và các DN thì NTD có thể tin chuyện giá cả xăng dầu sẽ minh bạch hơn, sát với thị trường hơn và quan trọng là NTD sẽ không bị các DN xăng dầu “bắt chẹt” nữa. Lòng tin đó thêm một lần được củng cố sau buổi hội thảo do Bộ Tài chính chủ trì về cách điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường tổ chức ngày 20-9 vừa qua.

Tại hội thảo vẫn là những phản ứng “nóng nảy” của các DN xăng dầu nhằm bảo vệ cái giá “tù mù” có lợi cho họ. “Tiếp sức” cho quan điểm của DN xăng dầu là ý kiến của một số quan chức bộ chủ quản - Bộ Công Thương. Chung quy lại là họ cho rằng quyết định giảm giá xăng dầu mà Bộ Tài chính vừa đưa ra là không sát thị trường, là “ép” DN, là làm cho DN lỗ nặng...

Tưởng chừng như quyết định giảm giá của Bộ Tài chính sẽ “lung lay” trước sự phản ứng tập thể đó. Nhưng không, NTD đã tin và sẽ tin hơn trước những phân tích mang tính thực tế cao và rất cứng rắn mà Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đưa ra tại hội thảo. Không những không “nghe theo”, ông chứng minh rất rõ ràng cho cử tọa thấy dù đã giảm giá nhưng DN vẫn có lãi, ông buộc các DN phải minh bạch giá cả từng loại sản phẩm xăng dầu và sức nặng trong những lập luận của ông đó là “nếu cần công bố gian lận (giá cả) tôi sẽ công bố gian lận”. Tại hội thảo ông Huệ tuyên bố sẽ lập các đoàn kiểm tra giá cả nhập khẩu xăng dầu và ngay sau đó một ngày đã ra quyết định thành lập để tiến hành kiểm tra ngay.

Có lẽ NTD cả nước nếu có điều kiện theo dõi nội dung cuộc hội thảo này sẽ rất đồng tình với những phát biểu sòng phẳng mà vị Bộ trưởng Bộ Tài chính đã đưa ra. Hãy chờ và tin những hành động tiếp theo của Bộ Tài chính bởi như lời Bộ trưởng Vương Đình Huệ đã nói: “Không thể vì 11 DN xăng dầu đầu mối mà phải vì hơn 80 triệu dân”. Đúng là được lời như cởi tấm lòng!

TRIÊU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên