Giảm tiền điện, giá điện cho doanh nghiệp ảnh hưởng bởi Covid-19

Cập nhật: 28-08-2021 | 23:07:37

(BDO) Ngày 28-8, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 97/NQ-CP  thống nhất phương án hỗ trợ giảm tiền điện, giảm giá điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

 Chính phủ thống nhất hỗ trợ giảm tiền điện, giá điện cho khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng bởi Covid-19Ảnh minh họa.

Theo đó, ba nhóm doanh nghiệp được nhận hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện gồm: Doanh nghiệp chế biến, bảo quản thủy sản và các sản phẩm từ thủy sản; doanh nghiệp chế biến và bảo quản rau quả và các doanh nghiệp sản xuất có kim ngạch xuất khẩu năm 2020 trên 1 tỷ USD. Các doanh nghiệp sẽ được giảm 10% tiền điện trước thuế VAT tại kỳ hóa đơn tháng 9, 10 và 11-2021.

Điều kiện để các doanh nghiệp này được giảm giá, tiền điện là đang gặp nhiều khó khăn do có nhà máy hoặc cơ sở sản xuất đặt tại các tỉnh, thành phố giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Các doanh nghiệp cũng cần đáp ứng điều kiện là đang mua điện trực tiếp từ các Tổng Công ty Điện lực, Công ty Điện lực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hoặc các đơn vị bán lẻ điện khác. Danh sách được giảm do UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xác nhận trên cơ sở đăng ký kinh doanh và thực tế sản xuất của doanh nghiệp.

 Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan triển khai bảo đảm chặt chẽ, đúng đối tượng, không để trục lợi chính sách, chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung, số liệu báo cáo và đề xuất.

Như vậy, đây là lần thứ năm Chính phủ đồng ý giảm tiền điện, giảm giá điện do ảnh hưởng bởi Covid-19 theo đề xuất của Bộ Công Thương.  4 đợt giảm tiền điện, giảm giá điện trước được thực hiện trong các năm 2020 và 2021. Tổng số tiền hỗ trợ là hơn 16.300 tỷ đồng.

Theo ước tính của EVN, trong đợt 5 số tiền hỗ trợ giảm giá điện cho khách hàng sử dụng điện là khoảng 650 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế VAT).

Tại Bình Dương, theo ước tính của Công ty Điện lực Bình Dương, trong lần giảm giá điện thứ 4 có 490.617 khách hàng sử dụng điện được giảm tiền điện, với tổng số tiền giảm ước tính hơn 100 tỷ đồng.

Tin, ảnh: Minh Duy

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên