Gỡ khó đưa công nhân đến với Đảng

Cập nhật: 11-03-2021 | 07:33:00

Công tác phát triển đảng viên trong công nhân lao động (CNLĐ) trên địa bàn tỉnh trong những năm qua được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn những “nút thắt” cần được tháo gỡ để công tác này thực hiện có hiệu quả hơn, đưa CNLĐ đến với tổ chức Đảng.

 Anh Phạm Phương Duy (trái) trong buổi lễ kết nạp Đảng tại Chi bộ 4, Đảng bộ KCN Nam Tân Uyên

 Trọn vẹn niềm tin với Đảng

Một ngày đầu tháng 3, chúng tôi tìm đến Đảng bộ Khu công nghiệp (KCN) Nam Tân Uyên. Trước sự cởi mở, chia sẻ thân mật và thẳng thắn của đồng chí Bí thư Đảng ủy KCN Nam Tân Uyên, chúng tôi càng trân quý những con người luôn đặt trọn niềm tin sắt son với Đảng. Đảng bộ KCN Nam Tân Uyên được thành lập trên cơ sở chuyển từ Đảng bộ Công ty Cổ phần KCN Nam Tân Uyên từ năm 2015. Hiện tại, Đảng bộ có 8 chi bộ trực thuộc với 98 đảng viên đang làm việc tại các doanh nghiệp trong KCN Nam Tân Uyên, trong đó có 61 đảng viên là người lao động tại các doanh nghiệp của KCN, đạt tỷ lệ hơn 62% tính trên tổng số đảng viên của Đảng bộ. Đây cũng là Đảng bộ cơ sở KCN đầu tiên của tỉnh được thành lập nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác dân vận, phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Chúng tôi có dịp gặp đảng viên trẻ Phạm Phương Duy khi anh đang chuẩn bị vào ca làm. Duy sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Khánh Bình (TX.Tân Uyên), sau khi học xong THPT, anh lên đường nhập ngũ làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Với tâm nguyện được đứng trong hàng ngũ của Đảng từ khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường, ngay sau khi ra quân, Duy xin vào làm việc tại Công ty Cổ phần KCN Nam Tân Uyên từ năm 2015. Với sự nỗ lực phấn đấu của mình, đến năm 2017, Duy trở thành đảng viên trong niềm tự hào của gia đình và người thân. Duy chia sẻ: “Vào Đảng là niềm tự hào không chỉ riêng tôi và cả gia đình. Nhà có hai anh em, ngoài tôi là đảng viên thì em gái cũng đã được tham gia lớp cảm tình Đảng. Với trách nhiệm của người đảng viên, tôi luôn ý thức nâng cao nhận thức của mình hơn trong công việc; luôn tiên phong tham gia các phong trào, hoạt động do công đoàn và doanh nghiệp phát động; sống có trách nhiệm, đạo đức và nêu gương cho các thành viên trong tổ, các đồng nghiệp noi theo…”.

Ông Nguyễn Quan Sĩ, Bí thư Đảng ủy KCN Nam Tân Uyên, cho biết nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác phát triển Đảng trong CNLĐ, thời gian qua Đảng ủy KCN Nam Tân Uyên cũng đã tạo mọi điều kiện để phát triển Đảng trong lực lượng này. Đảng viên là CNLĐ chính là những người tiên phong trong thực hiện các phong trào thi đua về đích sớm trong sản xuất. Họ luôn đồng hành cùng với tổ, bộ phận sản xuất để gia tăng năng suất, nâng cao chất lượng; luôn nêu cao tinh thần nêu gương, có trách nhiệm… Cũng nhờ đó, mặc dù hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống thu nhập của người lao động trong thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn, nhưng trong KCN không có xảy ra hiện tượng đình công, lãn công gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

“Gỡ khó”

Trên thực tế việc phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp sẽ thuận lợi rất nhiều khi chủ doanh nghiệp là đảng viên, khuyến khích phát triển tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp mình. Nhưng với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thì phần lớn chủ doanh nghiệp thường chưa mặn mà ủng hộ việc xây dựng, phát triển tổ chức Đảng trong doanh nghiệp của mình. Điều này cũng khiến cho công nhân e ngại mỗi khi nghĩ đến việc phấn đấu để vào Đảng.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, nhiều doanh nghiệp chỉ coi trọng nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, ít chú ý đến công tác phát triển đảng viên. Vì thế, CNLĐ trong các doanh nghiệp này chỉ quan tâm đến việc làm, thu nhập mà chưa xác định rõ tư tưởng phấn đấu trở thành đảng viên. Chia sẻ về điều này, anh Bùi Minh Hà, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Poong In Vina (KCN Nam Tân Uyên), cho biết: “Thực tế, nhiều công nhân e ngại, thậm chí họ không muốn phải nghỉ làm để đi học lớp cảm tình Đảng vì nhiều công ty chưa có chính sách hỗ trợ tiền lương khi nghỉ làm để đi học. Sinh hoạt Đảng trong giờ hành chính, công nhân không thể bỏ chuyền, bỏ máy, các đảng viên cũng khó sắp xếp thời gian tham dự. Việc tuyên truyền, tiếp cận, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của CNLĐ cũng có phần khó khăn do công nhân làm việc theo băng chuyền, thời gian nghỉ rất ít. Đối với chủ doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp FDI, quá trình trao đổi trực tiếp với chủ doanh nghiệp gặp khó khăn do bất đồng ngôn ngữ, phiên dịch không thể giải thích hết các nội dung cho chủ doanh nghiệp. Hơn nữa, nhiều chủ doanh nghiệp không mặn mà với việc xây dựng, phát triển tổ chức Đảng trong doanh nghiệp mình”.

Cũng theo anh Hà, một số công nhân cho rằng, làm việc một nơi, sinh hoạt Đảng một nẻo nên rất bất tiện. Còn có nữ công nhân lại suy nghĩ: “Phụ nữ có gia đình, lao động sản xuất đã gần như hết quỹ thời gian, không có thời gian dành cho con cái… nên rất khó sắp xếp để sinh hoạt Đảng…”.

Để “gỡ khó” cho công tác phát triển đảng viên trong CNLĐ, ông Sĩ cho biết trong thời gian tới, Đảng ủy KCN Nam Tân Uyên sẽ tích cực, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ để có kế hoạch tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục đối với từng người cụ thể; làm cho quần chúng thấy rõ trách nhiệm, quyền lợi, nghĩa vụ và vinh dự của công dân khi trở thành đảng viên; chú trọng giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ, nhất là CNLĐ.

Đối với các chủ doanh nghiệp, ông Sĩ cho biết: “Sắp tới, Đảng bộ sẽ tổ chức các buổi hội nghị giới thiệu về công tác phát triển Đảng, mời một số chủ doanh nghiệp tham dự để họ nắm bắt, hiểu thấu hơn về vai trò quan trọng của công tác này; đồng thời có thêm sự hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có tổ chức cơ sở Đảng hoạt động thuận lợi hơn…”.

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=512
Quay lên trên