Gỗ Việt gồng mình vượt “bão”!

Cập nhật: 31-10-2011 | 00:00:00

>> Bài 1: “Thua ngay trên sân nhà”!

>> Bài 2: Tinh thần doanh nhân Việt

Bài 3. Những mô hình “vượt bão”

Không thể bó tay trước hoàn cảnh, cộng đồng doanh nghiệp Việt đã chủ động đối phó với khó khăn, sáng tạo, linh hoạt trong mọi tình huống để hình thành những mô hình, cách làm phù hợp vừa tránh được tác hại, vừa chung sống hòa bình với “bão táp kinh tế” để duy trì tốc độ phát triển.

 

Lãnh đạo ngành công thương tìm hiểu tình hình sản xuất tại Công ty Tiến Triển (Tân Uyên)

Bài học cũ phát huy tác dụng

Trả lời các nhà báo về kinh nghiệm vượt bão và duy trì tốc độ phát triển trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay, ông Huỳnh Quang Thanh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đồ gỗ cao cấp Hiệp Long (phường An Phú, TX.Thuận An) cho biết: “Diễn biến kinh tế thời gian gần đây rất nhanh chóng, khó lường, không theo quy luật. Mọi kế hoạch dài hạn đều không mang lại kết quả như mong đợi. Nhiều doanh nghiệp đã chọn giải pháp co cụm để bảo toàn lực lượng vì thực tế kinh doanh ngành gỗ chỉ lãi trên dưới 5%/chu kỳ trong khi lãi vay thì cao gấp nhiều lần, nên càng làm càng lỗ! Bài học rõ nhất mà Hiệp Long rút ra đều xuất  phát từ các bài học cũ, mang tính kinh điển đó là “không chạy theo phong trào khi điều kiện của mình chưa cho phép và đừng dồn trứng vào một giỏ”. Ông Thanh phân tích: Trước khủng hoảng, ngành gỗ xuất khẩu phát triển rất tốt, nhất là tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu... thì Hiệp Long đã bỏ công đi phát triển các thị trường mới như Nam Mỹ, châu Phi, Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE)... phòng khi thị trường truyền thống có vấn đề. Bởi gì “chỗ nào dễ làm ăn thì chỗ đó có đông người” và kinh nghiệm này đã đúng.

Cũng từ phong trào phát triển quá mạnh mẽ, nhanh chóng, kết hợp với sự hỗ trợ nhiệt tình của các ngân hàng nên nhiều doanh nghiệp đã bung ra vay vốn để tranh thủ cơ hội. Đến khi khủng hoảng kép xảy ra, ngân hàng áp dụng chính sách thắt chặt tiền tệ kết hợp chống lạm phát thì lãi suất lên cao, vượt xa dự tính của doanh nghiệp. Trong khi Hiệp Long vẫn kiên trì làm ăn theo cách làm truyền thống là xuất khẩu thì vay vốn bằng USD theo chu kỳ lãi vừa thấp vừa bảo đảm thanh khoản. Qua đó, cho thấy doanh nghiệp càng lớn thì khả năng ứng phó khủng hoảng càng yếu, nên các bài học kinh điển tuy cũ nhưng đã phát huy tác dụng.

Có uy tín là có cơ hội

Tổng Giám đốc Công ty Ván sàn Sao Nam (KCN Nam Tân Uyên) Đỗ Thị Kim Loan nhận xét: “Doanh nghiệp vừa và nhỏ rất dễ bị tổn thương khi có thay đổi chính sách chứ đừng nói khủng hoảng kinh tế! Nhưng cũng đừng quá bi quan mà bỏ qua cơ hội từ chính sự thay đổi và khủng hoảng. Vì cơ hội luôn đi liền với thách thức”. Bà Loan dẫn chứng: Sao Nam tuy là doanh nghiệp nhỏ với số vốn đăng ký chỉ 1 triệu USD nhưng doanh thu thực tế mỗi năm lớn gấp 3 lần vốn đăng ký là do chất lượng ổn định, giá cả hợp lý và quan trong là sản phẩm chất lượng của doanh nghiệp. Chúng tôi tuyệt đối không “té nước theo mưa” dù bản chất của kinh doanh là lợi nhuận, nhưng tìm lợi nhuận kiểu đó chỉ mang tính nhất thời.

So với các doanh nghiệp khác, Sao Nam còn bị khó riêng là “hỏa hoạn” đã thiêu rụi nhà xưởng, vốn liếng. Nhờ mình làm ăn có uy tín, khách hàng đã tự ứng vốn để chúng tôi khôi phục sản xuất. Dù đang trong giai đoạn hậu khủng hoảng kinh tế nhưng đơn hàng của Sao Nam đã đầy ắp. Để bảo đảm hài hòa lợi ích, chúng tôi không ký hợp đồng dài hạn về giá dù đã được khách hàng ứng vốn trước để sản xuất, mà phải điều chỉnh 3 tháng/lần. “Chấp nhận ăn ít no lâu” và đưa ra dẫn chứng: “Nếu so với Trung Quốc, chúng ta kém hơn họ về mọi mặt. Biết rõ điều đó nên khách hàng nước ngoài luôn tuân thủ phương châm: Không dồn trứng vào một giỏ.  Nếu chúng ta phát huy tốt uy tín với khách hàng, giữ ổn định chất lượng và kiên trì phương châm “Hai bên cùng chiến thắng” thì có điều kiện nắm bắt cơ hội, vươn lên trong khó khăn”.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên